Vài nhận định và ví dụ dễ hiểu, dễ nhớ, dễ dùng cho kỳ thi THPT quốc gia

Đừng vội lướt qua, hãy lưu lại những nhận định và ví dụ dễ hiểu này để có hành trang vững chắc, lấy về điểm tối đa trong kỳ thi THPT quốc gia nhé.

Đỗ Thu Nga
12:00 08/01/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. “Nhà văn phải là người thư kí trung thành của thời đại.” (Balzac)

Ví dụ: Chẳng lẽ tự nhiên mà đại văn hào Balzac đã từng xác quyết cho chân lý nghệ thuật đời mình: “Nhà văn phải là người thư kí trung thành của thời đại”. Bởi lẽ, nếu người nghệ sĩ chỉ mải mê với trò “đúc chữ luyện câu” để biến những tác phẩm văn chương của bản thân trông thật bóng bảy, kiêu sa và lộng lẫy thì e rằng anh ta đang tự đẩy chính mình đến với án tử của nghiệp văn.

3. “Tôi đặt cái đẹp lên đầu gối, tôi thấy nó cay đắng quá và tôi nguyền rủa nó.” (Nguyễn Huy Thiệp)

Ví dụ: Tôi còn nhớ mãi lời tâm sự của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp: “Tôi đặt cái đẹp lên đầu gối, tôi thấy nó cay đắng quá và tôi nguyền rủa nó”. Tuy rằng lời tâm sự ấy có đôi phần cực đoan nhưng đó chính là lời cảnh tỉnh của nhà văn gửi đến thế hệ văn nghệ sĩ đương thời về đạo đức đối với nghề cầm bút. Đã là nhà văn thì đừng cố tạo ra những áng văn chương tựa thứ “thuốc phiện tinh thần” chỉ để thỏa mãn khát khao thẩm mỹ của bản thân. Đã là nhà văn thì phải thấu nghiệm thế nào là “Đạo đức” nghề văn. “Đạo” là con đường, “đức” là đức hạnh, là mục đích tìm kiếm trên hành trình chữ nghĩa. Đã là nhà văn thì phải hiểu rằng: đã qua rồi, cái thời “văn nghệ minh hoạ”! Giờ đây, người nghệ sĩ phải lia ngòi bút đến cùng kiệt những góc cạnh xù xì của hiện thực đời sống, phải nhúng mình ngập trong bùn, sục tung lên rồi mới thoát thành những bướm và hoa. Khi ấy anh ta chính là “chí thánh"! (Chữ dùng của Nguyễn Huy Thiệp).

vai-nhan-dinh-va-vi-du-de-hieu-de-nho-de-dung-cho-ky-thi-thpt
Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp

3. Nhà văn phải đứng trong lao khổ, mở hồn ra đón lấy mọi vang động của cuộc đời. (Nam Cao)

4. Một người nghệ sĩ chân chính là một nhà nhân đạo từ trong cốt tủy. (Chekhov)

5. Văn chương bất hủ cổ kim đều viết bằng huyết lệ. (Lâm Ngữ Đường)

Ví dụ chỉ để các em tham khảo và hiểu sâu hơn thôi chứ đừng bê nguyên vào bài viết của mình, bởi lẽ: Chân cỡ 39 không thể đeo vừa size giày 35 hay 42 đâu! 

(Theo TMVVH)

Xem thêm: Bài văn đạt 9,25 điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2019

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận