Hiện tượng thiên văn kỳ thú trong tháng 6/2022: Ngũ hành tinh hội tụ xếp thẳng hàng

Theo CNN, bắt đầu từ 3/6, sao Thủy, sao Kim, sao Hỏa, sao Mộc và sao Thổ có thể được nhìn thấy thẳng hàng trên bầu trời. Hiện tượng này sẽ mang đến cảnh tượng tuyệt vời cho những người yêu thiên văn.

Đỗ Thu Nga
11:46 03/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngũ hành tinh hội tụ xếp thẳng hàng

Hiện tượng hiếm gặp này đã không thể xảy ra kể từ tháng 12/2004 và năm nay, khoảng cách giữa sao Thủy và sao Thổ sẽ gần hơn. Thời gian tốt nhất để quan sát 5 hành tinh này là trong 30 phút trước khi trời sáng - thời điểm kể từ khi sao Thủy hé lộ phía đường chân trời cho đến khi bị lu mờ bởi ánh sáng chói của Mặt trời

CNN cho biết, ngũ hành tinh này sẽ sắp xếp theo thứ tự sao Thủy, sao Kim, sao Hỏa, sao Mộc và sao Thổ (từ trái qua phải) và có thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng Hannikainen khuyên mọi người nên dùng ống nhòm để có tầm nhìn rõ ràng.

Vi-sao-ngu-hanh-tinh-xep-thang-hang-trong-thang-6-2022-8
Mô phỏng 5 hành tinh xếp thẳng hàng trên bầu trời

"Bạn không cần phải di chuyển đến đâu đó để chiêm ngưỡng hiện tượng vì nó hiển thị cho tất cả mọi người trên toàn cầu", CNN viết. "Yêu cầu duy nhất là bầu trời quang đãng theo hướng quan sát".

Người yêu thiên văn ở Bắc bán cầu có thể nhìn thấy các hành tinh từ đường chân trời phía đông đến đông nam. Trong khi những người ở Nam bán cầu có thể nhìn dọc theo đường chân trời phía đông đến đông bắc.

Biên tập viên  Diana Hannikainen nói rằng: "Nếu bạn thức dậy và thấy mây che khuất bầu trời, đừng lo lắng vì sự kiện kéo dài trong suốt tháng 6. Vào một buổi sáng sớm trong lành, hãy ra ngoài và tận hưởng khung cảnh đó".

Chuyện gì sẽ xảy ra khi các hành tinh thẳng hàng

Theo NASA, từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7, sao Thủy, sao Kim, sao Hỏa, sao Mộc và sao Thổ - tổng cộng là 5 hành tinh - sẽ thẳng hàng trên bầu trời trước lúc bình minh.

Năm 1983 đã xảy ra sự kiện tất cả các hành tinh (kể cả Diêm Vương tinh và Trái Đất) đều nằm trong cung góc 96 trên bầu trời – không phải trong một đường thẳng như hầu hết mọi người đều lầm tưởng. Tất cả các hành tinh nằm cùng một phía với Mặt Trời và cùng nằm trong cùng một góc (quadrant) thường xảy ra khoảng 200 năm một lần.

Khi các hành tinh nằm thẳng hàng, hoặc ở vị trí gần với một đường thẳng trên bầu trời, nhiều người cho rằng hiệu ứng lực hấp dẫn của tất cả các hành tinh này cộng lại sẽ gây ra thảm họa động đất, sóng thần trên Trái đất.

Vi-sao-ngu-hanh-tinh-xep-thang-hang-trong-thang-6-2022-3
Các hành tinh không thể nằm cùng trên một đường thẳng, nhưng có thể cùng xuất hiện trên bàu trời. Đó cũng là một hiện tượng vũ trụ thú vị

Song chỉ có hai vật thể trong hệ Mặt trời có đủ lực hấp dẫn có thể ảnh hưởng đến Trái đất, Mặt trăng và Mặt trời. Các hành tinh khác lại ở quá xa nên lực hấp dẫn không đủ lớn để gây tác động đáng kể nào lên Trái đất.

Hiện nay có khá nhiều truyền thuyết về ngày tận thế của Trái đất. Trong đó có một truyền thuyết kể rằng, khi 8 hành tinh trên cùng nằm trên một đường thẳng hoàn hảo hướng đến Mặt trời, đó sẽ là ngày tận thế của Trái đất. 

Sự kiện các hành tinh thẳng hàng hay có lẽ nói đúng hơn phải là giao hội các hành tinh xảy ra gần đây nhất là vào năm 2000. Và người ta cho rằng đó là thời điểm Trái đất sẽ diệt vong, nhưng trên thực tế đã không có chuyện gì xảy ra.

Những sự kiện thiên văn kỳ thú đáng chờ đợi trong năm 2022:

- Ba hành tinh hội tụ (cuối tháng 3)

- Mưa sao băng Lyrids (4-5/4)

- Trăng đen (30/4)

- Nhật thực một phần (30/4 và 25/10)

- Mưa sao băng Eta Aquarids (4-5/5)

- Nguyệt thực toàn phần (15-16/5 và 8/11)

- Siêu trăng (14/6, 13/7 và 12/8)

- 5 hành tinh thẳng hàng (24/6)

- Mưa sao băng Perseids, Orionids (12-13/8)

- Mưa sao băng Orionids (20-21/10)

- Sao Hỏa sáng cực đại (8/12)

- Mưa sao băng Geminids (13-14/12)

Xem thêm: 10 hiện tượng thiên văn kỳ thú sẽ xuất hiện trong năm 2022

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận