Dấu hiệu nhận biết trẻ mắc COVID-19, cha mẹ đặc biệt cần chú ý

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra, trẻ mắc COVID-19 thường không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Vì thế nhiều bậc phụ huynh rơi vào tình trạng chủ quan...

Đỗ Thu Nga
10:09 04/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Virus SARS-CoV-2 gây bệnh ở cả người lớn và trẻ em, thời gian gần đây có xu hướng tăng mạnh ở trẻ em. Bộ Y tế mới đây đã đưa ra rất nhiều hướng dẫn liên quan đến việc trẻ em mắc COVID-19. Và để điều trị kịp thời trẻ mắc bệnh, cha mẹ quần đặc biệt chú ý đến các dấu hiệu, triệu chứng của bệnh:

Thời gian ủ bệnh ở trẻ thường từ 2 - 14 ngày, trung bình là 4 - 5 ngày. Mới đầu, trẻ có thể có một hay nhiều triệu chứng như: sốt, mệt mỏi, đau đầu, ho khan, đau họng, nghẹt mũi/sổ mũi, mất vị giác/khứu giác, nôn và tiêu chảy, đau cơ, tuy nhiên trẻ thường không có triệu chứng.

Triệu chứng lâm sàng thường gặp là: sốt 63%, ho 34%, buồn nôn/nôn 20%, ỉa chảy 20%, khó thở 18%, triệu chứng mũi họng 17%, phát ban 17%, mệt mỏi 16%, đau bụng 15%, triệu chứng giống Kawasaki 13%, không có triệu chứng 13%, triệu chứng thần kinh 12%, kết mạc 11% và họng đỏ 9%.

Các triệu chứng khác ít gặp hơn: tổn thương da (hồng ban các đầu ngón chi, nổi ban da...), rối loạn nhịp tim, tổn thương thận cấp, viêm thanh mạc (tràn dịch màng phổi, tràn dịch màng bụng, tràn dịch màng tim), gan to, viêm gan, bệnh não (co giật, hôn mê hoặc viêm não).

Tre-mac-COVID-19-co-nhung-dau-hieu-gi-0

Trong giai đoạn tiến triển, hầu hết trẻ chỉ bị viêm đường hô hấp trên với sốt nhẹ, ho, đau họng, sổ mũi, mệt mỏi hay viêm phổi và thường tự hồi phục sau khoảng 1 -2 tuần. Khoảng 2% trẻ có diễn tiến nặng, thường vào ngày thứ 5-8 của bệnh. Trong đó một số trẻ (khoảng 0,7%) cần điều trị tại các đơn vị hồi sức tích cực với các biến chứng nặng như: hội chứng nguy kịch hô hấp cấp (ARDS), viêm cơ tim, nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm trùng, và hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C).

Các yếu tố tiên lượng nặng là trẻ béo phì, trẻ chậm phát triển, bại não, bệnh phổi mạn, suy giảm miễn dịch, đái tháo đường, tim bẩm sinh... Tỷ lệ tử vong ở trẻ rất thấp (< 0,1%), hầu hết tử vong do bệnh nền.

Thường trong giai đoạn từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 10, nếu không có các biến chứng nặng trẻ sẽ hết dần các triệu chứng lâm sàng và khỏi bệnh.

PGS.TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết hầu hết trẻ có thể tự hồi phục sau 1-2 tuần nếu được chăm sóc đúng cách. Song cũng có trường hợp diễn tiến nặng, cần được can thiệp y tế ngay để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Khi trẻ có biểu hiện bất thường nào ngoài triệu chứng thông thường, cha mẹ hãy đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Đặc biệt, với những trẻ có bệnh nền như: đẻ non cân nặng thấp, bệnh phổi mạn, hen, ung thư, bệnh thận mạn, ghép tạng, đái tháo đường, bệnh tim mạch, bệnh thần kinh, bệnh huyết học, bệnh hệ thống, suy giảm miễn dịch, đang điều trị thuốc corticoid hoặc thuốc ức chế miễn dịch… cần được quan tâm, bảo vệ nhiều hơn, theo dõi sát sao hơn bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Xem thêm: Chăm sóc trẻ F0 tại nhà theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận