Tự do cherry là gì và vì sao tự do cherry trở thành trào lưu ở Trung Quốc?

"Tự do cherry" là trào lưu phản ánh rõ lối sống thượng lưu ở Trung Quốc khi người ta có dư dả tiền bạc để mua loại trái cây cao cấp về ăn.

Đỗ Thu Nga
13:37 11/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thuật ngữ "tự do cherry" xuất hiện ở  Trung Quốc từ năm 2018 và nó trở thành trào lưu trong giới trẻ cho đến hiện tại. Thuật ngữ này là cách mà thanh niên Trung Quốc đánh giá về mức độ tài chính của họ.

Cụ thể, vào tháng 1/2021, truyền thông Trung Quốc đưa tin COVID019 được phát hiện trong một lô cherry nhập khẩu từ Chile. Ngay sau đó các nhà bán lẻ vội vàng hạ giá loại quả này vì sợ nó tồn kho.

Để trấn an người tiêu dùng, các chuyên gia đã lên tiếng nói rằng, cherry an toàn nếu người dân rửa sạch và nguy cơ nhiễm bệnh từ thực phẩm là rất thấp. Tuy nhiên, người dân ở đất nước tỷ dân này vẫn vô cùng lo lắng. Mối lo lắng lên cao khi đại sứ quán Chile ở Trung Quốc khi đó chưa xác nhận thông tin trên.

Với sức nóng của tin tức, 288.000 tấn cherry nhập khẩu về Trung Quốc đã được các nhà bán lẻ bán phá giá ngay lập tức. Và từ một loại trái cây cao cấp có giá đắt đỏ thì giờ đây cherry "thanh lý" được bán với giá từ 4-6 USD/kg, rẻ bằng 1/3 giá thông thường.

tu-do-cherry-la-trao-luu-gi-6
"Tự do cherry" là trào lưu thể hiện năng lực tài chính của các bạn trẻ Trung Quốc

Chưa bao giờ cherry rẻ đến thế và đây là thời điểm thích hợp để thưởng thức loại trái cây này, hàng loạt bạn trẻ Trung Quốc đã đổ xô ra các siêu thị để mua cherry ăn cho thỏa thích. Gu Xi (24 tuổi, nhân viên kế toán) cho biết, cô đã chi 23USD để mua thùng cherry 2,5kg về ăn cho thỏa thích. 

Cũng chính từ thời điểm này mà "tự do cherry" sống dậy, chúng được các bạn trẻ sử dụng nhiều hơn bao giờ hết. "Tự do cherry" đồng nghĩa với việc mức sống, sức mua của người dân tăng lên.

Rất nhiều bạn trẻ Trung Quốc đã đăng lên mạng xã hội như sau: "Tôi sẽ ăn cherry như ăn cơm"; "Tôi đã đạt tự do cherry"; hay "tôi đã ăn cherry vào sáng nay"... 

Thậm chí có cửa hàng spa ở Bắc Kinh đã mua rất nhiều cherry để cho khách hàng có thể thưởng thức khi đến làm đẹp. Họ sợ khách hàng không dám ăn còn phải để biển: "Bạn có thể ăn bao nhiêu tùy ý".

Mặc dù đổ xô đi mua cherry nhưng người dân Trung Quốc khá kỹ tính, họ mang về rửa sạch rồi mới ăn vì sợ virus corona. Thậm chí có những người ngâm cherry trong baiju, một loại rượu có nồng độ cồn 60 độ để tiệt trùng.

Rất nhiều bạn trẻ Trung Quốc cho biết, cherry đã gợi lên hình ảnh về lối sống của tầng lớp thượng lưu Trung Quốc. Mặc dù mua cho bản thân ăn nhưng nhiều bạn trẻ không dám mua cherry để tặng, biếu hay cho các thành viên trong gia đình ăn vì vẫn sợ.

tu-do-cherry-la-trao-luu-gi-0
Mức giá cherry nhập khẩu chỉ còn bằng 1/3 giá thông thường sau khi có tin lô hàng nhập khẩu nhiễm virus

Và lo lắng này không hề vô căn cứ khi vào tháng 2 vừa rồi một gia đình 5 người ở tỉnh Giang Tây đã phải cách ly 2 tuần sau khi ăn cherry được một người họ hàng tặng.

Cơ quan y tế nói rằng, thùng cherry nằm trong lô hàng nhập khẩu bị sát hiện có virusSARS-CoV-2. Nhóm công nhân phụ trách lô hàng cũng phải đi cách ly.

Thậm chí truyền thông địa phương đưa tin, một người phụ nữ họ vương ở tỉnh Quảng Tây đã bị tiêu chảy và phải nhập viện sau khi 3kg cherry suốt 5 ngày. 

Trước thực trạng cherry tại nhập khẩu về Trung Quốc như vậy, Bộ Ngoại giao Chile và Hiệp hội các nhà xuất khẩu trái cây Chile đã tài trợ cho chiến dịch quảng cáo trị giá 1,5 triệu USD trên khắp Trung Quốc. Họ thực hiện quảng cáo một gia đình đang chơi mạt chược với rổ cherry bên cạnh cùng với 1 quảng cáo về bó hoa được làm từ quả cherry.

Tuy nhiên, theo một số đánh giá người tiêu dùng Trung Quốc đổ xô đi mua cherry là là kết quả của hiệu ứng đám đông chứ không phải tất cả cùng thích ăn loại quả này. Bởi cherry không phải mặt hàng thiết yếu, cần tiêu thụ mỗi ngày ở Trung Quốc.

Theo Gu, cherry nhập khẩu có màu đẹp hơn, ngọt hơn và quả to hơn còn cherry trồng trong nước (quả anh đào) thì có vị chua hơn. Nhưng "tự do cherry" không phải là thứ cô mong muốn. Hơn ai cả, cô mong muốn có "tự do sầu riêng" - loại quả đang bán với giá rất đắt trong các siêu thị ở Trung Quốc.

Giải mã 1001 thắc mắc về trào lưu lối sống DINK - "thu nhập nhân đôi, nuôi chó chứ không sinh con"

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận