Lợn biển - "gã khổng lồ" không có đối thủ trong tự nhiên nhưng lại vô cùng sợ mùa đông

Lợn biển dễ bị tổn thương khi thời tiết lạnh giá. Nhiệt độ giảm dưới 20 độ C có thể khiến chúng chết cóng.

Đỗ Thu Nga
13:18 15/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lợn biển (hay bò biển) có tên khoa học là Trichechus, là loài động vật có vú trong bộ Sirenia, sống dưới nhờ biển cả. Hiện nay có 4 loài lợn biển còn tồn tại là lợn biển Amazon, lợn biển Tây Ấn, lợn biển Tây Phi và bò biển.

Loài lợn biển từng bị nhầm là nàng tiên cá quay tròn trong các ghi chép của nhà thám hiểm, nhà hàng hải Christopher Columbus. Ông từng miêu tả: "Những nàng tiên cá này họ không đẹp bằng một nửa những gì người ta miêu tả trong những bức tranh".

Lợn biển được biết đến là loài động vật hiền lành, chậm chạp, không gây nguy hiểm cho con người. Lợn biển còn được gọi những "gã khổng lồ" dịu dàng và không có loài săn mồi trong tự nhiên. 

vi-sao-lon-bien-rat-so-mua-dong
Lợn biển là loài động vật hiền lành, đáng yêu nhưng rất sợ mùa đông

Mặc dù là loài động vật không có kẻ thù dưới đáy đại dương nhưng lợn biển cũng có những điểm yếu mà ít người biết. Lợn biển rất sợ lạnh. Khi mùa đông về, chúng thường di chuyển đến những vùng nước ấm để trú ngụ.

Gần đây, Cơ quan Bảo tồn Cá và Động vật hoang dã (FWC) ghi nhận số lượng lợn biển chết ở bang Florida cao chưa từng thấy trong hơn hai tháng.

Cụ thể, từ đầu năm 2021, ít nhất 432 con lợn biển đã được báo cáo chết ở vùng biển Florida. Điều này làm dấy lên lo ngại về tương lai của loài động vật mang tính biểu tượng tiểu bang phía đông nam nước Mỹ. Đây là số lượng lợn biển chết lớn nhất từng được ghi nhận trong 2 tháng đầu năm (từ ngày 1/1 đến 5/3), cao gấp ba lần con số trung bình trong 5 năm qua là 146.

FWC thống kê, hầu hết các trường hợp tập trung ở 3 quận Brevard, Indian River và Lee. Riêng ở Brevard, số lượng lợn biển chết đã lên tới 179 con. Nguyên nhân được xác định do nhiều yếu tố, bao gồm thời tiết lạnh giá, sự suy giảm cỏ, hiện tượng tảo nở hoa, ô nhiễm nguồn nước và sự phát triển của các tuyến giao thông đường thủy.

vi-sao-lon-bien-rat-so-mua-dong
Một đàn lợn biển lớn tránh rét tại một vùng nước ấm ở Florida

Elizabeth Fleming - đại diện cấp cao của tổ chức bảo tồn Defenders of Wildlife ở Florida cho biết: ""Những cái chết thương tâm này sẽ không dừng lại cho đến khi chúng ta giải quyết được các nguyên nhân cơ bản. Việc quản lý nước yếu kém hiện nay ở Florida đang gây hại cho toàn bộ hệ sinh thái. Một ví dụ mà chúng ta đã thấy rõ ràng là sự biến mất của cỏ biển, nguồn thức ăn chủ yếu của lợn biển, khiến các con vật chết vì đói và suy dinh dưỡng".

Lợn biển dễ bị tổn thương trước thời tiết lạnh giá. Khi nhiệt độ giảm xuống dưới 20 độ C, chúng phải đối mặt với tình trạng "căng thẳng lạnh". Lúc này cơ thể có thể rơi vào tình trạng chết cóng.

Chính vì thế, khi mùa đông đến, lợn biển thừng bơi đến các con suối tự nhiên, các đập thủy điện hoặc vùng nước ấm ven bờ để tránh rét. Nhưng đáng nói, tại khu vực trú ẩn chúng gặp phải tình trạng nguồn nước ô nhiễm, sự phát triển quá mức của tảo và hoạt động của con người gây ô nhiễm môi trường.

Có thể thấy, từ những năm 1970, quần thể lợn biển đang dần được phục hồi nhưng vẫn đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Chúng ta cần phải có biện pháp hữu hiệu hơn để bảo vệ loài động vật đáng yêu này, tránh tai họa chết hàng loạt lại xảy ra thêm lần nữa.

Lợn biển là động vật có vú lớn, có đuôi giống như cái giầm, có tác dụng trong việc bơi lội. Chúng dành nhiều thời gian cho việc ăn cỏ, rong rêu ở vùng nước nông. 1 con lợn biển trưởng thành có thể nặng đến  hơn 589 kg, dài hơn 3m. Mỗi ngày chúng có thể nhét đầy mồm lượng thức ăn lớn bằng 1/10 trọng lượng cơ thể (mỗi con lợn biển nặng nửa tấn có thể ăn hết 1 tạ cây cỏ).
Lợn biển Tây Ấn Độ sống ở vùng nước mặn nhưng phải tìm nước ngọt để uống. Chúng buộc phải tới những nơi có tàu bè qua lại. Chân vịt và va chạm với tàu bè gây ra vết thương nghiêm trọng đối với chúng. Cả hai đều là mối đe dọa đối với sự sống còn của lợn biển.

"Dị nhân" xứ Thanh chi 50 tỷ làm nhà cho cò để viết tiếp ước mơ phát triển du lịch gắn với bảo tồn tự nhiên

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận