Con số 13 xui xẻo lột tả trần trụi cuộc đời thăng trầm và đầy tai tiếng của vua Bảo Đại

Xung quanh cuộc đời vua Bảo Đại có rất nhiều giai thoại, câu chuyện mà không phải ai cũng biết. Một trong số đó là con số 13 đầy bí ẩn theo ông từ thời còn nhỏ đến tận khi qua đời.

Đỗ Thu Nga
10:00 01/07/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vua Bảo Đại - tên khai sinh là Nguyễn Phúc Vĩnh Thụy, vị hoàng đế thứ 13 và là vị hoàng đế cuối cùng của nhà Nguyễn, cũng là vị hoàng đế cuối cùng của chế độ quân chủ trong lịch sử Việt Nam. 

Sử sách đánh giá, ông có lối sống xa xỉ, phung phí. Một nhà báo người nước ngoài từng viết, Bảo Đại mê đánh bạc, nhảy đầm và du hí từ lúc du học bên Pháp. Trong 12 triều vua nhà Nguyễn, không ai sánh bằng Bảo Đại trong việc tiêu xài hoang phí.

Theo Wikipedia, tại An Giang, người dân còn truyền tụng những câu ca dao phê phán rất thẳng, rất gay gắt, chửi cả tông tộc nhà Nguyễn từ vua khai quốc Gia Long cho đến Bảo Đại là "dòng Việt gian" vì hành động cầu viện ngoại xâm để giành ngôi vị:

"Bảo Đại là cháu Gia Long

Là con Khải Định, là dòng Việt gian

Gia Long cõng rắn cắn gà

Giầy mả ông bà, Bảo Đại rước voi

Ai ơi phải nhớ mấy lời

Đừng cho kẻ hại giống nòi mọc lên".

Vua-Bao-Dai-va-cuoc-doi-thang-tram-gan-lien-voi-so-13-xui-xeo-9
Hình ảnh trong MV "Không thể cùng nhau suốt kiếp" của Hòa Minzy

Vào ngày 13/5/2020, những câu chuyện xung quanh cuộc đời của vua Bảo Đại lại lần nữa được nhắc đến khi nữ ca sĩ Hòa Minzy cho ra mắt MV "Không thể cùng nhau suốt kiếp". Ca khúc này từng lọt top thịnh hành trên Youtube ở cả Việt Nam và Hàn Quốc.

Nữ ca sĩ từng tiết lộ rằng, có nhiều điểm trùng hợp ngẫu nhiên khi cô quay MV như thời tiết thuận lợi cho từng cảnh quay, như có hai diễn viên đóng vai hoàng thái tử Bảo Long và hoàng tử Bảo Thăng trong MV có diện mạo giống nhân vật có thật trong lịch sử.

Không những thế, ngày Hòa Minzy ra mắt vô tình là ngày 13 - con số kỳ quái gắn liền với cuộc đời vua Bảo Đại. 

Trên thế giới, nhiều quốc gia kiêng kỵ số 13 vì cho rằng, đó là con số tiềm ẩn xui xẻo, bất trắc... Ở bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu về con số oan nghiệt này có liên mật thiết như thế nào với cuộc đời vua Bảo Đại:

1. Vua Bảo Đại sinh năm 1913

Theo Wikipedia, vua Bảo Đại tên húy là Nguyễn Phúc Vĩnh Thụy, tên tục lúc bé là mệ Vững. Ông là con trai duy nhất của vua Khải Định và bà Hoàng Thị Cúc. Về thân thế của ông cho đến nay vẫn là một câu hỏi lớn. Bởi nhiều sách chép rằng, vua Khải Định vô sinh và không thích gần đàn bà.

Đáng chú ý, vua Bảo Đại sinh vào năm 1913, chính là 22/10/1913, tức 23/9 năm Quý Sửu.

2. Đăng cơ năm 13 tuổi

Vua Khải Định vốn muốn con trai được học tập trong môi trường giáo dục văn minh của phương Tây nên khi được mời sang Pháp tham dự hội đấu xảo năm 1922 đã đem theo Vĩnh Thụy để nhờ vợ chồng ông Charles - nguyên là khâm sứ ở Trung Kỳ - nuôi dạy.

Vua-Bao-Dai-va-cuoc-doi-thang-tram-gan-lien-voi-so-13-xui-xeo
Chân dung vua Bảo Đại khi còn trẻ ở Paris năm 1926

Vua Khải Định qua đời ngày 16/11/1925. Sau khi ông mất, triều đình đã vời Vĩnh Thụy về nước để nối ngôi. Ông được trao ngôi khi du học ở Pháp trở về nước thọ tang cha tháng 11/1925. nhưng ngày 8/1/1926 ông được triều đình tôn ngôi vua.

Lễ tấn tôn được tổ chức vào ngày 8/1/1926 với niên hiệu là Bảo Đại khi cậu vừa tròn 13 tuổi. 

3. Ông vua thứ 13 của triều Nguyễn

Triều đình nhà Nguyễn thành lập năm 1820 với vị vua đầu tiên là hoàng đế Gia Long (Nguyễn Ánh). Triều đình nhà Nguyễn trải qua 13 đời vua, trong đó, Bảo Đại là vị vua thứ 13. 

Cụ thể, vị vua đầu tiên là Gia Long, trải qua các đời Minh Mạng (2), Thiệu Trị (3), Tự Đức (4), Dục Đức (5), Hiệp Hòa (6), Kiến Phúc (7), Hàm Nghi (8), Đồng Khánh (9), Thành Thái (10), Duy Tân (11), Khải Định (12) và kết thúc tại đời Bảo Đại (13).

Bảo Đại là vị hoàng đế thứ 13 và là vị hoàng đế cuối cùng của triều Nguyễn, và cũng là vị hoàng đến cuối cùng trong lịch sử phong kiến Việt Nam.

4. Tại vị 13 năm

Nếu tính từ khi lên ngôi năm 1926 đến khi thoái vị năm 1945 là 19 năm, trước cao trào cách mạng của nhân dân, vua Bảo Đại thoái vị ngày 30/8/1945 và trao lại ấn kiếm cho các đại diện Chính phủ cách mạng dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chấm dứt vĩnh viễn chế độ quân chủ phủ tại Việt Nam.

Vua-Bao-Dai-va-cuoc-doi-thang-tram-gan-lien-voi-so-13-xui-xeo-8

Sau khi đăng cơ, Bảo Đại trao quyền lại cho Phụ chính thân thành là Tôn Thất Hân và quay về Pháp tiếp tục học tập. Đến ngày 8/9/1932, ông mới hồi loan chính thức trị vì đất nước. Như vậy Bảo Đại thực sự trị vì đất nước chỉ 13 năm.

Ông trải qua 2 bước ngoặt lịch sử cách mạng năm 1945 và phản bội nghiệt ngã của Ngô Đình Diệm năm 1954 nhưng không bị giết chết. 

5. Vua Bảo Đại có 13 đứa con

Phải nói rằng, Bảo Đại là vị vua rất đào hoa. Chuyện tình của ông và Nam Phương Hoàng hậu đã lấy đi nhiều nước mắt của người đương thời. 

Ông có rất nhiều bà vợ và hầu hết họ đều có nhan sắc sắc từ Bắc, Trung, Nam cho đến Trung Hoa cũng có 1 bà, Lào có Công chúa Lào, tại Pháp cũng có 3 bà Vicky, Clément và bà Monique.

Trong đó có 6 bà sinh con và có tổng số 13 người con: 5 con với hoàng hậu Nam Phương, 3 con với thứ phi Bùi Mộng Điệp, 2 con với thứ phi Lê Thị Phi Ánh, 1 con với vợ Trung Hoa Jenny Woong, 1 con với vợ Pháp Vicky, 1 con với công chúa Lào. 

8 người vợ:

Nam Phương Hoàng Hậu. Có hôn thú, 5 con.

Bùi Mộng Ðiệp. Không hôn thú, 3 con.

Lý Lệ Hà. Không hôn thú, không con.

Hoàng Tiểu Lan. Không hôn thú, 1 con gái.

Lê Thị Phi Ánh. Không hôn thú, 2 con.

Vicky (Pháp). Không hôn thú, 1 con gái.

Clément. Không hôn thú.

Monique Marie Eugene Baudot. Có hôn thú, không con. 

Vua-Bao-Dai-va-cuoc-doi-thang-tram-gan-lien-voi-so-13-xui-xeo-7
Nam Phương Hoàng hậu và các con

13 người con:

+ Nam Phương Hoàng Hậu: Thái Tử Nguyễn Phúc Bảo Long (1936-2007), Công Chúa Nguyễn Phúc Phương Mai (1937), Công Chúa Nguyễn Phúc Phương Liên (1938), Công Chúa Nguyễn Phúc Phương Dung (1942), Hoàng Tử Nguyễn Phúc Bảo Thăng (1943)

+ Thứ phi Mộng Ðiệp: Nguyễn Phúc Phương Thảo (1946), Nguyễn Phúc Bảo Hoàng (1954-1955), Nguyễn Phúc Bảo Sơn (1957-1987)

+ Với Hoàng Tiểu Lan: Nguyễn Phúc Phương Anh

+ Với Lê Thị Phi Ánh: Nguyễn Phúc Phương Minh (1950-2012), Nguyễn Phúc Bảo Ân (1951)

+ Với bà Vicky: Nguyễn Phúc Phương Từ

6. An táng lúc 13h

Vua Bảo Đại qua đời vào ngày 1/8/1997 tại trung tâm y tế Van-de-grace, Pháp. Cho đến ngày 6/8/1997 ông mới được đem chôn cất tại nghĩa trang Thiên Chúa giáo Passy, Paris.

Vua-Bao-Dai-va-cuoc-doi-thang-tram-gan-lien-voi-so-13-xui-xeo-0
Vua Bảo Đại trong những năm tháng cuối đời ở Pháp

Thời điểm đó là mùa Thu trời rất đẹp nhưng khi thi hài ông sắp được hạ huyệt theo giờ đã chọn thì trời đổ mưa. Huyệt mộ ngập nước nên nghi lễ bị dừng lại, đợi nước được tát cạn, trời đã bớt mưa thì đồng hồ điểm đúng 13h. Như vậy, ông được chôn cất đúng 13h.

Xem thêm: Vua Bảo Đại từng bị tình địch người Pháp bắn gãy chân ở Đà Lạt?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận