Tiêm mũi 3 vaccine COVID-19 có cần đăng ký không?

Từ tháng 12/2021 Bộ Y tế Việt Nam cho phép tiêm mũi 3 vaccine COVID-19 (liều bổ sung, liều nhắc lại). Việc tiêm mũi 3 giúp tăng hiệu lực bảo vệ cơ thể, giúp cơ thể sản xuất ra kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2. Vậy, tiêm mũi 3 có cần đăng ký trước không?

Đỗ Thu Nga
10:19 27/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo các chuyên gia y tế, hiệu quả bảo vệ của các loại vaccine phòng COVID-19 đang được sử dụng hiện nay tại Việt Nam nằm trong khoảng từ 78 - 94%. Hiệu quả này sẽ bị giảm dần theo thời gian, đặc biệt là với người từ 65 tuổi trở lên. Vậy nên, tiêm vaccine mũi 3 là hết sức cần thiết nhằm tăng hiệu lực bảo vệ vơ thể, giúp cơ thể sản xuất đủ kháng thể chống lại virus SAR-CoV-2, nhất là trước những biến chủng nguy hiểm như Delta hay Omicron. 

Tiêm vaccine nhắc lại được triển khai với các đối tượng người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ 2 liều cơ bản hoặc liều bổ sung, bảo đảm bao phủ cho toàn bộ người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên y tế. Và tiêm cách mũi 2 cơ bản ít nhất 3 tháng.

Tiem-mui-3-vaccine-COVID-19-co-can-dang-ky-khong-6
Việc tiêm mũi 3 vaccine COVID-19 đang được triển khai

Bộ Y tế đã có Công văn 10225/BYT-DP cho phép tiêm liều bổ sung sau liều cơ bản ít nhất 28 ngày, hoặc tiêm liều thứ 3 vào 6 tháng sau, có thể tiêm trộn vaccine mRNA. 

Liều cơ bản là liều tiêm theo liệu trình vaccine được nhà sản xuất quy định; ví dụ vaccine của AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm tiêm một liệu trình hai liều (Mũi 1, mũi 2) cách nhau 3-6 tuần; vaccine của Cuba liệu trình 3 liều tiêm cách nhau 14 ngày; vaccine của Johnson & Johnson, Sputnik Light liệu trình một mũi duy nhất.

Người dân có thể đăng ký tiêm vaccine COVID-19 các mũi trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19: CLICK VÀO LINK NÀY.

Tiem-mui-3-vaccine-COVID-19-co-can-dang-ky-khong-4

Nói về nguồn cung vaccine, dân tin từ báo Thanh Niên: PGS-TS Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho biết, hiện Việt Nam đã có đủ số lượng vaccine để tiêm mũi cơ bản cho tất cả người dân từ 12 tuổi trở lên; và Bộ Y tế đã chỉ đạo các địa phương hoàn thành tiêm đủ mũi cơ bản cho người dân ngay trong tháng 12 năm nay. “Ngoài ra, theo cam kết cung ứng vắc xin của các nhà sản xuất, VN sẽ có đủ vắc xin để tiêm mũi 3 cho tất cả người dân trong độ tuổi 18 tuổi trở lên”, TS Hồng nói.

Cũng theo TS Hồng, tất cả các vaccine COVID-19 đang sử dụng tại Việt Nam được sản xuất bằng công nghệ bất hoạt, công nghệ vector, mRNA và công nghệ tái tổ hợp nên hoàn toàn không có nguy cơ gây bệnh cho người được tiêm chủng. Bộ Y tế cũng đã cho phép sử dụng phối hợp vắc xin Pfizer và vắc xin Moderna, mũi 1 vắc xin AstraZeneca và mũi 2 là vắc xin Pfizer hoặc Moderna.

Tiem-mui-3-vaccine-COVID-19-co-can-dang-ky-khong-2
Nguồn: Thanh Niên

Tiêm mũi 3 trễ có ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch không? Theo TTƯT.PGS.TS.BS Trần Quang Bính (GĐ Chuyên môn BVĐK Tâm Anh TPHCM): "Đây là câu hỏi rất khó trả lời. Việc có lây nhiễm Covid-19 hay không tùy thuộc vào tình trạng miễn dịch của từng người.

Sau khi tiêm đủ 2 mũi vaccine cơ bản thì cơ thể sẽ tạo ra kháng thể chống lại bệnh. Có thể trên thực tế bạn không cần tiêm vaccine mũi 3. Tuy nhiên, hiện nay xuất hiện nhiều biến thể lây lan mạnh và hiêu lực bảo vệ của vaccine có thể giảm trước biến chủng Delta hay Omicron.

Các nghiên cứu cho thấy khả năng lây nhiễm của Omicron là khá cao, có thể tới 500 lần so với biến thể cũ. Độc lực của loại biến chủng có thể không làm gia tăng bệnh nặng hay tử vong nhưng cũng đã gây ra những ca tử vong. Việc Omicron có thể gây ra một đợt đại dịch nữa hay không vẫn còn bỏ ngỏ.

Do đó, mũi 3 tiêm nhắc hay tăng cường là nhằm tăng hiệu lực kháng thể chống các biến chủng. Có số liệu chứng minh rằng mũi 3 giúp tăng hiệu lực miễn dịch tới 90%. Vì vậy, việc tiêm mũi 3 để ngăn ngừa Omicron là hợp lý. Nếu chưa kịp tiêm thì bạn cũng không nên quá lo lắng vì đã tiêm đủ 2 mũi và có kháng thể phòng bệnh, nhưng nên tiêm mũi 3 sớm nhất có thể".

Xem thêm: Những điều cần biết về đăng ký tiêm vaccine COVID-19

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận