Vài nhận định hay dành riêng cho tác phẩm "Tuyên ngôn độc lập"

"Tuyên ngôn độc lập" là một tác phẩm rất hay và có giá trị lịch trong chương trình văn học 12. Các bạn khi nghị luận về tác phẩm này thì đừng bỏ qua vài nhận định hay dưới đây.

Đỗ Thu Nga
11:00 07/05/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. “Bản “Tuyên ngôn Độc lập” là kết quả của bao nhiêu hy vọng, gắng sức và tin tưởng của hơn hai mươi triệu nhân dân Việt Nam”

(Trần Dân Tiên)

2. “Cách lập luận của Hồ Chí Minh về phía ta như một trái táo còn về phía kẻ thù nó giống như một trái lựu đạn nhét vào cổ họng chúng. Nuốt không vô mà khạc cũng không ra”

(Chế Lan Viên)

3. “Tài nghệ ở đây là dàn dựng một hệ thống lập luận chặt chẽ, đưa ra những luận điểm, những bằng chứng không ai chối cãi được. Và đằng sau những lí lẽ ấy là một tầm tư tưởng, văn hoá lớn, đã tổng kết được trong một văn bản ngắn gọn, trong sáng, khúc chiết, kinh nghiệm của nhiều thế kỉ đấu tranh vì độc lập, tự do, vì nhân quyền, dân quyền của dân tộc và nhân loại”

(Nguyễn Đăng Mạnh)

vai-nhan-dinh-hay-danh-rieng-cho-tac-pham-tuyen-ngon-doc-lap-9

4. “Về văn phong cách nói và cách viết của chủ tịch Hồ Chí Minh rất độc đáo: Nội dung khảng khái, thấm thía và đi sâu vào tình cảm con người, chinh phục cả trái tim và khối óc con người ta. Hình thức sinh động, giản dị, giàu tính dân tộc và tính nhân dân”

(Trường Chinh)

5. “Người ta gọi “Bình Ngô đại cáo”của Nguyễn Trãi là “thiên cổ hùng văn”. Cũng có thể nói như thế về “Bản tuyên ngôn Độc lập” của chủ tịch Hồ Chí Minh”

(Nguyễn Đăng Mạnh)

6. “Đó là một áng văn chương chính luận mẫu mực”

(Sưu tầm)

7. “Những ai muốn biết thế nào là một con người thực sự, vẻ đẹp của thế giới ở đâu, sự chiến thắng của chân lý trên trái đất ở nơi nào, mùa xuân ở đâu, xin mời đến thăm cuộc đời của chủ tịch Hồ Chí Minh, sự hiện diện mẫu mực của một con người anh hùng của thời đại…”

(Rơ - nê Đê Pê - stre - Cu Ba)

Xem thêm: Tuyển tập những nhận định mới lạ về đặc trưng tình cảm trong thơ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận