Hôm nay Google Doodle vinh danh Tim Bergling: Một DJ tài danh, một nhà từ thiện có tâm có tầm

Hôm nay (8/9), Google Doodle vinh danh chàng DJ Tim Bergling. Anh không chỉ là chủ nhân của bản hit huyền thoại "Wake Me Up" mà còn là nhà từ thiện có tâm có tầm.

Đỗ Thu Nga
08:00 08/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Google Doodle viết rằng, hôm nay họ vinh danh siêu sao người Thụy Điển  - DJ Tim Bergling nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 32 của anh. Không chỉ là 1 DJ chuyên nghiệp, Tim Bergling còn đóng vai trò là nhà sản xuất, nhạc sĩ. Tim Bergling chính là người đưa âm nhạc điện tử lên tầm cao mới, giúp nó trở thành trào lưu trên toàn cầu. Và anh còn là một nhà từ thiện lớn, luôn nỗ lực hết sức để giúp đỡ người nghèo, giảm bớt nạn đói toàn cầu.

Tim Bergling's 32nd Birthday (Google Doodle)

Tim Bergling là ai?

Tim Bergling (8/9/1989 - 20/4/2018), được biết đến với nghệ danh Avicii). Theo Tim, nghệ danh của anh bắt nguồn từ tầng lớp thấp nhất của địa ngục theo Phật giáo là tầng thứ 8 (avīci) và anh cũng chọn tên này vì đó là tên thật mà anh dùng để tạo tài khoản MySpace của anh.

Anh là một DJ, nhà sản xuất âm nhạc. Anh xếp thứ 6 trong bảng xếp hạng 100 DJ được bình chọn bởi tạp chí DJ Magazine vào năm 2011 và xếp thứ 3 trong 2 năm liên tiếp 2012 và 2013.

Tim Bergling cũng từng được đề cử giải Grammy 2 lần cho ca khúc "Sunshine" (cùng David Guetta) năm 2012, và đĩa đơn "Levels" năm 2013. Một số bài hát nổi tiếng của Avicii bao gồm "I Could Be the One" (cùng Nicky Romero), "Wake Me Up", "You Make Me", "X You", "Hey Brother", "Addicted to You", "The Days", "The Nights", và "Waiting for Love".

tim-bergling-la-ai-ma-duoc-google-doodle-ton-vinh-8

Theo Wiki, Tim Bergling có tài năng âm nhạc thiên bẩm. Anh bắt đầu sáng tác từ năm lên 8 tuổi. Cha của anh là Klas Bergling và mẹ của anh, bà Anki Liden là một diễn viên nổi tiếng Thụy Điển từng được đề cử Oscar cho bộ phim "My Life as a Dog". Buổi biểu diễn đầu tiên của tài năng âm nhạc này là chơi nhạc với tư cách DJ trong tiệc dạ hội của trường gồm 40 học sinh.

Vào tháng 7/2007, anh ký hợp đồng với nhãn đĩa Dejfitts Plays. Sau đó, anh phát hành hit đầu tiên của mình "Seek Bromance" vào năm 2010, "Seek Bromance" nằm trong top 20 tại một số nước bao gồm Bỉ, Pháp, Hà Lan, Vương quốc Anh, và Thụy Điển. Avicii cũng là người sản xuất âm nhạc cho bài hát "Rapture" của Nadia Ali trong album Queen of Clubs Trilogy: Onyx Edition của cô. Tháng 10 năm 2010, Avicii ký hợp tác với the European A&R team cùng EMI Music Publishing.

tim-bergling-la-ai-ma-duoc-google-doodle-ton-vinh-4
Time Bergling là một tài năng âm nhạc xuất chúng của Thụy Điển

Anh phát hành album đầu tiên của mình mang tên True vào năm 2013. Khi đó, nó nhận được sự đánh giá tích cực từ phía các nhà phê bình âm nhạc và đạt top 10 tại hơn 15 quốc gia, top 5 tại Úc, Thụy Điển, Đan Mạch và Mỹ. 

Đến năm 2015, anh lại ra album thứ 2 mang tên Stories. Ngày 10/8/2007, anh tung ra RP mới mang tên Avīci (01).

Tim Bergling từng phải hủy chuyến lưu diễn cá nhân vào năm 2016 vì vấn đề sức khỏe, chủ yếu do căng thẳng, suy nhược tinh thần kéo dài nhiều năm. Đến ngày 20/4/20218, Tim Bergling tự sát khi đi nghỉ tại Muscat, Oman. Hơn 1 năm sau, album cuối của anh mang tên Time được ra mắt vào cuối năm 2019.

Trong giấy chứng tử có xác nhận, nam DJ bị trầm cảm ở mức độ cao và sức khỏe thường xuyên không ổn định. Hai năm trước khi tự sát, tài năng Thụy Điển đã ngập trong rượu bia, chịu đựng bệnh viêm tụy và những ngày tháng kiệt quệ tinh thần.

tim-bergling-la-ai-ma-duoc-google-doodle-ton-vinh-6
Giấy báo tử của Avicii vừa được đăng tải trên TMZ

Sau cái chết của anh, gia đình chia sẻ: "Tim Bergling là một người luôn tìm tòi, một linh hồn nghệ thuật mong manh không ngừng tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi hiện hữu. Khi con tôi dừng lưu diễn, nó muốn tìm sự cân bằng trong cuộc sống để được hạnh phúc và có thể làm điều bản thân nó yêu thích nhất - âm nhạc. Avicii thực sự đấu tranh với những suy nghĩ về ý nghĩa, cuộc sống, hạnh phúc. Nhưng nó sẽ không thể tiếp tục được nữa”.

Có thể nhốt mình trong phòng thu 60 tiếng, không ngủ, chỉ có âm nhạc

Tim Bergling được mệnh danh là phù thủy âm nhạc. Ca khúc "Wake Me Up" của anh vào năm 2018 có đến 1,4 tỷ lượt xem trên Youtube. Bài hát đã trở thành hit số 1 ở nhiều quốc gia và đạt vị trí thứ 4 trên Billboard Hot 100. 

Thế nhưng ít ai biết được, để có những thành công ấy, nam DJ tài năng đã phải rất lao lực. Vào năm 2012, anh từng tâm sự, bản thân không có "chút thời gian rảnh nào" và thường "quên mất những thành phố hay đất nước' mà anh đã đến biểu diễn.

Ngay cả khi đi lưu diễn, tính cầu toàn cũng khiến Tim Bergling "trốn" trong phòng thu và luyện tập biểu diễn trực tiếp. Anh từng chia sẻ rằng: "Tôi rất quyết liệt. Tôi có thể ở trong phòng thu 60 tiếng không ngủ, chỉ làm mỗi một việc đó là cố gắng tạo ra hàng triệu giai điệu khác nhau. Điều đó không vấn đề gì với tôi". 

tim-bergling-la-ai-ma-duoc-google-doodle-ton-vinh-0
Album "True" là một kiệt tác, nhưng mãi sau này, người ta mới nhận ra thứ phải đánh đổi chính là tính mạng của người nghệ sĩ sáng tạo ra nó

Và như tất cả mọi người đã biết, lối sống cực đoan đó đã để lại hậu quả từ rất sớm. Vào năm 2012, khi sự nghiệp đang ở đỉnh vinh quang, Tim Bergling phải nhập viện ở New York vì viêm tụy cấp tính do uống quá nhiều rượu. 

Căn bệnh không buông ta anh cho đến tận những ngày cuối đời. Năm 2013, anh tiếp tục nhập viện, bị yêu cầu nằm tại Úc và phải hủy hàng loạt buổi biểu diễn đã lên lịch từ trước đó. 

Song chính Tim Bergling coi thường sức khỏe của mình. Khi bác sĩ yêu cầu cắt bỏ túi mật để chữa bệnh, anh đã từ chối vì đang chuẩn bị ra mắt album đầu tay tên True. Và True đã thành công lớn với bản hit Wake Me Up. True là một kiệt tác nhưng mãi sau này, người ta mới nhận ra rằng, thứ phải đánh đổi chính là tính mạng của nghệ sĩ sáng tạo ra nó. 

Về sau Tim Bergling quyết định bỏ rượu theo yêu cầu của bác sĩ, vì sức khỏe ngày càng tồi tệ. Đến tháng 4/2014, anh phải từ bỏ vị trí nghệ sĩ biểu diễn chính trong Lễ hội Âm nhạc Quốc tế Ultra ở Miami vì cơn đau dữ dội ở dạ dày. Kết quả hội chẩn cho thất: tắc túi mật, vỡ ruột thừa. 

tim-bergling-la-ai-ma-duoc-google-doodle-ton-vinh-3

Và khi đó, Tim Bergling đã viết lời xin lỗi gửi đến fan: "Tôi thức dậy vào sáng thứu 4 với cơn đau nghiêm trọng nhưng tôi vẫn bay đến Miami, hy vọng con đau sẽ biến mất. Nhưng nó không biến mất khi tôi hạ cánh nên tôi phải đi thẳng đến bệnh viện. Tôi được khám và ra về vào buổi đêm. Nhưng không may, cơn đau quay lại vào chiều qua và tôi phải quay lại bệnh viện, họ yêu cầu nằm viện qua đêm".

Sau lần đó, anh chấp nhận cắt túi mật và ruột thừa. Nhưng đã quá muộn, sức khỏe dường như không thể hồi phục lại bình thường. "Tôi tính nghỉ một tháng, nhưng cuối cùng không đủ một tháng", anh nói với Billboard, "Tôi ở trong phòng thu 12 tiếng một ngày, sau đó quay lại với các chuyến lưu diễn. Bạn không thể nói không trong ngành công nghiệp âm nhạc. Bạn luôn khát khao được chơi nhạc và đi đến mọi nơi".

Nhưng đến tháng 9/2014, Avicii một lần nữa buộc phải hủy lưu diễn vì sức khỏe không cho phép. "Từ khi phẫu thuật xong, tôi đi và đi rất nhiều", anh nói sau khi thông báo hủy tour, "Tôi sụt cân. Tôi cần nghỉ ngơi" - lời giải thích lần này có vẻ mệt mỏi rõ rệt.

Nhưng Tim Bergling không thể ngừng sáng tạo. Anh tiếp tục ra mắt các đĩa nhạc khác. Sức làm việc của anh từng được đồng nghiệp nhận xét là phi thường. Anh luôn có khao khát hợp tác với các nghệ sĩ tài năng như Madonna, Chris Martin....

Nhưng đến năm 2016, hào quang đã khép lại. Ngày 28/8/2016, giới hâm mộ EDM và fan âm nhạc khắp thế giới hụt hẫng khi Avicii thông báo chấm dứt mọi hoạt động lưu diễn vì sức khỏe. Và đến ngày 20/4/2018, mọi hy vọng khép lại khi anh qua đời ở Muscat, Oman.

Ở tuổi 28, anh được nhớ đến như một "ngọn hải đăng của sáng tạo và cảm hứng sống tích cực", theo Billboard.

tim-bergling-la-ai-ma-duoc-google-doodle-ton-vinh-2

10 điều ít người biết về tài năng Tim Bergling

Sinh thời, Tim Bergling có rất nhiều điều đặc biệt mà ít ai biết được. Chỉ sau khi anh ra đi, những điều đó mới dần dần được hé lộ. Sống Đẹp xin điểm qua 10 điều ít biết về tài năng Thụy Điển này:

- Nghệ danh bắt nguồn từ Phật giáo.

- DJ tài năng sợ đám đông, sợ ánh đèn sân khấu, chỉ thoải mái khi ở cùng gia đình, bạn bè.

- Tồn tại nhiều suy nghĩ tiêu cực.

- Rất ít cười khi chụp ảnh.

- Nhà hoạt đột từ thiện với tổ chức House For Hunger. Mục đích để giúp đỡ người nghèo khổ, giảm bớt nạn đói toàn cầu. 

- Từng viết 70 ca khúc trong 1 album.

- Trước show diễn đều uống rượu.

- Không hoàn thành được di nguyện cuối đời là phát hành album Srories.

- Là một trong những DJ giàu có nhất thế giới với tổng tài sản ước tính khoảng 7,7 triệu Euro (chỉ riêng năm 2014). 

- Từng viết tâm thư giải nghệ vì vấn đề sức khỏe.

Đạt được thành công ở độ tuổi khá trẻ, Tim Bergling san sẻ những gì mình có được tới nhiều hoàn cảnh bất hạnh. Năm 2011, DJ người Thụy Điển cùng quản lý và nhà sản xuất điều hành Ash Pournouri thành lập tổ chức từ thiện House For Hunger, với mục đích giúp đỡ cho những người nghèo khổ và giảm bớt nạn đói toàn cầu.

Tim Bergling giải thích: “Tôi vui mừng khi thực hiện được điều này. Mỗi sáng thức dậy, tôi cảm thấy may mắn vì không chỉ kiếm được tiền mà còn giúp đỡ cho những hoàn cảnh bất hạnh”.

House for Hunger từng quyên góp 1 triệu USD cho tổ chức Feeding America. Ngoài ra, tổ chức từ thiện của anh còn giúp đỡ The Feed Foundation phân phối hơn 2 triệu bữa ăn cho các học sinh ở châu Phi.

Xem thêm: David Warren - người được Google Doodle tôn vinh hôm nay là ai?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận