Chuyện tình đặc biệt giữa thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký cùng hai chị em ruột

Vợ thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký trong lúc thập tử nhất sinh đã nói với chồng: " Em có mệnh hệ gì, anh cố gắng thương lấy cái Đậu, vì chồng nó cũng mất sớm, giúp dì ấy dạy dỗ các con".

Hoa Nguyễn
16:00 12/10/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký sinh ngày 28 tháng 6 năm 1947, quê ở xã Hải Thanh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Năm 1951, ông Ký bị bệnh nặng dẫn đến liệt cả hai tay, khi đó ông mới chỉ là cậu bé 4 tuổi. Năm 7 tuổi, trong khi bạn bè được cắp sách đến trường thì ông vì bệnh mà không thể đi. 

Tuy khó khăn nhưng thầy Ký vẫn không từ bỏ mà còn miệt mài luyện tập viết chữ bằng chân, cũng như làm việc nhà bằng chính đôi chân của mình. Hình ảnh cậu bé yếu ớt, bị liệt 2 tay nhưng vẫn rất hào hứng khi đến trường đã là hình ảnh quá quen thuộc với nhiều thế hệ học sinh Việt Nam. Không chỉ như vậy mà những nét chữ được viết bằng đôi chân ấy lại còn rất đẹp nữa chứ.

nguyen ngoc ky 4

Trong một lần, chương trình “Gõ cửa thăm nhà” đã cùng Quốc Thuận và Ngọc Lan đưa khán giả đến thăm nhà người thầy đặc biệt Nguyễn Ngọc Ký. Ông không chỉ là Nhà giáo ưu tú mà còn là nhà văn với hơn 30 tác phẩm văn học gồm thơ, văn và truyện kí như: Tôi đi học, Tôi học đại học và gần đây nhất là Tôi dạy học. Thầy còn là nhà tư vấn tâm lý gỡ rối cho hàng nghìn người, nhà diễn thuyết giao lưu truyền cảm hứng, tiếp lửa cho thế hệ trẻ ở hơn 1.500 trường học.

Hiện nay, NGƯT Nguyễn Ngọc Ký đã về hưu, đang sống cùng vợ tại nhà con gái thứ 2 và vẫn thường xuyên sáng tác những tác phẩm dành cho thiếu nhi.

Tại “Gõ cửa thăm nhà”, thầy Nguyễn Ngọc Ký chia sẻ về tình trạng sức khỏe rằng : “Tôi đang chạy thận nhân tạo năm thứ 11. Nếu nằm lâu, tiếng nói của tôi sẽ bất thường. Thậm chí, ngồi nói chuyện nhưng giọng tôi vẫn hơi khàn khàn”. 

nguyen ngoc ky 2

Thầy Ký không chỉ có một nghị lực phi thường để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống mà bên cạnh đó cuộc đời còn trao cho thầy một tình yêu đặc biệt, một mối nhân duyên với người em gái ruột của vợ đầu.

Ngay trước khi người vợ đầu của thầy qua đời, bà đã có tâm nguyện là trao cô em gái cho thầy để nối duyên. Với thầy, cả hai bà vợ đều là những người phụ nữ tuyệt vời.

“Trước khi sương gió mù trời/ Ngổn ngang lá rụng/ Nhớ người cõi xa/ Em là cánh én trong ta/ Thức xuân dậy sớm/ Đóa hoa ngỡ tàn” – NGƯT Nguyễn Ngọc Ký ví cô Đậu – người vợ hiện tại – như là một cánh én, báo hiệu mùa xuân mới khi ông đang đắm chìm trong sự mất mát của tình yêu.

nguyen ngoc ky 6

Năm 2001, người vợ thân yêu của thầy đã bị một cơn tai biến mạch máu não cướp đi . Trong lúc thập tử nhất sinh, bà nói với chồng: “Nếu như em có mệnh hệ gì, anh cố gắng thương lấy ‘cái Đậu’ vì chồng nó cũng mất sớm. Giúp dì dạy dỗ các con”. Và người em gái ấy cũng đã lặng lẽ tìm vào TP.HCM với anh rể, thay chị gái trông nom anh những khi trái gió trở trời.

Quay về chuyện người vợ đầu Bùi Thị Nhiễu, theo lời thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, cả hai đã trúng tiếng sét ái tình ngay lần gặp đầu tiên. Họ chia tay nhau và hẹn 15 ngày sau, người anh kết nghĩa tiếp tục dẫn cô Nhiễu xuống nhà thầy chơi.

Vào ngày hẹn gặp, thầy vô cùng bất ngờ khi thấy cô một mình đạp xe vượt 30 cây số xuống thăm mình. Thầy đã ví von vô cùng hài hước rằng : “Thúy Kiều xăm xăm băng lối vườn khuya một mình, còn bà ấy xăm xăm băng lối đường xa ba mươi cây số để đến với mình”.

nguyen ngoc ky 3

Giữ cô Nhiễu ở lại, thầy Ký đã gửi gắm lời hẹn ước với người yêu qua những vần thơ: “Tối nay hai đứa bên thềm/ Trời không trăng, đất dịu hiền lặng im/ Khuya về thăm thẳm màn đêm/ Vẫn đôi mắt ấy ánh lên sắc hồng/ Đây của em cả tấm lòng/ Một mình anh trọn giữa vòng yêu thương/ Đây của anh cả yêu thương/ Xin dành em hết/ Bốn phương đất trời”.

Tuy nhiên, tình yêu của họ đã bị gia đình cô Nhiễu phản đối. Cũng đúng thôi vì mấy ai tin được một người con gái xinh đẹp lại chọn người yêu, người chồng tật nguyền, liệt hai cánh tay.

Nhưng rồi, nhờ sự vun đắp lặng lẽ, hiệu quả của nhà thơ Đoàn Văn Cừ mà bố của cô Nhiễu đã đồng ý để đám cưới diễn ra: “Cụ cứ gả cô Nhiễu cho chú Ký đi. Trên đời này ai cũng sẽ chết hết, chỉ riêng mỗi nhà văn, nhà thơ không chết”. Nhưng không lâu sau đó cô không may qua đời và có tâm nguyện để em ruột mình là cô Đậu thay chị chăm sóc thầy Nguyễn Ngọc Ký. Khi đó cả thầy và cô đã phải vượt qua nỗi ái ngại và sự phản đối của các con để sau đó về chung sống dưới một mái nhà đến tận bây giờ.

Trong bữa ăn thân mật của “Gõ cửa thăm nhà”, NGƯT Nguyễn Ngọc Ký không hề ngần ngại khi bày tỏ những lời nói yêu thương, đậm chất “ngôn tình” dành cho bà xã U70 khiến ai nấy đều ngưỡng mộ.

“Chúc em mãi mãi trăng rằm, dịu êm như khúc bổng trầm dân ca/ Vẫn là bóng cả cây đa/ Vẫn là chồi biếc, vẫn là mùa xuân”.

Xem thêm: Loạt ảnh về giao thông ở Hà Nội cuối thập niên 80 qua ống kính người Pháp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận