Cách đạt điểm cao môn Toán học kỳ thi THPT Quốc gia 2021

Kì thi THPT quốc gia 2021 đang đến gần, để làm bài thi môn Toán đạt điểm cao, thí sinh cần phải có những "chiến thuật" ôn thi và làm bài thi thật hiệu quả. Dưới đây là những tips giúp thí sinh giải quyết được nỗi lo lắng của mình trước kỳ thi.

Hoa Nguyễn
08:47 05/05/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ôn thi phải có lịch trình rõ ràng

Các em không nên quan tâm đến việc đề môn toán dễ hay khó, vì dễ thì cũng dễ chung cả nước, mà khó thì cũng khó chung. Dễ thì điểm chuẩn sẽ cao, khó thì điểm chuẩn thấp. Quan trọng là phải tập trung vào ôn thi sao cho có điểm rơi phong độ cao nhất so với khả năng của mỗi thí sinh.

Sức tiếp thu của trí não là có hạn nên các em phải biết dồn sức cho việc ôn thi tránh bị phân tâm bởi việc dùng điện thoại, mạng xã hội, sinh nhật bạn bè... Thời gian giải trí phải có kỉ luật, chế độ ăn uống và nghỉ ngơi phải có sự tư vấn của bác sĩ khi cần.

Học mẹo để nhớ lâu hơn

Đi sâu vào vấn đề chuyên môn các em phải biết cách học mẹo để rút ngắn thời gian ôn thi. Ví dụ phần khảo sát hàm số và vẽ đồ thị, các em hết sức lưu ý việc tính đúng đạo hàm bậc nhất trên bậc nhất bằng định thức để vừa nhanh vừa chính xác.

cach-dat-diem-cao-mon-toa

Tiếp theo lập bảng biến thiên, nếu các em chót quên cách tính giới hạn thì có thể làm theo qui trình ngược, đó là vẽ phác thảo đỗ thì ra giấy nháp trên cơ sở xét dấu của đạo hàm, từ đồ thì sẽ hoàn chỉnh được bảng biến thiên.

Không được vẽ đồ thị bằng viết chì, nếu không bài thi sẽ bị chấm tập thể trong hội đồng chấm thi. Đây cũng là quy định chung với các câu có hình vẽ, trừ khi vẽ hình bằng compa. Đồ thì phải nằm trong trục tọa độ, là 1 nét thanh, mảnh, liền đều....

Tăng cường học bằng nhiều kênh

Các cụ dạy: “Học thầy không tày học bạn” để nhấn mạnh ý nghĩa của việc bạn bè học hỏi lẫn nhau. Trong bối cảnh internet phát triển như hiện nay, việc trao đổi bài vở thông qua các phương tiện như messenger hay tạo các nhóm chat để học tập rất thuận lợi và hữu ích.

cach-dat-diem-cao-mon-toa

Hãy lập một nhóm học tập riêng để các em có thêm một kênh tra cứu thông tin, giải đề hay học tập rất tốt, đó là mạng internet. Học sinh hãy biết cách sử dụng và phát huy sức mạnh của tất cả các kênh đó, chắc chắn việc học của các em sẽ đơn giản và hiệu quả hơn rất nhiều.

Học chắc kiến thức cơ bản và không được chủ quan lý thuyết

Từ ngày chuyển sang thi trắc nghiệm, nhiều học sinh chủ quan và dễ mắc sai lầm. Một trong những đặc điểm của thi trắc nghiệm, đó là các thầy cô hay cài bẫy vào những câu hỏi lý thuyết. Vì thế, học sinh phải nắm vững những kiến thức cơ bản của toàn bộ kiến thức của lớp 12 và một điểm lớp 11.

Ở lớp 11, học sinh xoáy sâu vào kiến thức xác suất, dãy số, đạo hàm và giới hạn. Với hình học vẫn là câu chuyện về tính góc, tính khoảng cách. Với mỗi nội dung, các em cần nắm vững định nghĩa, công thức tính, phương pháp tính, các tính chất, các dấu hiệu, thậm chí các sai lầm hay gặp.

Nội dung đề thi THPT Quốc gia môn toán có đến 60% dùng để xét tốt nghiệp. Bởi vậy, nắm chắc kiến thức cơ bản là các em đã có cơ hội kiếm được trên 6 điểm. Bạn muốn được 8 hay 9 điểm, đầu tiên bạn cần vượt qua mốc 6 hay 7 điểm.

Tích cực làm đề

Đối với việc ôn luyện môn Toán, tôi khuyên các em cần tăng cường làm bài tập và làm đề thi. Theo đó, mỗi tuần học sinh làm một đề trong 90 phút để biết được điểm mạnh, điểm yếu và tìm cách khắc phục. Học sinh hãy làm đề một cách khôn ngoan, làm sâu thay vì làm rộng; quan tâm đến chất lượng hơn số lượng.

cach-dat-diem-cao-mon-toa

Học sinh làm một đề tối đa theo sức mình, sau đó xem lại kỹ lưỡng từng câu để rút kinh nghiệm. Tránh tình trạng làm đề lấy điểm mà không nhìn lại kỹ càng; làm quá nhiều đề, tràn lan nhưng không chốt lại kiến thức nào. Đặc biệt, cần luyện đề kết hợp tổng ôn kiến thức.

Hiện nay, có nhiều thầy cô luyện thi theo kiểu giao đề cho học sinh làm. Học sinh đến lớp chỉ làm đề, chữa đề nên dễ gây nhàm chán. Vì vậy, cần có sự phối hợp học theo chuyên đề. Giáo viên cung cấp, hướng dẫn nội dung lý thuyết tương ứng với các dạng bài tập, học sinh được học “hai trong một” sẽ mang lại kết quả tốt hơn.

Về đề thi, các em có thể tìm trên Internet, đề của các Sở GD&ĐT, các trường hoặc trung tâm có uy tín.

Xem thêm: Cách đạt điểm cao môn Vật lý kỳ thi THPT Quốc gia 2021

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận