Ý nghĩa lời đề từ "Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn"

"Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn ghi ta trong cát" - đó là câu thơ trong bài "Ghi nhớ" của Lor ca được nhà thơ Thanh Thảo lấy làm lời đề từ cho bài thơ "Đàn ghi ta của Lor ca".

Đỗ Thu Nga
14:00 15/12/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

ĐỀ BÀI: Ý nghĩa lời đề từ “Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn” (“Đàn ghi ta của Lor ca” của Thanh Thảo).

GỢI Ý DÀN BÀI CHI TIẾT

1. Mở bài

- Giới thiệu tác giả, tác phẩm

- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận

2. Thân bài

Lorca ước nguyện khi chết sẽ được chôn cùng cây đàn nghệ thuật của cuộc đời mình, điều đó thể hiện:

+ Tình yêu nghệ thuật say đắm của người nghệ sĩ chân chính Lorca, tình yêu quê hương sâu nặng của người con xứ sở Lorca dành cho quê hương Tây Ban Nha.

→ Bất tử hoá tình yêu ấy cùng Lorca trong thế giới vĩnh hằng.

+ Là lời nhắn nhủ đầy ẩn ý của Lorca: với tư cách là người cách tân nghệ thuật Lorca biết rằng một ngày nào đó sự nghiệp nghệ thuật của ông sẽ trở thành bức tường thành án ngữ con đường sáng tạo của những người đi sau, cho nên Lorca mong muốn thế hệ những người làm nghệ thuật trẻ Tây Ban Nha hãy chôn vùi nghệ thuật mà Lorca sáng tạo cùng với Lorca để tiếp tục sáng tạo nghệ thuật, sáng tạo cái mới, tiếp tục phát triển, đổi mới nền nghệ thuật Tây Ban Nha.

→ Khẳng định tấm lòng cao thượng, sự hi sinh cao đẹp của người nghệ sĩ chân chính Lorca dành cho nghệ thuật.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề.

Y-nghia-loi-de-tu-Khi-toi-chet-hay-chon-toi-voi-cay-dan-8
Nhà thơ Thanh Thảo

BÀI LÀM MẪU

Một tác phẩm văn học tiêu biểu là tác phẩm không chỉ chứa đựng một tư tưởng sâu sắc mà còn mang những giá trị nghệ thuật lớn. Giá trị nghệ thuật mà tác phẩm mang lại đến từ các biện pháp nghệ thuật, không thời gian nghệ thuật hay từ những chi tiết nghệ thuật. Lời đề từ cũng là một phép nghệ thuật tạo nên tính thẩm mĩ và thể hiện ý nghĩa cho tác phẩm, tạo điểm tựa cho sự truyền đạt tư tưởng của nhà văn, là chìa khóa giúp người đọc đi sâu vào tìm hiểu tác phẩm. Trong Đàn ghi ta của Lor-ca, Thanh Thảo đã sử dụng nghệ thuật này để dựa vào tác phẩm của mình bằng câu thơ của chính Lor ca để làm lời đề từ cho tác phẩm của mình.

"Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn". Lời thơ được trích trong tuyệt phẩm "Ghi nhớ" của nhà văn tài ba Tây Ban Nha này. Lời đề từ hàm chứa tư tưởng và ý nghĩa sâu sắc. Cây đàn không chỉ đơn thuần là một nhạc cụ âm nhạc mà nó còn là biểu hiện của nghệ thuật tuyệt diệu. Điều đó như một khẳng định chắc chắn về tình yêu tuyệt đối, niềm say mê nghệ thuật mãnh liệt của Lor-ca. Bởi chỉ có khi yêu, người ta mới mong muốn gắn bó bền chặt với những thứ mình trân quý, đặc biệt là những điều đẹp đẽ nhất của nghệ thuật dân tộc. Cây đàn cũng chính là một nhạc cụ truyền thống của đất nước Tây Ban Nha xinh đẹp. Điều này thể hiện tinh thần tự hào về nghệ thuật và lòng yêu nước thiết tha của Lor-ca.

Với ông, nghệ thuật chân chính là đi đến sức sáng tạo không ngừng nghỉ, là những cái mới mẻ, bứt phá qua mỗi thời đại. Ông lựa chọn chôn mình với cây đàn chính là vì nỗi lo sợ rằng một ngày chính nghệ thuật của mình sẽ cản trở, trở thành cái bóng quá lớn khiến những thế hệ sau e ngại mà không thỏa sức sáng tạo nghệ thuật, sợ rằng nghệ thuật sẽ bị chôn vùi mà không thể phát triển tới những chân trời mới. Đó là sự khiêm nhường trong con người ông. Lor ca muốn gửi gắm ước muốn của mình đến thế hệ tương lai, hãy "chôn" nghệ thuật của một Lorca và hãy vươn tới những tầm cao sáng tạo, đưa nghệ thuật Tây Ban Nha vươn xa hơn trên văn hoá thế giới. Đó là tấm lòng của một nhân cách lớn lao và sáng ngời.

Nhà thơ Thanh Thảo đã đồng cảm, ngưỡng mộ và thấu hiểu được mong ước, suy nghĩ của Lor-ca mà gửi đến thông điệp này như một lời tri ân tới ông. Đồng thời khẳng định bản chất của nghệ thuật là sáng tạo không ngừng nghỉ. Như nhà văn Nam Cao từng nói: "Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp được những người biết đào sâu... và sáng tạo những cái gì chưa có".

Lời đề từ đã thể hiện ý tưởng của nhà văn, là chi tiết nghệ thuật đặc sắc góp phần xây dựng hình tượng Lor ca trong bài thơ. Từ đó, ta thêm trân trọng và yêu quý tài năng của người nghệ sĩ Tây Ban Nha tài ba. Đồng thời hiểu hơn về nghệ thuật chân chính tự do sáng tạo cái mới, vươn tới những sắc màu vô tận của nghệ thuật. Sống và cống hiến hết mình cho nghệ thuật.

Xem thêm: Cái "tôi" của Hoàng Phủ Ngọc Tường trong đoạn trích "Ai đã đặt tên cho dòng sông"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận