Bí ẩn vũ trụ: Phát hiện thấy ngôi sao cách xa 28 tỷ năm ánh sáng, nặng gấp 500 lần Mặt Trời

Một ngôi sao mới được các nhà thiên văn tìm thấy và đặt một biệt danh rất đẹp đó là "Earendel", có nghĩa là "ngôi sao ban mai".

09:00 04/06/2022 Hoa Nguyễn

Kính viễn vọng không gian có tên Hubble vừa mới phát hiện ra một ngôi sao nằm ở xa nhất cách Trái Đất khoảng 28 tỷ năm ánh sáng. Ngôi sao cổ đại này so với Mặt Trời nặng gấp 500 lần và cũng sáng hơn Mặt Trời hàng triệu lần. Nó có thể là một ngôi sao đơn hoặc cũng có thể là một hệ sao đôi.

Kính viễn vọng Hubble đã được mệnh danh là "Mắt thần", bởi sau khoảng thời gian 9 tiếng phơi sáng khi đang quan sát ngẫu nhiên các ngôi sao trên nền của một cụm thiên hà, nó đã phát hiện ra ngôi sao nằm xa nhất từ trước tới nay.

bi-an-vu-tru-phat-hien-thay-ngoi-sao-nang-gap-500-lan-mat-troi-1

Các nhà khoa học cũng cho biết, thiên hà khổng lồ ở tiền cảnh có một lực hấp dẫn rất mạnh làm biến dạng không gian và từ đó tạo ra một hiệu ứng được gọi là "thấu kính hấp dẫn". Thấu kính này giúp phóng đại ánh sáng của ngôi sao lên hàng chục nghìn lần, cho phép nó có thể được nhìn thấy trên các thiết bị của Hubble.

Ngôi sao này được các nhà khoa học đặt với cái tên chính thức là WHL 0137-LS và biệt danh của nó là "Earendel", có nghĩa là "ngôi sao ban mai". Hình ảnh mới nhất từ kính Hubble cho biết, ngôi sao không phải là một hình chiếu, mà nó thực sự vẫn đang tồn tại ở vị trí đó trong khoảng 3,5 năm.

Dựa vào những hình ảnh và thông tin có được, các nhà khoa học xác định được Earendel có niên đại khoảng 900 triệu năm sau vụ nổ Big Bang và góp mặt trong thế hệ sao đầu tiên của vũ trụ.

bi-an-vu-tru-phat-hien-thay-ngoi-sao-nang-gap-500-lan-mat-troi-4

Vì Earendel cách rất xa Trái Đất, nên ánh sáng mà chúng ta quan sát thấy từ ngôi sao này thật ra được phát ra khi vũ trụ mới chưa đầy một tỷ năm tuổi, tương đương với khoảng 6% so với hiện tại.

Tại thời điểm đó, ngôi sao cách Dải Ngân hà của chúng ta chỉ có 4 tỷ năm ánh sáng. Và bây giờ sau gần 13 tỷ năm ánh sáng, chúng ta cuối cùng cũng thấy được hình chiếu của nó. Tuy nhiên vào lúc này, vũ trụ đã giãn nở, khiến cho khoảng cách giữa Trái đất và ngôi sao này nâng lên thành 28 tỷ năm ánh sáng.

Theo NASA, ngôi sao này vẫn còn rất nhiều điều để con người khám phá như khối lượng, nhiệt độ hay phân loại quang phổ của nó. Các dữ liệu này giúp con người ngược dòng lịch sử, để khám phá sự hình thành của vũ trụ, cũng như hiểu hơn về các khối cấu tạo của một số thiên hà đầu tiên.

Xem thêm: Bí ẩn vũ trụ: Những điều lạ lùng về hành tinh "kẹo bông gòn" WASP 107b