Trợ lý Lee Young Jin - người thế vai thầy Park chỉ đạo tuyển Việt Nam trận gặp UAE giỏi cỡ nào?

Theo quy định của AFC, thầy Park bị cấm chỉ đạo tuyển Việt Nam trong trận gặp UAE dưới mọi hình hình. Trợ lý Lee Young Jin sẽ thay thầy Park làm việc đó.

Đỗ Thu Nga
08:34 14/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trợ lý Lee thay thầy Park dẫn dắt Việt Nam ở trận gặp UAE

Như đã chia sẻ, trong trận gặp Malaysia, HLV Park Hang Seo đã nhận 1 thẻ vàng. Tổng thẻ vàng từ khi Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á diễn ra đến nay, thầy đã nhận 2 thẻ vàng. Theo quy định của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), thầy Park sẽ bị treo giò 1 trận (tương tự như các cầu thủ).

Theo quy định của AFC, khi HLV bị treo giò sẽ cấm các trường hợp sau:

- Bị cấm vào phòng thay đồ, không được xuất hiện ở đường hầm SVĐ, khu vực kỹ thuật bao gồm cả khu vực dành cho cầu thủ dự bị.

- Được ngồi trên khán đài nhưng không được vào các khu vực tiếp giáp với mặt sân thi đấu, được đảm bảo an toàn, nguyên vẹn.

- Không được liên lạc với bất cứ người nào liên quan đến trận đấu bằng bất cứ hình thức nào trong suốt trận đấu.

- Không được tham dự họp báo sau trận đấu và các hoạt động truyền thông liên quan được tổ chức trong SVĐ, trừ buổi họp báo trước trận đấu một ngày.

Vậy câu hỏi đặt ra: Ai sẽ thế vai thầy Park chỉ đạo tuyển Việt Nam ở trận đấu gặp UAE vào đêm ngày 15/6? Theo nguồn tin mới nhất, trợ lý Lê Houng Jin sẽ là người thế vai thầy Park chỉ đạo tuyển Việt Nam trong trận đấu tới.

tro-ly-lee-young-jin-la-ai-va-tro-ly-lee-young-jin-gioi-co-nao-8
Tr ợ lý Lee sẽ là người chỉ đạo chiến thuật tuyển Việt Nam trong trận gặp UAE

Trợ lý Lee Yong Jin sinh ngày 27/10/1963 tại Seoul (Hàn Quốc). Ông là cựu cầu thủ chuyên nghiệp và huấn luyện viên bóng đá người Hàn Quốc.

Trước khi bắt đầu sự nghiệp bóng đá, ông theo học tại Đại học Incheon từ năm 1982 - 1985. Trong sự nghiệp bóng đá của mình, ông chủ yếu chơi cho CLB FC Seoul. Sau đó là đội  Lucky-Goldstar Hwangso, LG Cheetahs và Anyang LG Cheetahs. Ông từng là thành viên của đội tuyển bóng đá quốc gia Hàn Quốc tham dự World Cup các năm 1990 và 1994.

Ngày 22/12/12009, ông dừng nghiệp cầu thủ để chuyển sang làm quản lý cho  Daegu FC. Vào mùa giải năm 2011, mặc dù câu lạc bộ đã cải thiện được thứ hạng so với mùa giải trước với vị trí thứ 12 nhưng ông vẫn không được gia hạn hợp đồng.

Đến năm 2017, theo lời mời của HLV Park Hang Seo, ông sang Việt Nam làm trợ lý huấn luyện viên tại U23 Việt Nam và tuyển quốc gia Việt Nam. Ông đã cùng ban huấn luyện và các cầu thủ Việt Nam đi đến tận chung kết Giải Vô địch bóng đá U23 châu Á năm 2018, bán kết bóng đá nam Đại hội Thể thao châu Á 2018 và Giải Vô địch bóng đá Đông Nam Á 2018.

Vào chiều ngày 21/12/2018, tại Văn phòng Chính phủ trong lễ vinh danh đội tuyển Việt Nam vô địch tại AFF Suzuki Cup 2018, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng cho Lee Young-jin Huân chương Lao động hạng ba do Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ký quyết định tặng.

Đến đầu năm 2019, ông cùng tuyển Việt Nam vào đến vòng tứ kết Cúp bóng đá châu Á. Tuy nhiên, chúng ta đã phải dừng bước trước Nhật Bản với tỷ số 1 - 0. 

Ở trận chung kết Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 30, sau khi HLV Park nhận thẻ đỏ từ trọng tài, trợ lý Lee cũng đã thay thế chỉ đạo đội bóng và tham gia họp báo sau trận đấu. 

tro-ly-lee-young-jin-la-ai-va-tro-ly-lee-young-jin-gioi-co-nao-7

Chia sẻ về lý do quyết định nhận lời mời của HLV Park Hang Seo sang Việt Nam, trợ lý Lee từng nói truyền thông Hàn Quốc rằng: "Gợi ý của anh Park làm tôi băn khoăn, trăn trở. Tôi sợ rằng nếu sang Việt Nam thì có thể mình sẽ bỏ lỡ cơ hội dẫn dắt một đội tại Hàn Quốc. 

Nhưng thực sự, tôi cũng không còn động lực và sự hứng thú để làm việc ở Hàn Quốc. Tôi nghĩ rằng nếu mình chấp nhận thử thách mới, tại một miền đất mới thì có khi lại tốt hơn. Và quan trọng nhất, tôi sang Việt Nam là vì Park Hang Seo. Đó là người anh, người thầy, người thủ lĩnh mà tôi thần tượng".

"Trên chuyến bay đầu tiên từ Hàn Quốc sang Việt Nam, tôi đã nói với HLV Park Hang Seo rằng nếu chúng ta làm tốt, đó sẽ là con đường để các HLV Hàn Quốc khác làm việc ở Việt Nam. Nếu thất bại, chúng ta cũng không được làm bất cứ điều gì cản đường những người trẻ hơn", trợ lý Lee nói.

Vị trợ lý không mê bóng đá

Có rất nhiều điều để nói về trợ lý Lee trong hành trình cùng thầy Park và ban huấn luyện dẫn dắt Việt Nam. Nhưng có lẽ đối với ông Lee, điều khiến ông thích nhất khi làm việc tại Việt Nam chính là sự đồng điệu trong cách làm việc. Và ông thấy vui khi người Việt Nam gọi ông là "mama (mẹ), còn gọi thầy Park là "papa" (cha) của các tuyển thủ đội tuyển Việt Nam.

Có một điều ít người biết về trợ lý Lee Young Jin, đó là trong quá khứ ông chẳng mê bóng đá chút nào. Ông từng chia sẻ: "Tôi đến với môn thể thao này một cách miễn cưỡng. Nhà tôi cách trường học tới 30 phút đi xe. Việc đi học đã ngốn đủ thời gian chứ đừng nói đến chuyện đi đá bóng".

tro-ly-lee-young-jin-la-ai-va-tro-ly-lee-young-jin-gioi-co-nao-9

Cơ duyên với môn thể thao vua chỉ châm ngòi khi một người bạn cùng lớp, theo chỉ thị của thầy giáo, đến rủ và nằng nặc kéo bằng được trợ lý Lee cùng ra sân. "Trận đầu tiên mà tôi vào sân là với một đôi giày cọc cạch, lệch size".

Trợ lý Lee cũng từng có kỷ niệm thời tuổi trẻ vô cùng nóng nảy giống như tính cách của HLV Park Hang Seo. Ông cho biết, khi học trường cấp 3 Kyung Hee đã từng xảy ra vụ xô xát giữa quản lý đội và trọng tài. “Tôi mất kiểm soát và lao vào màn xô xát. Mọi thứ sau đó thật tệ. Tôi bị nhà trường cấm đá bóng một năm. May mà vẫn được đi học”, trợ lý Lee kể lại.

Sau khi lên đại học, ông học tại trường Incheon và có duyên gặp gỡ cố HLV Cha Kyeong-bok. Đó chính là người đã dẫn đường chỉ lối cho ông vào sự nghiệp cầu thủ. Ông Lee đã ký hợp đồng với đội Lucky Goldstar (nay là FC Seoul) khi đang là sinh viên năm thứ tư.

Từng là chiến binh triệu đô

Sự nghiệp bóng đá của ông Lee gắn liền với những bàn thắng, kiến tạo và cả thẻ phạt. "Mỗi năm, tôi lại nhận 2-3 thẻ phạt. Đã có lúc, tôi trở thành cái tên mà bất cứ cầu thủ nào chơi ở K-League cũng ngán ngẩm chạm mặt. Bởi bất cứ ai có ý định va chạm với tôi thì chắc chắn tôi sẽ quay lại, bám đuổi và phản đòn. Tôi sẽ trằn trọc, chẳng thể ăn nổi cơm nếu thất bại trong một tình huống tranh chấp với đối phương”. 

Được biết, trợ lý Lee từng được chọn vào đội hình ngôi sao K-League năm 1991. Cùng năm đó, ông là cầu thủ đầu tiên của Hàn Quốc ký hợp đồng quảng cáo với tập đoàn Pepsi. Ông có sự nghiệp cầu thủ thành công nhất trong 10 năm gắn bó với Lucky Venus Bull. Nhờ đó cũng mang đến cho ông danh tiếng và cả tiền bạc. 

tro-ly-lee-young-jin-la-ai-va-tro-ly-lee-young-jin-gioi-co-nao-4

Ông được xem là 1 trong những cầu thủ Hàn Quốc đầu tiên có tài sản triệu đô. Dù vậy, ông chỉ nhận mình là người khá giả chứ không phải triệu phú như những gì truyền thông Hàn Quốc từng nói về ông.

Vị trợ lý từng kinh qua World Cup

Có thể ít người chú ý nhưng trợ lý Lee là người từng cùng Hàn Quốc góp mặt tại World Cup 1990. Ông Lee cho biết, lần đầu tiên đối đầu với Enzo Scifo (tuyển thủ Bỉ) ông đã bị choáng ngợp. 

"Tôi rơi vào mối tơ vò khi giáp mặt Scifo. Anh ấy không quá cao to nhưng kỹ thuật chơi bóng đủ làm tôi bất lực. Đó cũng là khoảnh khắc mà tôi nhận ra sự khác biệt trong đẳng cấp. Đó cũng là kỳ World Cup mà tôi sợ trái bóng hơn bao giờ hết. Cứ khi nào bóng đến chân, tôi luống cuống chuyền ngay cho đồng đội", ông Lee nói.

Nhưng mọi thứ đã khác sau 4 năm ở Mỹ với World Cup 1994. Lúc đó, ông Lee có nhiều kinh nghiệm hơn, tỉnh táo hơn, bình tĩnh hơn. Nhưng Hàn Quốc rơi vào bảng đấu có Đức và Tây Ban Nha nên không có kỳ tích xảy ra.

Lý do thầy Park chọn trợ lý Lee khi đến Việt Nam

Các bạn biết đấy, trong khối óc của thầy Park là vô vàn chiến thuật bóng đá, khó ai đoán định được. Và trong đó còn có một góc dùng để nhìn người. Giữa vô vàn những con người giỏi về bóng đá nhưng thầy nhất định phải mời ông Lee cùng sang Việt Nam. Vì sao vậy.

Trợ lý Lee từng nói: "Chưa đầy một năm sau khi tôi thôi dẫn dắt Daegu FC, ông Park đã liên hệ và gợi ý tôi về việc sang Việt Nam làm trợ lý. Tôi bất ngờ. Bởi khi ấy, tôi định bụng sẽ tiếp tục dẫn dắt một CLB chuyên nghiệp của Hàn Quốc. Gợi ý của anh Park làm tôi băn khoăn, trăn trở. Tôi sợ rằng nếu sang Việt Nam thì có thể mình sẽ bỏ lỡ cơ hội dẫn dắt một đội tại Hàn Quốc".

tro-ly-lee-young-jin-la-ai-va-tro-ly-lee-young-jin-gioi-co-nao-0

Cuối cùng, sau một ngày cân nhắc, ông Lee đã nhận ra rằng mình không còn đủ động lực và sự hứng thú để làm việc tại Hàn Quốc nữa. Ông Lee quyết định cùng thầy Park sang Việt Nam. Và Việt Nam đã mang đến cho ông Lee những cảm xúc mới về bóng, tình người.

"Tôi nghĩ rằng nếu mình chấp nhận thử thách mới, tại một miền đất mới thì có khi lại tốt hơn. Và quan trọng nhất, tôi sang Việt Nam là vì Park Hang-seo. Đó là người anh, người thầy, người thủ lĩnh mà tôi thần tượng”.

Cho đến nay có thể nói, thành công của thầy Park và tuyển Việt Nam không thể không nhắc đến vai trò của trợ lý Lee. Bóng dáng của ông xuất hiện trong mọi buổi tập, mọi trận đấu chính thức của tuyển Việt Nam. Trong những giờ phút cân não nhất, ông Lee cũng chính là người cùng thầy Park bàn kế sách mới. 

Nói về người đàn em, người đồng nghiệp, người đồng hương Lee Young Jin, HLV Park Hang Seo tự như thế này: "Lee Young-jin là bộ não của tôi. Anh ấy nghĩ hộ giúp tôi mọi thứ. Tôi chỉ cần chọn lựa và quyết định một trong nhiều lựa chọn mà anh ấy đề xuất cho tôi. Đến lúc này, tôi có rất nhiều thành công ở Việt Nam. Nhưng nếu không thuyết phục được Lee sang Việt Nam từ đầu, có lẽ tôi có nhiều thành công như thế”. 

Xem thêm: HLV Park Hang Seo bị cấm chỉ đạo trận Việt Nam vs UAE lúc 23h45 ngày 15/6

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận