Bí ẩn vũ trụ: Các thiên hà đang di chuyển khỏi dải ngân hà với tốc độ nhanh hơn trước

Các nhà khoa học ở Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, các thiên hà khác đang di chuyển ra khỏi dải Ngân hà của chúng ta với tốc độ nhanh hơn nhiều so với tính toán trước đây.

Hoa Nguyễn
15:00 26/05/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Các nhà khoa học tại Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) đang nghiên cứu dữ liệu mới từ kính viễn vọng không gian Hubble. Từ những quan sát này, họ đã nhận thấy rằng, các thiên hà khác đang di chuyển ra khỏi dải Ngân hà của chúng ta nhanh hơn nhiều so với tính toán trước đây.

Ông Adam Riess đang làm việc tại Viện Khoa học quản lý kính viễn vọng không gian của NASA (STScI) và Đại học Johns Hopkins (Baltimore, bang Maryland) cho biết, bản cập nhật lớn nhất trên hằng số của kính viễn vọng không gian Hubble và kết quả các điểm đánh dấu khoảng cách của các thiên hà cho thấy khoảng cách vũ trụ đã giãn nở gấp đôi so với trước đây.

bi-an-vu-tru-cac-thien-ha-dang-deu-dang-tach-roi-khoi-dai-ngan-ha-3

Nhóm của ông Riess cũng khẳng định: "Tỉ lệ giãn nở của vũ trụ và các điểm đánh dấu khoảng cách vũ trụ, đến nay theo tiêu chuẩn vàng của kính thiên văn vẫn là thước đo chính xác nhất".

Nghiên cứu về tốc độ giãn nở của vũ trụ đã là một chủ đề mà các nhà khoa học và thiên văn học đã dày công nghiên cứu trong hàng chục năm nay. Kể từ những nghiên cứu ban đầu được thực hiện vào những năm 1920 bởi các nhà thiên văn học Edwin P. Hubble và Georges Lemaitre cho đến khi phát hiện ra "năng lượng tối" vào cuối những năm 1990, sự tiến bộ trong lĩnh vực này diễn ra tương đối ổn định.

bi-an-vu-tru-cac-thien-ha-dang-deu-dang-tach-roi-khoi-dai-ngan-ha-5

Hubble đã đưa ra kết luận về sự giãn nở của vũ trụ vào năm 1929 dựa trên những quan sát lâu dài. Kết luận là toàn bộ vũ trụ đang giãn nở và đồng nhất, tất cả các thiên hà đều tách rời nhau, càng ngày càng xa nhau. Từ đó, ông suy ra định luật Hubble, được biểu diễn đơn giản là: V = HD. Trong đó, V là tốc độ thoái lui của thiên hà; H là hằng số Hubble, được định nghĩa là tốc độ thoái lui của thiên hà ở khoảng cách 10Mpc so với chúng ta, tính bằng đơn vị s/km; D là thực tế khoảng cách giữa thiên hà và chúng ta.

Mpc là đơn vị của megaparsec và 1pc tương đương với khoảng 3,26 năm ánh sáng. Nhận định này hoàn toàn phù hợp với mô tả thuyết tương đối rộng của Einstein và giải quyết mâu thuẫn giữa lý thuyết trường của Einstein và lý thuyết không thời gian tuyệt đối, do đó bổ sung bằng chứng cho thấy vũ trụ bắt đầu từ sự bùng nổ điểm kỳ dị và sự giãn nở giữa các thiên hà chưa bao giờ dừng lại.

bi-an-vu-tru-cac-thien-ha-dang-deu-dang-tach-roi-khoi-dai-ngan-ha-0

Hiện tại, các nhà khoa học đang kiểm tra dữ liệu mới từ kính viễn vọng không gian Hubble và cố gắng xác định vũ trụ giãn nở nhanh như thế nào và sự giãn nở đó đang tăng tốc bao nhiêu thông qua hằng số Hubble. Hằng số Hubble là một con số rất đặc biệt. Nó có thể giúp các nhà khoa học có cái nhìn xuyên suốt về vũ trụ từ xưa đến nay.

bi-an-vu-tru-cac-thien-ha-dang-deu-dang-tach-roi-khoi-dai-ngan-ha-7

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra nguyên do vì sao hiện tượng kỳ lạ này lại xảy ra trong vũ trụ của chúng ta.

Trong một thông cáo báo chí mới nhất, các quan chức NASA đã tiết lộ: "Nguyên nhân của sự lạ kỳ này vẫn còn là một bí ẩn. Tuy nhiên, có một giả thuyết được đưa ra đó là điều gì đó kỳ lạ đang xảy ra có thể liên quan đến một biến đổi vật lý hoàn toàn mới".

Xem thêm: Bí ẩn vũ trụ: Đã đến lúc loài người gửi thông điệp khác cho người ngoài hành tinh?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận