Câu đố tiếng Việt: Đinh nào dù chắc nhưng không đóng được? Câu trả lời khiến nhiều người tá hỏa

Trong một tập phát sóng của chương trình Nhanh như Chớp có một câu hỏi cực kỳ hóc búa đó là "Đinh nào dù chắc nhưng không đóng được?". Vậy đáp án là gì?

Hoa Nguyễn
10:00 19/08/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhanh Như Chớp là gameshow thu hút lượt xem cao trong nhiều năm gần đây. Không chỉ được giao lưu với các khách mời nổi tiếng, khán giả theo dõi chương trình còn được thử tài trả lời các câu đố tiếng Việt cực hóc búa của chương trình. 

Khi cố gắng suy nghĩ để tìm ra lời giải đáp cho những câu hỏi - đây là yếu tố kích thích bộ não làm việc, liên tưởng nhiều hơn đến các sự vật và hiện tượng xung quanh mình. Nói cách khác, các câu đố mẹo giúp rèn luyện tư duy và phát triển trí não.

Bây giờ bạn hãy dành ra vài phút cuộc đời và nghĩ xem đáp án của câu đố tiếng Việt vui nhộn sau đây là gì nhé: Đinh nào dù chắc nhưng không đóng được?

cau-do-tieng-viet-dinh-na

Nói tới đinh, ai cũng dễ dàng nghĩ tới vật dụng bằng kim loại hoặc hiếm hơn thì là đồ vật bằng tre, gỗ cứng, có một đầu nhọn, dùng để đóng, treo, giữ vật này vào vật khác, hoặc ghép các vật với nhau. Vậy nên, câu hỏi về "đinh không đóng được" tất nhiên không phải là đinh theo nghĩa mà ai cũng biết này.

Đáp án chính là đinh lăng hoặc đinh hương. Đây là hai loại cây quen thuộc, dù bắt đầu bằng chữ "đinh" nhưng tất nhiên không thể đóng được.

Đinh lăng còn có tên là cây gỏi cá, nam dương sâm, là một loài cây nhỏ thuộc chi Đinh lăng của Họ Ngũ gia bì. Cây đinh lăng được trồng làm cảnh, thức ăn hay làm thuốc trong Đông y. 

cau-do-tieng-viet-dinh-nao-du-chac-nhung-khong-dong-duoc-4

Cây đinh lăng nhỏ, chỉ cao từ 1-2 mét. Lá kép, chẻ khía, mọc so le, lá chét có răng cưa nhọn. Hoa đinh lăng màu lục nhạt hoặc trắng xám, quả dẹt, màu trắng bạc.

Các nhà khoa học đã tìm thấy trong thành phần của cây đinh lăng có chứa các dưỡng chất bao gồm: Alkaloid, glucosid, saponin, triterpen, flavonoid, tanin, vitamin B1, vitamin B2, vitamin B6, lycin, cystein, methionin và nhiều nguyên tố vi lượng khác. 

Đinh lăng được dùng chủ yếu là phần lá và rễ. Lá cây có thể thu hoạch và sử dụng quanh năm. Rễ đinh lăng được thu hái vào mùa đông, ở những cây đã có thuổi đời từ 4-5 tuổi trở lên, khi đó, rễ mới có nhiều hoạt chất. Khi đào lấy rễ, rửa sạch, cắt bỏ phần rễ sát với góc thân. Rễ nhỏ thì dùng cả, nếu rễ to thì dùng phần vỏ rễ.

Trong khi đó, đinh hương là một loại cây thân gỗ, có nguồn gốc từ Indonesia. Cây đinh hương được sử dụng trong việc chế biến món ăn để kích thích vị giác của người dùng. Ngoài ra, đinh hương cũng có hàm lượng dinh dưỡng cao nên được dùng như một loại thực phẩm phòng và chữa bệnh.

cau-do-tieng-viet-dinh-nao-du-chac-nhung-khong-dong-duoc-1

Tại một số quốc gia ở châu Á người ta còn sử dụng đinh hương như một loại gia vị trong việc chế biến món ăn hoặc là hương liệu để làm ra thuốc lá.

Ngày nay, khi mức sống của người dân nâng cao, đinh hương còn được chế tạo thành tinh dầu và được dùng để massage, giảm căng thẳng, giúp thư giãn và làm đẹp,...

Các loại vitamin có trong đinh hương bao gồm vitamin B, C, D, E, K cùng nhiều khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như canxi, photpho, kali, kẽm,... Đặc biệt, trong thành phần đinh hương có chứa eugenol, giúp điều chế thuốc gây mê, giảm đau xương khớp, giảm viêm,...

Xem thêm: Câu đố Tiếng Việt: Con rùa mơ mộng gọi là gì? Ngồi cả ngày cũng không nghĩ ra đáp án

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận