Rùng mình quy trình "hô biến" tử hà sa - nhau thai người sấy khô thành "dược liệu" đem đổ sỉ số lượng lớn

Quy trình xử lý nhau thai người thành "tử hà sa" nhanh nhất cũng mất 4 ngày với 7 công đoạn. Sau khi hoàn thành nó trở thành "dược liệu quý" đem đi bán.

Đỗ Thu Nga
09:18 16/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kinh hãi quá trình chế biến "tử hà sa"

Trên trang The Paper đưa tin, nhiều con buôn Trung Quốc đã lấy số lượng lớn nhau thai từ bệnh viện, nhà máy xử lý chất thải y tế và thậm chí là ở cả nhà tang lễ về chế biến thành "dược liệu" rồi đem bán cho những người có nhu cầu. Trang The Paper gọi những kẻ này là "thương nhân ác tâm". Bởi họ chẳng quan tâm đến vấn đề "dược liệu" chứa bệnh như giang mai, HIV, viêm gan B... mà cứ thế nhập về xử lý, sấy khô rồi bán cho khách hàng.

Tình trạng buôn bán nhau thai người ở Trung Quốc không phải là mới lần đầu diễn ra, nhưng thời điểm này rộ lên nhiều. Thậm chí, nhau thai người còn được trào bán online. 

Được biết, từ năm 2005, Bộ Y tế Trung Quốc đã thông qua văn bản "Không tổ chức hoặc cá nhân nào được phép mua bán nhau thai người". Song The Paper thực hiện vào cuối tháng 2/2021 ở các tỉnh Hồ Nam, Hồ Bắc, An Huy, Quảng Đông... thì phát hiện, nhau thai người được mua với giá  80 NDT/cái (284 nghìn VND). Sau đó chế biến thành một loại "dược liệu" gọi là Tử hà sa (nhau thai khô) để bán.

tu-ha-sa-la-gi-va-tu-ha-sa-tiem-an-nguy-hai-gi
Nhau thai người sấy khô được xử lý qua 7 công đoạn

Thậm chí những "thương nhân ác tâm" còn rào trước khách hàng điều này: "Chúng tôi chỉ có thể bảo đảm nhau thai người là hàng thật, nhưng chúng tôi không đảm bảo hàng chứ thứ gì". Có nghĩa là nhau thai chứ bệnh dịch hay vi khuẩn không trong tầm kiểm soát của họ.

Theo trang The Paper, một người chế biến nhau thai tiết lộ, trước đây anh nhập nhau thai tươi ở tỉnh Hồ Bắc, Hồ Nam. Sau đó động lạnh rồi chuyển về TP Bi Châu (Giang Tô) để xử lý. Nhưng giờ tìm "hàng" khí nên anh nhập từ một người trung gian ở TP Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) với giá 60 NDT/cái (213 nghìn VND). Nhau thai này được thu gom từ bệnh viện, nhà máy xử lý rác thải y tế, nhà tang lễ...

người này cũng chia sẻ, mỗi tháng anh có thể chế biến hơn 7.000 nhau thai và cho ra không dưới 700kg nhau thai khô.

Quy trình xử lý nhau thai trải qua 7 công đoạn: Làm sạch, phân loại, luộc chín, ngâm trong nước lạnh để loại bỏ máu, cắt bỏ cuống rốn, loại bỏ những mảng thịt dư thừa, sấy khô. Để hoàn tất quy trình này, nhanh nhất cũng mất 4 ngày.

Mỗi người thu mua sẽ được lợi nhuận từ 10 đến 20 NDT/cái (35,5 đến 71 nghìn VND). Nhưng hầu hết nhau thai mà họ giao dịch đều chưa qua xét nghiệm virus. Vì vậy, "dược liệu" này không hề đảm bảo an toàn và người sử dụng cứ coi chừng lãnh hậu quả.

Nguy hiểm tiềm ẩn từ "tử hà sa"

Chia sẻ về "dược liệu" nhau thai người sấy khô, bác sĩ Lâm Tú, phó khoa Phụ sản, bệnh viện Phụ sản Quảng Tây (Trung Quốc) cho biết: Trong y học dân gian Trung Quốc, nhau thai người sấy khô được xem là vị thuốc chứa chất béo, protein, vitamin,... Song nhau thai người sau khi được xử lý nhiệt độ cao như hầm, xào, nấu, chiên, sấy thì thành phân bên trong đã biến tính, mất chất dinh dưỡng.

Đáng chú ý, bác sĩ Lâm Tú chia sẻ, ăn nhau thai người cũng như nhau thai động vật không có nhiều khác biệt với chuyện ăn thịt động vật, không có công dụng gì đặc biệt. Và các phương pháp chế biến thông thường không thể tiêu diệt virus. Vậy nên người ăn nhau thai người có thể bị nhiễm một số bệnh truyền nhiễm tiềm ẩn trong nhau thai sấy khô và gây ảnh hưởng sức khỏe.

tu-ha-sa-la-gi-va-tu-ha-sa-tiem-an-nguy-hai-gi
Nhau thai người sấy không có nhiều công dụng như những lời đồn đoán

Còn theo Đông y Việt Nam, việc tìm mua nhau thai để cải thiện tình trạng sức khỏe là hoàn toàn sai lầm. Để bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lý, người bệnh cần được bắt mạch, chuyên gia sẽ kê thuốc phù hợp. 

Theo Quy định của Bộ Y tế, nhau thai người cần được xử lý chặt chẽ như là chất thải trong nhóm chất thải y tế lây nhiễm cần đưa đi tiêu hủy. Theo một số thầy thuốc Đông y, có khi nhu cầu sử dụng tử hà sa của thầy thuốc Đông y là có thật. Song họ không dám dùng vì bệnh viêm gan siêu vi và HIV ngày càng tăng, mà chế phẩm bán trôi nổi hiện nay lại không rõ nguồn gốc, không đảm bảo cho sức khỏe người tiêu dùng.

Ngoài bị các bệnh truyền nhiễm do mầm bệnh chứa trong nhau thai, người dù "tử hà sa" còn có nguy cơ mắc nhiều bệnh khác do vấn đề bảo quản (nhau thai là môi trường tốt để phát triển các mầm bệnh lây qua đường tiêu hóa) như tiêu chảy, nhiễm khuẩn, siêu vi, ký sinh trùng...

Việc mua bán nhau thai là không hợp pháp. Người tiêu dùng cần nhận thức được điều đó. Và thực tế, nhau thai không có công dụng như lời đồn. Hiện nay đã có nhiều thuốc thay thế cho tác dụng hiệu quả và an toàn hơn nhiều.

Hơn 10.000 người đã được tiêm vaccine COVID-19, Bộ Y tế yêu cầu xác minh các trường hợp bị tai biến sau tiêm chủng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận