WHO đưa ra tuyên bố đầy hy vọng về việc đánh bại đại dịch COVID-19 trong năm 2022

Năm 2021 được xem là một năm đầy khó khăn của thế giới khi dịch bệnh COVID-19 hoành hành ở khắp nơi. Tuy nhiên, trong khoảnh khắc giao thời năm cũ - năm mới, Tổng giám đốc WHO đã đưa ra tuyên bố lạc quan về đại dịch trong năm 2022.

Đỗ Thu Nga
08:10 01/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong bài phát biểu năm mới, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã nói rằng, ông tự tin đại dịch sẽ kết thúc trong năm 2022 nếu "chúng ta chấm dứt sự bất bình đẳng" và cùng nhau chia sẻ vaccine. Đồng thời, người đứng đầu WHO cũng kêu gọi các nước hợp tác tốt hơn để chiến đấu với virus corona.

Tổng Giám đốc WHO cho rằng: "Năm 2021 khép lại, chúng ta đang phải đối mặt với cột mốc quan trọng và lựa chọn khó khăn. Đêm giao thừa này đánh dấu năm thứ 2 của đại dịch, một lời nhắc nhở về những gì cộng đồng toàn cầu đạt được lẫn đánh mất khi cùng nhau ứng phó cuộc khủng hoảng toàn cầu. Đây là dịp để chúng ta nhìn lại và tiếp tục nỗ lực hành động để chấm dứt đại dịch trong năm 2022. Chúng ta có sức mạnh để xoay chuyển cuộc khủng hoảng này một lần và mãi mãi".

WHO-dua-ra-tuyen-bo-day-hy-vong-ve-viec-danh-bai-COVID-19-nam-2022-g
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus

Theo CNN, ông Tedros cho rằng, 2 năm qua, các công cụ sẵn có để chống lại COVID-19 được phân phối không đồng đều trên khắp thế giới. Ở Châu Phi, 3/4 nhân viên y tế vẫn chưa được tiêm chủng, trong khi người dân ở châu Âu và Mỹ đang được tiêm liều tăng cường. Khoảng cách đó đã khiến cơ hội xuất hiện của các biến chủng mới cao hơn, đẩy chúng ta vào một vòng lặp mất mát, khó khăn và hạn chết.

Người đứng đầu WHO cho rằng: “Sự bất bình đẳng càng kéo dài, nguy cơ virus đột biến thành các biến chủng mới mà chúng ta không thể ngăn chặn cũng như dự đoán được càng lớn, trói chúng ta vào vòng lặp mất mát, khó khăn và hạn chế".

“Nếu chúng ta chấm dứt sự bất bình đẳng, đại dịch sẽ kết thúc và cơn ác mộng toàn cầu của chúng ta cũng kết thúc. Điều đó nằm trong khả năng của chúng ta”, ông khẳng định thêm.

WHO-dua-ra-tuyen-bo-day-hy-vong-ve-viec-danh-bai-COVID-19-nam-2022
Tiêm chủng toàn cầu vẫn là chìa khóa

Trong bài phát biểu của mình, người đứng đầu WHO cũng nêu rõ hơn giải pháp cho năm mới để đạt được kỳ vọng chấm dứt đại dịch. Ông Tedros cho biết sẽ hợp tác với các chính phủ để ưu tiên chuyển vaccine cho các định chế như COVAX và AVAT, với mục tiêu tiêm ngừa Covid-19 cho 70% dân số toàn cầu vào giữa năm 2022.

Ông Tedros cũng kêu gọi xây dựng khung hợp tác quốc tế vững chắc về an ninh sức khỏe toàn cầu và tất cả quốc gia đầu tư nhiều hơn cho chăm sóc y tế.

Và có thể thấy, ông Tedros thường xuyên lên tiếng nhất quán về việc các nước phát triển cần quyết liệt hơn trong trợ giúp vaccine cho các quốc gia trên toàn cầu. Trong tuần qua, ông cảnh báo các nước giàu về việc tiêm chủng mũi tăng cường giữa lúc “cơn sóng thần ca nhiễm” nổi lên do biến chủng Omicron.

Xem thêm: Tiêm mũi 3 vaccine COVID-19 có cần đăng ký không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận