Tịnh thất bồng lai và những sự thật khiến dư luận "thất kinh"

Lại một lần nữa Tịnh thất bồng lai nổi như cồn trên mạng xã hội. Nguồn cơn bắt đầu từ câu chuyện con trai đứng đầu Tịnh thất này "tố" nhiều hành vi sau trái của cha ruột trên sóng livestream của bà Phương Hằng.

Đỗ Thu Nga
09:55 25/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tịnh thất bồng lai ở đâu?

Tịnh thất bồng lai (hay Thiền am bên bờ vũ trụ) tọa lạc ở xã Hòa khánh, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Đây là địa điểm gây xôn xao mạng xã hội từ năm 2019. Có rất nhiều thông tin tiêu cực về địa điểm này đã từng bị bóc trần trước dư luận. 

Nói về nguồn gốc khu nhà, đất đặt Tịnh thất này, theo xác minh của Công an tỉnh Long An, vào năm 2014, bà Cao Thị Cúc (SN 1960), hộ khẩu thường trú tại xã Long Hữu Đông, huyện Cần Đước mua lại nhà, đất (gần 2.000m2) ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa rồi chuyển về đây sinh sống, sau đó sửa chữa lại làm điểm tu tại gia.  Ông Lê Tùng Vân ( SN 1932) hộ khẩu thường trú ở phường 10, quận 6,  TP HCM chuyển về đây sinh sống cùng nhà với bà Cúc từ 2015.

Tuy nhiên trước đây, ông Vân tạm trú tại xã Phạm Văn Hai (huyện Bình Chánh, TP.HCM. Đồng thời tự phong là giám đốc trại dưỡng lão và cô nhi Thánh Đức. Đến năm 2007, do hoạt động không đúng quy định pháp luật về điều kiện vật chất, vệ sinh môi trường tại cơ sở không đảm bảo theo quy định, việc chấp hành đăng ký tạm trú và đăng ký nhận nuôi con không tuân thủ quy định.

tinh-that-bong-lai-va-nhung-su-that-khien-du-luan-that-kinh
Nơi tự xưng " Thiền am bên bờ vũ trụ" nhìn từ bên ngoài

Ngày 25/7/2007, UBND huyện Bình Chánh có quyết định chấm dứt hoạt động với cơ sở Thánh Đức. Đến năm 2015, ông Vân bán hết đất tại địa chỉ trên về tạm trú tại hộ bà Cao Thị Cúc ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An và hành nghề nhận con nuôi làm từ thiện.

Theo báo Người lao động, thực tế, đa số trẻ sống trong hộ bà Cúc đều có mẹ đi cùng, không phải trẻ em cơ nhỡ, không nơi nương tựa. Vào thời điểm tháng 9/2020, hộ bà Cúc có 18 người đang cư trú, trong đó có 6 trẻ em đều có mẹ ruột cùng tạm trú. Nơi đây đã trục lợi danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi, cơ nhỡ không nơi nương tựa để kêu gọi lòng tốt của mọi người.

Nhóm người Tịnh thất bồng lai đã sử dụng nhiều tài khoản mạng xã hội khác nhau đăng nhiều video, clip với nội dung không đúng sự thật về diễn biến vụ việc xảy ra tại nơi này.

tinh-that-bong-lai-va-nhung-su-that-khien-du-luan-that-kinh-0
Đoàn kiểm tra làm việc với ông Lê Tùng Vân năm 2019 (ảnh Báo Người Lao Động)

Ban đầu có không ít người ủng hộ Tịnh thất này do chưa hiểu rõ bản chất. Tuy nhiên, sau khi nhiều báo thông tin về việc chấp hành đăng ký tạm trú, tạm vắng và đăng ký nhận con nuôi không tuân thủ quy định của pháp luật, cùng với những chiêu trò lợi dụng tôn giáo, lợi dụng nuôi trẻ mồ côi để trục lợi, gắn mác tu hành nhưng lại sinh hoạt, sinh sống như những người bình thường thì dư luận xã hội đã hiểu rõ bản chất, hoạt động của nhóm "Tịnh thất bồng lai" nên đã chuyển hướng sang lên án, phê bình. 

Đến ngày, 1/1/2020, ông Lê Tùng Vân đã làm lễ đổi tên Tịnh thất bồng lai thành Thiền am bên bờ vũ trụ. 

Vì sao Tịnh thất bồng lai nổi tiếng?

Khi sự thật chưa được bóc trần, Tịnh thất bồng lai nổi tiếng là nơi nuôi dưỡng nhiều trẻ mồ côi, phát hiện tài năng bằng việc đưa các bé lên sóng truyền hình.

Cụ thể, vào năm 2014, Tịnh thất bồng lai được chú ý với người tên là Lê Thanh Huyền Trân khi tham gia chương trình "Giọng hát Việt nhí". Kết quả chung cuộc, cô bé này giành Á quân. 

Trong cuộc thi, Huyền Trân mặc bộ đồ tu hành, giới thiệu mình là trẻ mồ côi ở Tịnh thất bồng lai. Cô bé 12 tuổi trong bộ đồ tu hành xuất hiện trên sân khấu hát ca khúc "Còn tuổi nào cho em" của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã để lại dấu ấn đặc biệt trong lòng khán giả. Sau đó, cô bé đã được Quang Lê nhận làm con nuôi, giúp đỡ trên con đường âm nhạc.

tinh-that-bong-lai-va-nhung-su-that-khien-du-luan-that-kinh-9
Huyền Trân tham gia Giọng hát Việt nhí 2014

Đến năm 2017, có 2 người tự nhận là "tu sĩ" là Hoàn Nguyên  (SN 1990) và Nhất Nguyên (SN 1991) tham gia cuộc thi hát Bolero của đài Vĩnh Long. Hai người cũng nhận được sự chú ý của Ban giám khảo bởi chất giọng tốt. Giống với Huyền Trân, họ cũng tự nhận là mồ côi, được “thầy ông nội” - Lê Tùng Vân nuôi dưỡng.

Song chương trình đã gây xôn xao dư luận bởi những sai sót về danh xưng "sư thầy" và cách gọi địa điểm tu của hai thí sinh này là "chùa"do hiểu làm về địa điểm tu của hai thí sinh. Hai người sau đó đã xin rút khỏi chương trình.

tinh-that-bong-lai-va-nhung-su-that-khien-du-luan-that-kinh-8
5 chú tiểu tham gia Thách thức danh hài

Và 2 năm sau đó, nhóm 5 đứa trẻ được giới thiệu là trẻ mồ côi ở Tịnh thất bồng lai đã tham gia 2 mùa Thách thức danh hài. Đáng chú ý, 5 đứa trẻ này liên tiếp đạt giải cao với tổng giá trị 300 triệu đồng. Sự hồn nhiên, ngây thơ của các em đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ khán giả. 

Cũng từ sau sự nổi tiếng của 5 đứa trẻ này mà Tịnh thất bồng lai thu hút được nhiều cá nhân, tổ chức từ thiện và những tấm lòng vàng trong, ngoài nước. Họ gửi nhiều quà cáp, tặng tiền cho 5 đứa trẻ.

Tịnh thất bồng lai và lùm xùm với gia đình Diễm My

Ngày 9/9/2019, Công an xã Hòa Khánh Tây (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) đã nhận được đơn yêu cầu giải quyết của bà Đoàn Thị Tuyết Mai (SN 1972, quận Bình Tân, TP. HCM) về việc em Võ Thị Diễm My (SN 1999, con ruột bà Mai) bỏ nhà đi đâu không rõ vào ngày 7/9 sau khi quen biết với Lê Thanh Huyền Trân (SN 2002, xã Hòa Khánh Tây) qua mạng xã hội.

Sau đó, qua quá trình tìm hiểu, gia đình biết Diễm My đã đến nhà (tự gọi là Tịnh thất bồng lai) do bà Cao Thị Cúc (SN 1960) làm chủ. Ngày 25/9, Công an xã Hòa Khánh Tây tiến hành kiểm tra tạm trú - lưu trú tại "Tịnh thất" này thì có 9 người đang cư trú đúng theo sổ hộ khẩu do Công an xã Hòa Khánh Tây cấp ngày 16/5/2018, nhưng không phát hiện em Diễm My tạm trú tại đây.

tinh-that-bong-lai-va-nhung-su-that-khien-du-luan-that-kinh-5

Đến ngày b5/10/2019, Công an xã Hòa Khánh Tây tiếp nhận đơn trình báo về đề nghị giúp đỡ của ông Võ Văn Thắng (SN 1973, cha ruột của em Diễm My, quận Bình Tân, TP. HCM) với nội dung như trên. Công an xã tiếp tục nắm tình hình nhưng không phát hiện Diễm My có mặt tại "Tịnh thất".

Vào ngày 21/10, tu sĩ Lê Tùng Vân (SN 1931, sống tại Tịnh thất) đã gọi điện thoại cho ông Thắng nói sẽ cho gặp cháu Diễm My nhưng không được đưa con gái về. Song hôm sau, ông thắng đến Tịnh thất bồng lai và trực tiếp gặp được Diễm My ở bên trong nhà. Ông Thắng có kêu con gái về nhưng Diễm My đi vào phòng và bỏ trốn ra khỏi Tịnh thất này. Không khuyên được con gái, ông Thắng buộc phải ra về.

Đến 15h20 ngày 24/10, vợ chồng ông Thắng cùng 8 người thân và 5 người hàng xóm đến Tịnh thất bồng lai. Tại đây có xảy ra xô xát dẫn đến tu sĩ Lê Thanh Nhị Nguyên (SN 1998, sống tại đây) bị 1 vết thương dài khoảng 5 cm ở gò má phải trên mặt.

tinh-that-bong-lai-va-nhung-su-that-khien-du-luan-that-kinh-6
Nhóm người xô xát ở Tịnh thất bồng lai

Sau khi sự việc xảy ra, bà Cục đã trình báo đến Công an việc bị mất tài sản khi gia đình Diễm My đến lục soát. Bà Cúc trình báo tại phòng của tu sĩ Lê Tùng Vân, trong tủ sắt bị mất tài sản là 200.000.000 đồng; tại phòng ở của tu sĩ Lê Thanh Hoàn Nguyên bị mất là 25.000.000 đồng; tại sảnh nhà bị mất một cục đá Thạch Anh nặng 7 kg.

Công an huyện Đức Hòa sau đó mời vợ chồng ông Thắng đến làm việc. Tại cơ quan điều tra, ông Thắng khai nhận đã cùng với những người thân trong nhà vào Tịnh thất lục soát và có xảy ra xô xát.

Theo nguồn tin từ báo Thanh Niên, kết quả điều tra ban đầu cho thấy, đồ đạc bên trong do nhóm người này đập phá không đủ định lượng (từ 2 triệu đồng trở lên). Vì vậy không thể khởi tố hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản. Còn việc trộm tiền và đá vẫn đang chứng minh.

tinh-that-bong-lai-va-nhung-su-that-khien-du-luan-that-kinh-7
Tu sĩ bị đánh rách mặt, phải nhập viện để điều trị khâu vết thương

Công an huyện Đức Hòa cũng từng cho biết, qua trích xuất camera và nhiều đoạn clip người dân chuyển giao đã chứng minh được người phụ nữ cầm miếng gạch ném thẳng vào mặt "thầy" Nhị Nguyên. Hình ảnh một số cá nhân đi theo ông Thắng vào phòng lục soát tìm Diễm My cũng nhận diện khá rõ, còn việc họ đi theo hỗ trợ hay làm gì khác cần phải xác minh thêm.

Chiều ngày 4/11/2019, vợ chồng ông Thắng đã đến gặp "thầy" nói lời xin lỗi. Đồng thời hứa sẽ không "đại láo" Tịnh thất nữa.

Tịnh thất bồng lai không phải cơ sở thờ tự thuộc GHPGVN

Theo báo Tuổi trẻ Online, thông tin từ Công an tỉnh Long An cho biết đã có kết quả xác minh về trường hợp những người cư trú trong hộ bà Cao Thị Cúc tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An, nơi nổi danh trên mạng xã hội với tên gọi "Tịnh thất Bồng Lai".

Từ nhiều năm qua, Tịnh thất này đã được xác định, không phải là cơ sở thờ tự thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nhưng việc có hai "sư thầy" tham dự cuộc thi hát trên truyền hình, đặc biệt là có "5 chú tiểu" được giới thiệu là trẻ em cơ nhỡ được nuôi tại đây đạt giải cao trong game show "Thách thức danh hài" gây tiếng vang, nên nhiều người vẫn nghĩ đây là cơ sở thờ tự Phật giáo và đã đến quyên tiền, ủng hộ.

Nói về quan hệ của những người sống trong Tịnh thất này, theo báo Công an nhân dân: Công an tỉnh Long An từng cho biết, trong Tịnh thất bồng lai có 18 người, trong đó có 6 trẻ nhỏ, toàn bộ những đứa trẻ này đều có cha mẹ sống tại tịnh thất.

Tất cả những người sống ở đây được xác định có liên quan họ hàng, huyết thống với ông Vân. Như vậy, việc "vẽ" lên câu chuyện những đứa trẻ cơ nhỡ sống ở nơi này không có nơi nương tựa chỉ là mục đích nhằm kêu gọi lòng tốt của người dân và các tổ chức hòng trục lợi.

tinh-that-bong-lai-va-nhung-su-that-khien-du-luan-that-kinh-4
Bên trong Tịnh thất bồng lai (Ảnh: Vietnamnet)

Theo Công an tỉnh Long An, sau khi phối hợp với các ban ngành liên quan xác minh, đủ cơ sở khẳng định Tịnh thất bồng lai (hay Thiền am bên bờ vũ trụ) là  tụ điểm lợi dụng tôn giáo, lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi để trục lợi. Những người sống, sinh hoạt ở đó không phải là tu sĩ phật giáo.

Theo CA Long An cũng cung cấp cho báo Công an TP.HCM về kết quả xác minh, cho thấy việc nhiều người trong thiền tự sử dụng một số tài khoản mạng xã hội khác nhau đăng thông tin không đúng sự thật kêu gọi sự giúp đỡ của nhiều người là không phù hợp. Bên cạnh đó, nơi đây cũng từng xảy ra các vấn đề gây mất an ninh trật tự địa phương, có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi, không chấp hành đúng thủ tục pháp lý về khai báo nhân khẩu, lưu trú...

Không chỉ vậy, những người đang lưu trú tại đây cũng từng bị cưỡng chế cách ly để phòng ngừa COVID-19, sau khi có người vượt biên giới trái phép đến đây ủng hộ tiền trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Bố mẹ Diễm My "cầu cứu" bà Phương Hằng

Cách đây không lâu, trong livestream của mình, bà Phương Hằng tiết lộ, mẹ Diễm My đã đến cầu cứu mình. Nữ CEO cho biết: "Quý vị thân mến! Cha mẹ của Diễm My trong vụ án THIỀN AM BÊN BỜ VŨ TRỤ đã tìm đến cung cấp thông tin cho tôi, vì họ đã đi tìm con trong tuyệt vọng và họ đã cầu cứu tôi. Phải chăng là định mệnh phải không quý vị?

Tôi sẽ livestream vào lúc 17h00 CHỦ NHẬT (24/10/2021) để chia sẻ việc này! Đây là một vụ án nhức nhối chưa đi đến hồi kết! Để rộng đường dư luận về những sự thật đúng sai, tôi sẽ minh chứng lại cho quý vị vào lúc 17h00 CHỦ NHẬT cùng với cha mẹ em Diễm My, để nói về những góc khuất đen tối, mong muốn tìm lại con mình và mong công an sớm vào cuộc.

Và quý vị hãy đón xem người trong cuộc nói gì về vụ THIỀN AM BÊN BỜ VỰC THẲM, Với sự góp mặt của: Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân, Luật sư Nguyễn Đình Kim và cha mẹ em Diễm My".

tinh-that-bong-lai-va-nhung-su-that-khien-du-luan-that-kinh-3
Bà Phương Hằng

Trong buổi phát trực tiếp của mình, bà Phương Hằng cũng gây chú ý khi nhắc đến ông Đỗ Văn Bửu Diền hay còn được gọi là Color Man với những thông tin gây “bất lợi” về ông. Hiện doanh nhân sinh năm 1969 tại Bến Tre được biết đến là ông trùm quyền lực nhất nhì showbiz Việt.

Con trai ruột người đứng đầu Tịnh thất bồng lai "tố" sai phạm của bố đẻ

Đúng như đã hẹn, vào ngày 24/10/2021, bà Phương Hằng đã thực hiện livestream có sự xuất hiện của các cộng sự thân cận. Đáng chú ý là sự xuất hiện của cha mẹ Diễm My và anh Lê Thanh Minh Tùng - con trai ruột người đứng đầu "Tịnh thất Bồng Lai" Lê Tùng Vân. Anh Lê Thanh Minh Tùng đã chính thức lên tiếng về những việc làm sai trái của bố mình trong suốt thời gian qua.

Trong buổi trò chuyện, anh Minh Tùng đã nói về những mối quan hệ trái với luân thường đạo lý của những thành viên trong Tịnh thất bồng lai. Đặc biệt, anh cũng khẳng định, tất cả trẻ ở đây đều là con và cháu ruột của ông Lê Tùng Vân chứ không hề có chuyện nhận nuôi trẻ mồ côi như ông vẫn thường nói.

tinh-that-bong-lai-va-nhung-su-that-khien-du-luan-that-kinh-11
Anh Minh Tùng - con trai ông Lê Tùng Vân

Anh Minh Tùng cũng cho biết, để che giấu những hành vi lừa đảo các mạnh thường quân, nhà hảo tâm quyên góp Tịnh thất bồng lai. Trong những buổi họp, ông Lê Tùng Vân đã soạn sẵn các câu hỏi và dạy các bé phải trả lời nhà báo hay mạnh thường quân như nào.

Liên quan đến việc ông Lê Tùng Vân tích cực cho các con cháu của mình tham gia chương trình. Anh Minh Tùng còn nêu rõ rằng: "Khi đưa các bé lên chương trình, ông ta đều giới thiệu là trẻ mồ côi. Mục đích để lấy lòng thương của cộng đồng mạng, quyên góp tiền cho ông Lê Tùng Vân".

"Ở Tịnh thất Bồng Lai, ông Lê Tùng Vân chủ yếu sống bằng nguồn tiền do mạnh thường quân chuyển vào chứ gia đình đó không hề có hoạt động gì để kiếm tiền. Riêng ông Lê Tùng Vân luôn đưa các trẻ em ra làm 'mồi câu', nuôi dưỡng các em để nhận tiền của mạnh thường quân cả ở Việt Nam và nước ngoài" - con trai ruột ông Lê Tùng Vân cho hay.

Còn về việc vẫn chưa có phán xét định tội danh và xét xử ông Lê Tùng Vân trong vụ lừa đảo, anh Minh Tùng hé lộ: Do tính chất vụ việc quá phức tạp nên Công an vẫn đang tiếp tục điều tra để đi đến kết luận cuối cùng. 

tinh-that-bong-lai-va-nhung-su-that-khien-du-luan-that-kinh-1
Cha mẹ Diễm My - cô gái từng khiến "Tịnh thất Bồng Lai" đại náo - xuất hiện trên sóng livestream, khẩn khoản nhờ bà Phương Hằng tìm giúp con gái

Trả lời câu hỏi liên quan đến Diễm My, anh Minh Tùng cho biết: Bố của mình có nhiều mục đích đối với Diễm My. Đầu tiên, ông Vân vẫn luôn yêu thích những cô gái trẻ đẹp. Đồng thời muốn Diễm Mỹ lấy tiền từ chỗ cha mẹ. Đây là điều anh Minh Tùng nhận thấy ở cha mình trong thời gian dài chung sống.

Anh Minh Tùng còn cho hay, trong số những đứa con của ông Vân, anh là người được đặt nhiều kỳ vọng nhất để "nối nghiệp" nên đã đầu tư cho anh rất nhiều anh học hành. Song cũng chính những điều kiện học tập tốt này đã giúp anh nhìn nhận đúng đắn về mọi việc, nhận ra những sai lầm của cha và nhiều lần chống đối cùng tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của cha mình trước đây. Chính vì lý do này mà anh từng bị cha ruột đánh đập trong thời gian dài.

(T/h Người lao động, Tuổi trẻ, Vietnamnet, livestream của bà Phương Hằng)

Xem thêm: "Ông trùm" Color Man bị bà Phương Hằng "réo tên" giàu có và quyền lực thế nào?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận