Nắng nóng ở miền Bắc kéo dài đến hết 21/6/2022

Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đang nắng nóng vượt ngưỡng 39 độ C. Sau 20/6, thời tiết sẽ dịu dần, chuyển sang mưa dông.

Đỗ Thu Nga
12:42 20/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Miền Bắc nắng nóng đỉnh điểm trên 39 độ C

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, Bắc Bộ và Trung Bộ vừa trải qua một ngày nắng nóng gay gắt. Ngày 19/6, mức nhiệt cao nhất ghi nhận được tại trạm Láng (Hà Nội) là 39,2 độ C, trong khi nhiều khu vực lân cận ở ngưỡng 37-38 độ C.

Ngày 20/6, trạng thái nắng nóng tiếp diễn và duy trì mức độ tương đương so với hôm qua. Nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh, thành phố miền Bắc được dự báo 36-38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Chỉ số tia UV ở miền Bắc, miền Trung hôm nay ở ngưỡng gây hại cao đến rất cao với sức khỏe con người. Người ra đường nên bôi kem chống nắng, mặc quần áo chống nắng, đội mũ rộng vành, đeo kính râm. Mọi người được khuyến cáo uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả, rau xanh và hạn chế tiếp xúc trực tiếp dưới nắng.

Dự báo, nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 21/6, từ ngày 22/6 nắng nóng có xu hướng giảm dần. Từ đêm 21-23/6, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao, miền Bắc có mưa rào và dông rải rác, riêng vùng núi có mưa vừa, có nơi mưa to.

Vi-sao-nang-nong-ngay-cang-cuc-doan-8
Nhiệt độ ghi nhận trong các lều khí tượng ngày 19/6 của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia

Trang Accuweather cho biết trạng thái oi nóng bắt đầu xuất hiện ở Hà Nội ngay từ đầu giờ sáng và kéo dài đến 23h đêm. Nhiệt độ trong ngày luôn cao trên 30 độ C và độ ẩm thấp gây ra cảm giác oi bức kéo dài.

Ở miền Trung, nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 22-23/6, sau đó dịu dần.

Các tỉnh từ Khánh Hòa đến Bình Thuận hôm nay ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ, có nơi trên 35 độ.

Tây Nguyên ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Nam chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Nam Bộ ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ, có nơi trên 34 độ.

Dự báo từ ngày 21-27/6, Tây Nguyên và Nam Bộ, có mưa rào và dông rải rác vào chiều tối và tối, cục bộ có mưa to.

Vì sao nắng nóng ngày càng cực đoan?

Ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở miền Bắc và miền Trung có thể đạt các giá trị cực đoan liên quan đến nhiệt độ, đặc biệt trong tháng 7 tới.

Dự báo xác suất 70-80% khả năng xuất hiện nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày trên 37 độ C. Nhiệt độ trung bình tại Bắc Bộ tháng 7 ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm. Tháng 8-9 ở mức cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5 độ C. Từ tháng 10-12 phổ biến ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5 độ C.

Vi-sao-nang-nong-ngay-cang-cuc-doan-7
Ảnh: Vietnamnet

Khu vực Trung Bộ, nhiệt độ trung bình tháng 7 ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm; tháng 8-9 ở mức cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5 độ C; từ tháng 10-12 phổ biến ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5 độ C.Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, từ tháng 7-9, nhiệt độ phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5 độ C. Tháng 10-12, nhiệt độ phổ biến xấp xỉ trung bình nhiều năm.

Để phòng, chống nắng nóng, người dân cần uống nhiều nước và cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng hiệu quả. Cần ăn chế độ ăn đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng và có sự thay đổi, luân phiên trong việc chế biến các món ăn. Người dân nên ăn thức ăn dễ tiêu hóa, thức ăn nhiều nước; ăn nhiều thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể để chống nắng nóng như: trái cây, rau xanh, chè hạt sen, sữa chua, sữa tươi…

Người dân nên mặc trang phục nhẹ, rộng, thoáng mát (như linen, cotton, lụa...) để dễ toát mồ hôi. Khi ra đường cần mặc kín, tránh quần áo quá dày và tối màu vì sẽ dễ hấp thụ nhiệt; đội nón rộng vành, ưu tiên loại có các lỗ thông hơi; đeo kính râm để bảo vệ mắt... Ngoài ra, người dân cần tắm rửa thường xuyên và giữ vệ sinh sạch sẽ để tránh mắc các bệnh truyền nhiễm.

Xem thêm: Vì sao mùa hè 2022 đến muộn và không nắng gắt như năm 2021?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận