Tinh thần lạc quan tin vào tương lai tươi sáng của nữ sinh nghèo là thủ khoa kép

Vượt qua mọi khó khăn, nữ sinh Hồ Thị Thùy Nga (lớp 12/5, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền) đã trở thành thủ khoa kép với 2 điểm 10 môn Lịch sử và Giáo dục công dân tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Đỗ Thu Nga
10:46 21/07/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không tên đường, không số nhà, phải loay hoay một lúc, tôi mới tìm đến được ngôi nhà gia đình Nga đang thuê trọ. Không gian sinh hoạt của gia đình 6 thành viên gói gọn trong khoảng 70 mét vuông. Nhà bếp vừa là nơi nấu ăn, vừa là nơi ngủ và học tập của chị em Nga.

Cách đây 7 năm, ba mẹ Nga ly hôn, chị em Nga theo mẹ sống tại các phòng trọ ở khu vực phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu. Khoảng 3 năm trước, mẹ Nga tiến thêm bước nữa. Số lượng thành viên trong gia đình tăng lên, phòng trọ nhỏ không đủ diện tích để cả gia đình sinh hoạt. Để tiết kiệm chi phí, nhà Nga đã chuyển đến sống tại tổ 5 thôn Đại La, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, với mức giá thuê nhà 800.000 đồng/tháng.

Ngày công bố điểm thi chính thức và nhận những tin nhắn chúc mừng từ thầy cô, bạn bè, Nga vui mừng nhưng không quá bất ngờ. Bởi em phần nào đã biết trước kết quả. “Lúc thi xong, về nhà em có dò đáp án chính thức từ Bộ giáo dục và tính được số điểm của mình. Tuy nhiên lúc đó chưa chắc nên em không dám vui mừng, đến khi có điểm chính thức mới thật sự được sống trong niềm vui”, Nga e ấp nói, trên khuôn mặt hiện lên nụ cười rạng rỡ.

tinh-than-lac-quan-cua-nu-sinh-ngheo-la-thu-khoa-kep
Khu vực nhà bếp, một bên là nơi nấu ăn, một bên vừa là nơi học tập, vừa là nơi ngủ của ba chị em Nga

Kết quả mà Nga đạt được đến từ ý thức tự học, sự chủ động trong việc tìm hiểu kiến thức. Ngay từ đầu năm lớp 12, Nga đã lên kế hoạch học tập, phân bổ thời gian học từ 3-4 tiếng/ngày. Giai đoạn nước rút (từ đầu tháng 6), tăng lên 4-5 tiếng/ngày.

Nga học chủ yếu từ sách giáo khoa. Trên lớp, em tập trung nghe thầy cô giảng kết hợp với luyện đề. Về nhà, em học thêm từ những video bài giảng trên mạng. Ngoài những bộ đề được thầy cô phát trên lớp, Nga còn tự in thêm đề trên mạng để giải. Câu nào khó, Nga tự giác đến gặp thầy cô để giải đáp thắc mắc. Bên cạnh đó, việc tham gia vào đội tuyển học sinh giỏi môn sử cũng đã giúp em có thêm và nắm vững những kiến thức quan trọng.

Nói về tình yêu với môn sử, đôi mắt Nga bỗng trở nên sáng bừng, khuôn mặt thêm phần tươi tắn. Nga chia sẻ: “Từ cấp 2, em đã yêu thích môn lịch sử. Em không thấy đây là môn học khô khan hay “khó nuốt”. Đối với em, lịch sử là môn học thú vị, càng tìm hiểu, em càng thêm biết ơn và tự hào về thế hệ cha ông ngày trước”.  

Nga thích ngành luật nhưng nghĩ đến hoàn cảnh gia đình, cùng tình yêu dành cho môn lịch sử, em đã quyết định đăng ký ngành Sư phạm lịch sử tại Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng.

Nhìn con gái, chị Nguyễn Thị Thuỳ Trâm, mẹ Nga rưng rưng. “Từ nhỏ đến lớn, Nga luôn ngoan ngoãn, siêng năng học tập, không để bố mẹ phiền lòng, 12 năm liền con luôn là học sinh giỏi. Lúc biết tin con được thủ khoa cả hai môn, tôi vừa tự hào vừa thương con. Giá như mình có điều kiện thì con có thể học bất cứ ngành nào mà không phải lo nghĩ đến học phí. Nhiều khi thấy mình không lo cho con đầy đủ được như người ta, tôi cũng thương và xót cho con lắm”, vừa tâm sự, chị Trâm vừa đưa tay lau đi những giọt nước mắt đang tuôn rơi lã chã trên khuôn mặt.

tinh-than-lac-quan-cua-nu-sinh-ngheo-la-thu-khoa-kep-0
Ngoài giờ học, Nga phụ giúp mẹ trông em và làm việc nhà

Không chỉ là người con ngoan ở nhà, ở trường, Nga còn là học sinh được thầy cô, bạn bè tin tưởng, yêu mến và nể phục bởi sự cố gắng cùng thái độ học tập nghiêm túc.

Cô Phan Thị Nin, giáo viên chủ nhiệm của Nga xúc động chia sẻ: “Đây là lần thứ 2 Nga làm tôi bật khóc vì quá đỗi hạnh phúc và tự hào. Lần đầu tiên là khi Nga đạt giải Nhất môn lịch sử trong kỳ thi học sinh giỏi thành phố với điểm 10 tuyệt đối. Lần thứ 2 là khi biết em đạt thủ khoa kép. Đây là kết quả rất xứng đáng cho sự chăm chỉ của em ấy!”.

Dù hoàn cảnh gia đình có phần thua thiệt với bạn bè nhưng Nga vẫn giữ được tinh thần lạc quan, niềm tin tích cực vào cuộc sống. Nga từ tốn trải lòng: “Cũng có những lúc em thấy tủi thân vì ba mẹ ly hôn, vì đời sống khó khăn. Nhưng đó cũng là nguồn động lực thúc đẩy em cố gắng học tập để thay đổi cuộc sống. Chúng ta không được chọn hoàn cảnh mình sinh ra nhưng chúng ta có thể thay đổi được nó. Em vẫn còn may mắn hơn nhiều người khác khi có một cơ thể khoẻ mạnh, có mẹ, có các em, có thầy cô luôn quan tâm, chăm sóc giúp đỡ tận tình”.

Chia sẻ về mong muốn trong thời gian đến, Nga cho biết, em mong sẽ được hỗ trợ trang thiết bị học tập khi bước vào giảng đường đại học. 

Hơn một tiếng trò chuyện, chưa bao giờ tôi thấy Nga than vãn hay bày tỏ những tiêu cực về hoàn cảnh của mình. Em lễ phép, nhẹ nhàng và từ tốn, ẩn sau một cô gái có phần rụt rè, ít nói là sự mạnh mẽ, tinh thần lạc quan, niềm tin tươi sáng vào con đường học tập sẽ thay đổi tương lai em và gia đình.

(Theo Báo Đà Nẵng)

Xem thêm: Chân dung thủ khoa toàn quốc 2023 Vũ Thị Vân Anh: Nữ sinh trường làng không học thêm, tối đi ngủ sớm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận