Tình yêu thương - Ánh sáng duy nhất giúp ta bình an giữa cuộc sống xáo trộn

Nếu trong cuộc đời này, ta đem trái tim yêu thương với ngay cả người thù ghét mình thì tin rằng, họ không thể mãi mãi coi ta như kẻ thù được...

Đỗ Thu Nga
08:00 15/12/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện về tình yêu thương

Chuyện kể rằng, anh chàng Kress bị mắc kẹt trong bão tuyết ở Texas (Mỹ). Khi đó, anh ta vô cùng lo lắng vì không biết phải làm gì để thoát khỏi nơi này. 

Đúng lúc đó có một người đàn ông đi qua, không nói năng gì mà dùng ngựa của mình kéo ô tô của Kress về phía thị trấn nhỏ,

Kress vô cùng cảm kích về hành động này nên đã lấy rất nhiều tiền đưa cho người đàn ông. Đó là cách Kress thể hiện lòng biết ơn của mình.

Nhưng người đàn ông liền nói: "Tôi giúp cậu không cần báo đáp, tôi chỉ mong cậu hứa với tôi một điều, lúc gặp người khác gặp khó khăn hãy hết lòng giúp đỡ".

Tinh-yeu-thuong-Anh-sang-giup-ta-binh-an-giua-cuoc-song-xao-tron-5

Kể từ đó, Kress đi đến đâu cũng chủ động giúp đỡ những người khó khăn và không quên nhắc lại câu nói của người đàn ông đó với những người mà anh ta đã giúp đỡ. 

Nhiều năm sau, có lần Kress không may bị mắc kẹt trong trận lũ quét trên một hòn đảo nọ. May mắn lại đến khi một nam thanh niên đã liều mình cứu sống anh.

Lúc Kress cảm động bày tỏ lòng biết ơn thanh niên kia thì không ngờ cậu ta cũng nói với anh câu anh từng nói vô số lần: "Tôi giúp ông không cần báo đáp, nhưng muốn ông hứa...".

Kress hiểu ra và thầm nghĩ: “Hóa ra, mình đã tặng tình yêu thương cho nhiều người và cuối cùng nó đã thông qua cậu thanh niên này mà trả lại. Những việc tốt mà mình đã làm trong cuộc đời, cuối cùng mình cũng sẽ được nhận lại mọi thứ”.

Hãy trao đi yêu thương đúng cách

Qua câu chuyện trên có thể thấy, tình yêu thương và mong muốn được giúp đỡ người khác của Kress có tính "lây lan". Tình yêu thương được lan tỏa từ người này sang người khác và cuối cùng chúng còn quay về với chính người chủ của nó.

Thật ra, việc trao đi yêu thương không phải là điều dễ dàng, nhất là đối với những người không cùng máu mủ ruột già. Thế nhưng, sống trên đời, hãy suy nghĩ thoáng ra, hãy lắng nghe những lời Phật dạy về tình yêu thương để biết được: Sống ở đời, chỉ có tình yêu thương, không phân biệt màu da, sắc tộc mới mang đến cho ta một cuộc đời ý nghĩa.

Mỗi cá nhân, chỉ cần góp bàn tay nhỏ bé của mình để giúp người, cứu người, để lan tỏa yêu thương thì cuộc sống này sẽ ý nghĩa hơn rất nhiều. Mỗi ngày, mỗi người hãy nhắc mình nhớ cuộc đời là vô thường, để yêu thương lan tỏa khắp nơi, để tâm ta nhẹ nhàng, thanh thản, ung dung dạo bước trên đường đời.

Tinh-yeu-thuong-Anh-sang-giup-ta-binh-an-giua-cuoc-song-xao-tron

Biết rằng, bên trong mỗi một người đều chất chứa ít hay nhiều sự ghen ghét, đố kỵ, kiêu căng hoặc thậm chí là thù hận nhất là những người đang làm hại tới ta thì ta chỉ muốn trả thù bằng mọi cách.

Nhưng bạn ơi, ái tình hay thù hận của chúng ta đều đến xuất phát từ cảm quan (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý) nên ta cũng chẳng thể phủ nhận những cảm quan này, việc ta tức giận, nổi lòng thù hận với ai đó là điều đương nhiên xảy ra. Nhưng điều quan trọng là ta nhận ra điều đó khi ta bắt đầu khởi tâm và tìm cách kiểm soát nó.

Nếu bạn đủ bình tĩnh nhìn lại để thấy rằng bạn trả thù họ rồi họ lại quay sang trả thù, bạn lại trả thù lại... và vòng quay đó cứ luẩn quẩn thì chẳng có thời gian mà tận hưởng cuộc sống nữa, đời người như vậy có phải quá mệt mỏi lắm không? Mỗi ngày sống trong sự ganh đua, uất hận, là những ngày rất mệt mỏi và đáng thương. 

Chiêm nghiệm về lòng hận thù, đức Phật đúc kết lại thành bài kệ:

“Hận thù diệt hận thù

Đời này không thể có

Từ bi diệt hận thù

Là định luật ngàn thu”.

(Pháp cú 5, phẩm Song Yếu)

Xem thêm: Tự kỷ luật bản thân - đó là phong thủy tốt nhất đời người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận