Cách đạt điểm cao môn Địa lý kỳ thi THPT Quốc gia 2021

Trong số các môn thi THPT Quốc gia, môn Địa lý không phải là một môn khó. Ngược lại môn học này còn rất dễ kiếm điểm cao. Tuy nhiên môn học này cũng cần nhiều kỹ năng để có thể hoàn thành bài thi một cách tốt nhất. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có thêm được nhiều phương pháp học môn Địa lý hiệu quả hơn nhé.

Hoa Nguyễn
08:00 28/04/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ôn tập theo chủ đề

Việc chia theo chủ đề là phương pháp học tập hiệu quả và khoa học. Phương pháp này sẽ giúp bạn dễ dàng nắm bắt kiến thức hơn và tránh nhầm lẫn trong quá trình học. Mang đặc trưng của những môn xã hội, môn Địa lý có khối lượng kiến thức khá nhiều , vì thế chia nhỏ từng chủ đề là phương pháp học tập hiệu quả nhất.

Theo đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT, môn Địa lý có 4 mức độ yêu cầu thí sinh về nhận biết, đọc hiểu và vận dụng cấp thấp, vận dụng cấp cao. Nội dung kiến thức đều nằm trong chương trình sách giáo khoa. Đề thi thể hiện rõ sự phân hóa với 7 câu về tự nhiên, 3 câu dân cư, xã hội; 10 câu về các ngành; 10 câu về vùng kinh tế; còn lại 10 câu kỹ năng làm bài đọc bản số liệu Alat.

Với nội dung kiến thức như trên thì bạn nên ôn theo chủ đề và áp dụng sơ đồ tư duy để có thể hệ thống kiến thức hiệu quả.Việc vận dụng sơ đồ tư duy giúp thí sinh vào phòng thi dễ dàng khái quát kiến thức, biết được kiến thức nằm ở đâu để làm.

Biết sử dụng Alat

Theo bí quyết ôn thi của những học sinh đạt điểm cao môn Địa thì Alat giữ một vai trò quan trọng để thí sinh có thể làm tốt bài thi. Đây cũng là tài liệu được Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh mang vào và sử dụng trong phòng thi.

cach-dat-diem-cao-mon-dia

Atlat Địa lý Việt Nam không chỉ phong phú và đa dạng về nội dung các biểu đồ mà còn có các dạng biểu đồ, tranh ảnh… Thực tế, có nhiều câu hỏi nếu các thí sinh biết vận dụng các trang Atlat sẽ khai thác  kiến thức một cách tương đối tốt.

Chính vì thế, các bạn cần nắm chắc kỹ năng phân tích tài liệu đặc biệt này cụ thể là dựa vào Atlat để hiểu các hiệu chung về khoáng sản, nông nghiệp, công nghiệp, lâm ngư nghiệp…

Kỹ năng nhận biết và vẽ biểu đồ

Biểu đồ là một yếu tố quan trọng, cũng là phần kiến thức chắc chắn sẽ có trong bài thi môn Địa lý. Để nhận biết những dạng biểu đồ, thí sinh cần nắm được những từ khóa của từng dạng để có thể nhận biết ngay dạng biểu đồ đó. Vì thế, mỗi thí sinh cần rèn luyện nhiều kỹ năng phân tích câu hỏi, nhận biết và vẽ biểu đổ để có thể xác định loại biểu đồ một cách chính xác nhất.

Đừng quên tô đáp án

Một số bạn có thói quen khoanh đáp án vào đề, những hãy lưu ý, điểm của bạn chỉ được tính dựa trên những đáp án trên phiếu làm bài thi. Thế nên, bạn hãy nhớ tô đáp án vào phiếu, ít nhất là trước 15 phút nộp bài. Đây là một nguyên tắc rất cơ bản, nhưng vẫn còn một số trường hợp quên tô đáp án, hay vào những phút cuối mới nhận ra.

Bạn sẽ không được cầm bút khi đã hết giờ và nếu bạn rơi vào tình trạng lúng túng khi tô đáp án vào thời gian cuối, rất có thể bạn sẽ tô nhầm đáp án. Đừng để mất điểm oan chỉ vì một điều cơ bản như vậy.

Giảm cường độ học tập khi gần thi

Trong thời điểm nước rút như hiện nay, các sĩ tử hãy tranh thủ hệ thống hóa kiến thức còn hổng bằng sơ đồ tư duy, hoàn thiện lại các phần kiến thức, kỹ năng và ôn tập lại theo chủ đề: tự nhiên, các ngành kinh tế, dân cư xã hội...

Tập trung đọc đi đọc lại các nội dung ôn tập, tài liệu, đánh dấu các nội dung cơ bản, số liệu cần chú ý sau đó thử trình bày, viết lại vấn đề đó ra giấy rồi so sánh với tài liệu để xem mình nhớ được những gì, cái gì chưa nhớ. Đánh dấu lại phần chưa nhớ để ôn lại.

Làm đề thi môn Địa lý thường xuyên

Tham khảo đề và làm đề thường xuyên để có được phản xạ tốt lúc làm bài. Ngoài ra, việc này giúp bạn nhận ra những lỗ hổng kiến thức từ đó bồi dưỡng, trau dồi thêm. Mặt khác, tiếp cận nhiều mô hình đề sẽ giúp bạn nằm lòng một số câu hỏi, biết đâu rằng nó lại được chọn làm đề thi chính thức.

cach-dat-diem-cao-mon-dia

Một kế hoạch luyện đề rõ ràng sẽ khiến bạn có động lực để ôn luyện chăm chỉ. Tuy nhiên, cần lưu ý những điểm sau đây:

  • Không nên luyện quá nhiều đề thi trong 1 ngày, luyện thi tối đa 2 đề/ môn/ ngày. Trong thời gian luyện đề nên bấm giờ và làm bài nghiêm túc để đánh giá lượng kiến thức của bản thân và quen với tâm lý phòng thi.
  • Tránh học không đúng trọng tâm, luyện thi lan man các dạng đề cao cấp.
  • Lên kế hoạch một ngày dành khoảng thời gian nào cho việc luyện thi online, mỗi môn học sẽ có thời lượng bao nhiêu phút?
  • Phương án giải quyết khi không hoàn thành tiến độ luyện thi của ngày hôm trước.
  • Sau 1 tuần, 1 tháng phải có bản tổng kết ngắn gọn những kết quả mà bạn đã đạt được để điều chỉnh kế hoạch và mục tiêu ở thời gian tiếp theo.

Tạo nhóm cùng học tập môn Địa lý

Ngoài kiến thức do thầy cô cung cấp ở trường và trung tâm ôn thi, bạn nên chọn phương pháp học nhóm để tiếp tục ôn luyện. Học nhóm sẽ giúp bạn tiếp thu, học hỏi thêm từ bạn bè, và có thể giảm đi sự lười biếng, áp lực. Các bạn sẽ giúp nhau ôn tập tốt qua cách thảo luận, tranh luận.

cach-dat-diem-cao-mon-dia

Nếu muốn đạt kết quả cao trong môn học này thì không nên học một mình. Hãy tìm một người bạn hoặc một nhóm bạn cùng có niềm yêu thích với môn Địa lí để có thể thường xuyên trao đổi bài với nhau. Các thông tin bổ ích do từng người tìm được liên quan đến bài học, các câu hỏi suy luận, các kiến thức được nhắc lại thường xuyên sẽ giúp việc học thú vị và tiếp thu được nhiều hơn.

Đừng chỉ tập trung làm những câu khó

Trong mô hình đề sẽ có 40% câu ở mức nâng cao. Câu khó sẽ là trở ngại để bạn có được điểm cao và chính nó cũng sẽ gây ra sự lúng túng, mất bình tĩnh để bạn không làm được ngay cả những câu dễ.

Vì thế hãy chọn làm những câu dễ để chắc rằng bạn đã có điểm nhé. Làm chắc 60% bài bạn sẽ có thêm sự tự tin, đây sẽ là liệu pháp tâm lí tốt để bạn chiến đấu với những câu khó.

Nắm rõ cấu trúc bài thi môn Địa lý

Cấu trúc đề thi chính thức môn Địa lý sẽ bao gồm: 60% câu hỏi ở mức độ nhận biết + thông hiểu và 40% ở mức độ vận dụng + vận dụng cao.

Nội dung bài thi được tổng hợp từ phần kiến thức của lớp 12. Trong đó, lớp 11 có 6 câu và lớp 12 là 19 câu hỏi. Cụ thể:

  • Về phần kỹ năng: 10 câu sử dụng Atlat địa lí Việt Nam (trong đó, Tự nhiên - dân cư 5 câu; các ngành kinh tế 3 câu; các vùng kinh tế 2 câu).
  • Bảng số liệu thống kê: 2 câu (lớp 11: 1 câu; lớp 12: 1 câu).
  • Kĩ năng biểu đồ 3 câu (nhận xét biểu đồ 2 câu, nhận dạng biểu đồ 1 câu).

Nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa

Kiến thức thi môn Địa lý gần như chỉ nằm gói gọn trong chương trình lớp 12. Lượng kiến thức không quá rộng nên các bạn học sinh cần nắm vững lý thuyết đã được học trong sách giáo khoa. Sau đó biết cách phân tích, nhận xét và khái quát vấn đề cũng như liên hệ với thực tế. Như vậy là các bạn đã có đủ khả năng để được điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia.

Đối với các vùng miền, các bạn học sinh nên nắm vững được đặc trưng đặc điểm của từng vùng. Bạn cần tránh việc học tủ vì đề thi trắc nghiệm có thể khoanh vùng kiến thức rất rộng và dàn trải nhiều phần khác nhau, bao quát hơn rất nhiều so với thi tự luận. Ngoài ra, khi các bạn đã nắm vững kiến thức cơ bản, bạn có thể tìm hiểu thêm các chương trình nâng cao, mở mang tầm hiểu biết của mình.

Tóm tắt bài học bằng sơ đồ tư duy

Đối với những bài học có nội dung liên quan đến nhau thì các bạn nên tóm tắt những ý chính bằng sơ đồ hóa. Việc làm này sẽ giúp cho bạn nắm bắt được bài cũ nhanh chóng và ôn tập một cách dễ dàng.

Khi mà bài mới có sự liên quan đến bài cũ thì với sơ đồ hệ thống lại bạn hoàn toàn có thể xem lại để khắc sâu thêm kiến thức, tránh được những nhầm lẫn kiến thức.

cach-dat-diem-cao-mon-dia-5

Đối với những bài học có nội dung liên quan đến nhau thì các bạn nên tóm tắt những ý chính bằng sơ đồ hóa.Đối với những bài học có nội dung liên quan đến nhau thì các bạn nên tóm tắt những ý chính bằng sơ đồ hóa.

Tạo ra những con số dễ nhớ

Một điều nữa mà ai cũng “sợ” ở môn Địa lý đó là việc có quá nhiều các con số, hoặc một dãy số liệu quá dài. Tuy nhiên, một mẹo nhỏ là các bạn không nhất thiết phải nhớ chính xác các con số. Trong một số trường hợp có thể chỉ cần đưa ra những con số tương đối.

Bạn cũng không nhất thiết phải nhớ hết cả một dãy số liệu quá dài nhưng nhất thiết phải nhớ được những số liệu cơ bản làm dẫn chứng cho bài viết. Ví dụ: dẫn chứng về tốc độ gia tăng dân số nước ta thì cần nắm được những mốc quan trọng, thường là đầu – cuối hoặc những năm có sự biến động lớn như tăng, giảm đột ngột....

Trên đây là những phương pháp giúp bạn ôn tập môn Địa lí đơn giản và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, bất cứ môn học nào khi muốn đạt hiệu quả tốt cần phải có sự chăm chỉ và hứng thú. Vì vậy, hãy cố gắng tạo cho mình có được hai điều này, kết hợp với những phương pháp được gợi ý ở trên, bạn nhất định sẽ chinh phục được môn Địa lí.

Xem thêm: Cách đạt điểm cao môn Lịch sử kỳ thi THPT Quốc gia 2021

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận