Tiến sĩ Đoàn Hương và tuyển tập những phát ngôn khiến dư luận dậy sóng

"Hoa hậu là mấy con điên, chỉ xắn quần đòi túi Hermes" - đây không phải là phát ngôn gây sốc đầu tiên của tiến sĩ Đoàn Hương. Trước đó, bà còn rất nhiều phát ngôn dậy sóng dư luận khác.

Đỗ Thu Nga
10:38 02/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tiến sĩ Đoàn Hương là ai?

Tiến sĩ Đoàn Hương là gương mặt khá quen thuộc trong các chương trình xã luận trên sóng truyền hình VTV, đặc biệt là mục Cafe sáng. Bà được mời tham gia với vai trò khách mời, chuyên gia đưa ra các lời khuyên liên quan đến các vấn đề xã hội, cuộc sống.

Vậy vị tiến sĩ này là ai mà thời gian gần đây được nhắc tên rất nhiều trên mạng xã hội? Hiện nay trên Google không có quá nhiều thông tin về sự nghiệp cũng như đời tư của tiến sĩ Đoàn Hương. Song theo một số nguồn Sống Đẹp tổng hợp được thì tiến sĩ Đoàn Hương từng có thời gian khá dài sống ở nước ngoài để làm luận án phó Tiến sĩ và Tiến sĩ Khoa học (Liên Xô cũ). Sau đó bà đi nhiều nước để giảng dạy và nghiên cứu. 

Trong bài viết: "Tiến sĩ Khoa học Ngữ văn Đoàn Hương: Nếu bây giờ thiên lương là xa xỉ…" trên tờ Công an nhân dân online ngày 27/5/2016, tiến sĩ Đoàn Hương từng chia sẻ việc sang Nga học tập. Tuy nhiên, việc học ở trường nào và quá trình học tập ra sao thì không được tiết lộ.

Về đời tư, hiện không ai biết tiến sĩ Đoàn Hương có chồng con hay không, đã lập gia đình chưa. Ngay cả ngày sinh, lẫn quá trình học tập của bà đều không thấy công khai trên internet. Chỉ biết, tiến sĩ Đoàn Hương là Tiến sĩ Khoa học Ngữ văn đã từng đi tu nghiệp nước ngoài. 

Còn trả lời tờ Anninhthudo, tiến sĩ Đoàn Hương từng nói: “Tôi là một người rất chán khi ở nhà. Vì thế tôi thương tất cả những ai phải chung sống với tôi. Về đến nhà là tôi úp mặt vào sách và máy tính”, đồng thời tiết lộ: “Tôi chán đến nỗi mẹ tôi cũng chán tôi, dù rất yêu tôi và tôi cũng rất yêu mẹ. Mẹ tôi thường than thở rằng: “Sao nghe nói con ở ngoài nói chuyện rất hay mà sao về nhà chẳng thấy con nói gì cả".

tien-si-doan-huong-la-ai-tieu-su-tien-si-doan-huong-0
Chân dung tiến sĩ Đoàn Hương

Nếu theo tiết lộ lộ, tiến sĩ Đoàn Hương hiện đang sống với bố mẹ, không lập gia đình. Lập luận này dựa trên việc theo dõi các chia sẻ, phát biểu, trả lời báo chí, truyền hình của tiến sĩ Đoàn Hương. Thậm chí nữ tiến sĩ còn từng nhấn mạnh: "Tôi được nhận xét là người dễ tính vì cho ăn gì cũng được, bảo gì cũng nghe và thường lấy tiếng cười thay cho lời nói”.

Theo tờ Tin tức Việt Nam, tiến sĩ Đoàn Hương từng giảng dạy nhiều thế hệ sinh viên ở Khoa Báo Chí, trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn. Vị tiến sĩ này để lại dấu ấn với mọi người bằng hình ảnh người phụ nữ có mái tóc ngắn, chất giọng khàn khàn không thể lẫn vào đâu được. 

Tiến sĩ Đoàn Hương cũng là người đề cao lối sống người phụ nữ theo phong cách truyền thống. Đó là người giữ lửa gia đình. Bà cũng hơi có ác cảm với trai đẹp, những người thích lướt facebook. 

Từng có độc giả heya.com.vn có hỏi Địa chỉ tài khoản Facebook của Tiến sĩ Đoàn Hương là gì, xin thưa nữ TS từng nói chỉ những người rỗi việc mới lướt Face thì ắt hẳn bà sẽ không tham gia mạng xã hội này rồi.

"Tôi phải đi nhiều và làm nhiều việc nên hình thức buộc phải gọn gàng tối đa. Bạn thử tưởng tượng đời tôi là những chuyến đi, mà đó là những chuyến đi làm việc, những chuyến đi không bình thường, đi giảng dạy và nghiên cứu trong nước và ngoài nước như khảo cứu Tây Tạng, mái nhà thế giới nơi mà ôxy chỉ có 61% và còn thấp hơn. Đó là chưa kể những chuyến đi liên tục xuyên qua các quốc gia chỉ được ngủ ngồi trên ghế các sân bay với cái bụng đói meo, ngày này qua ngày khác để đợi nối chuyến bay. Với cuộc sống ấy, tôi không mặc kiểu Robinson là may và không bụi mới là lạ".

Phát ngôn sốc về Hoa hậu của tiến sĩ Đoàn Hương

Tiến sĩ Đoàn Hương có rất nhiều phát ngôn thẳng và sốc khiến dư luận dậy sóng. Mới đây, bà tiếp tục được chú ý khi nhận định: "Đừng mong thi Hoa hậu về lấy tỷ phú, tỷ phú giờ nó khôn lắm, lấy con điên kia về làm gì...".

Phát ngôn gây sốc về Hoa hậu của tiến sĩ Đoàn Hương

Chưa dừng lại, tiến sĩ Đoàn Hương còn nói thêm: "Hoa hậu đúng là con điên, không ai lấy con điên làm vợ bao giờ. Thà lấy một bà vợ mũm mĩm xinh đẹp vừa đủ thôi, 3 điểm trên 5 thôi, rồi về nhà bà hằng ngày hầu hạ mình, cơm bưng nước rót hiền lành còn hơn con điên cả ngày chỉ xắn quần đòi túi Hermes, điên à!

Cho nên Hoa hậu hôm nay là ế, vì không thằng tỷ phú nào nó ngu mà đầu tư vào cái lỗ chuột cống ấy. Nên đi thi Hoa hậu cho vui thì được, chứ mơ về nghề Hoa hậu thì không có. Có một số nghề xốc nổi hào quang, tôi đề nghị các em vượt qua cái hào quang đó để thấy bản chất của nó, đừng đầu tư vào đấy…”

Những chia sẻ trên của tiến sĩ Đoàn Hương đã tạo ra những ý kiến đa chiều, có người ủng hộ cũng có người cho rằng đó là phát ngôn phiến diện, thiếu tính lạc quan. Bởi các hoa hậu ngày nay rất tích cực làm từ thiện, trau dồi học vấn của bản thân. Thậm chí có hoa hậu còn kinh doanh rất giỏi.

tien-si-doan-huong-la-ai-tieu-su-tien-si-doan-huong-9
Phản ứng của các hoa hậu

Và không đứng ngoài câu chuyện này, lần lượt các Hoa hậu từng đăng quang đã đăng status có ý đáp trả lại phát ngôn của nữ tiến sĩ như Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh, Lương Thùy Linh, Tiểu Vy, Đỗ Thị Hà... Và có một điều trùng hợp là các hoa hậu đều sử dụng thành ngữ, tục ngữ và kèm hashtag "ăn nói có duyên".

Đỗ Mỹ Linh viết: "Kim vàng ai nỡ uốn câu/Người khôn ai nỡ nói nhau nặng lời...".

Trần Tiểu Vy viết: "Một thương tóc bỏ đuôi gà/Hai thương ăn nói mặn mà, có duyên".

Trương Thùy Linh viết ngắn gọn: "Ăn có nhai/Nói có nghĩ".

Đỗ Thị Hà viết: "Chuông kêu thử tiếng/Người ngoan thử lời".

Nguyễn Lê Ngọc Thảo đăng: "Đất xấu, trồng cây khẳng khiu/Những người thô tục, nói điều phàm phu".

Kiều Loan viết: "Thổi phải biết chuyền hơi/Khuyên người, phải biết lựa lời khôn ngoan".

Phạm Kim Dung đăng stt: "Chim khôn kêu tiếng rảnh rang/Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe".

Phương Anh viết: "Lời nói chẳng mất tiền mua/Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau".

Điểm lại loạt phát ngôn sốc của tiến sĩ Đoàn Hương

"Đàn bà là giống cực kỳ khó hiểu"

Trong buổi chia sẻ vào tháng 3/2016, tiến sĩ Đoàn Hương đã dẫn chứng bằng vụ việc xảy ra tại Hòa Bình khi báo chí đăng tải rầm rộ, chuyện cặp song sinh nhưng chỉ có 1 đứa trẻ mang ADN của bố. Hiện tượng hiếm gặp này đã được các nhà khoa học trong ngành y giải thích cặn kẽ. Và đến nay chỉ có mẹ bé mới biết chính xác cha của con là ai.

Từ sự việc trên tiến sĩ Đinh Hương kết luận: "Đàn bà là giống cực kỳ khó hiểu. Các vị không thể biết hết được người đàn bà đang nằm cạnh mình đâu. Đừng nghĩ rằng nó nằm cạnh mình, nó ôm mình, nó âu yếm mình, nó yêu mình mà nó là của mình. Có khi nó lại của ông hàng xóm”.

Tiến sĩ cho rằng, cặp song sinh trên đã phần nào thể hiện tính cách, con người của phụ nữ vô cùng phức tạp. Bà nói chuyện này để các vị đàn ông có mặt trong hội trường cảnh giác. Song theo bà thì cảnh giác cũng ở mức độ, không nhất thiết phải xác con đi xét nghiệm ngay.

tien-si-doan-huong-la-ai-tieu-su-tien-si-doan-huong-22

Thậm chí, nữ tiến sĩ còn viện chứng: Tại Pháp có 1 tạp chí nổi tiếng (tạm dịch tên là Em gái), tỷ lệ đàn ông đặt mua tạp chí là 70%. Bà Hương cho rằng, đàn ông đặt mua nhiều là để xem "cái giống ở cạnh mình là ai". 

Bà còn lấy dẫn chứng thêm để chứng minh cho luận điểm "đàn bà vô cùng khó hiểu" của mình như sau: Bà cho rằng, quan niệm “nó nằm cạnh mình thì là của mình” đã quá xa xưa. “Ngày xưa cũng chưa chắc bởi khi đó chưa có xét nghiệm Gen. Cho nên vấn đề người phụ nữ yêu ai, yêu như thế nào và cần cái gì tôi đoán các anh ở đây hoàn toàn không biết đến. Bởi vậy nên nhà thơ Puskin đã từng viết: ‘Em bảo anh đi đi. Sao anh không đứng lại? Em bảo anh đừng đợi. Sao anh vội về ngay?’ – Phụ nữ, nó cực kỳ phức tạp!.”, tiến sĩ Hương tiếp tục nhấn mạnh. Các đấng mày râu trong hội trường lại được một phen cười nghiêng ngả.

"Không bao giờ tôi bảo 1 tỷ sáu để mua cô bồ hơn 40 tuổi"

Trong một buổi chia sẻ về vấn đề yêu đương, bồ bịch, tiến sĩ Đoàn Hương nói rằng: Bà từng gặp một cô diễn viên xinh đẹp, hát hay, đang làm ở cơ quan nhà nước. Cô này mời bà đi ăn trưa vì trước đó hai người khá thân thiết với nhau. Cô này đã 43 tuổi nhưng chưa lấy chồng. 

Bà Hương hỏi: "Tao nhớ ngày xưa mày sống với một thằng, ngày đêm đưa đón mày cơ mà”. Cô diễn viên nói: “Vâng, em sống với cậu ấy 8 năm nhưng không đăng ký”. 

tien-si-doan-huong-la-ai-tieu-su-tien-si-doan-huong-2

Thấy cô này giỏi giang, xinh đẹp nhưng lận đận chuyện tình duyên, bà Hương ngỏ ý muốn giới thiệu cho 1 người đàn ông mà bà quen biết. Song cô này từ chối và cho biết đã có người yêu rồi. Người yêu cô ấy vừa tặng 1 chiếc ô tô tỷ sáu. 

Nghe điều này, bà Hương thấy choáng váng nhưng không phải vì số tiền quá lớn. Bởi theo lời tiến sĩ, bà làm rất nhiều dự án cho nước ngoài nên tiền không tiến, không có thời gian để tiêu. Tiến sĩ Đoàn Hương lý giải lý do "choáng": “Nếu tôi là một người đàn ông, không bao giờ tôi bỏ một tỷ sáu để mua một cô bồ hơn 40 tuổi”.

Bà cũng nói rằng, trong bà là phụ nữ Việt Nam rất giàu tình cảm nhưng cũng là người có suy nghĩ và lối sống rất Tây. Bởi đã có hàng chục năm ở nước ngoài nên "tư duy tây của tôi là không bao giờ bỏ ra một tỷ sáu để mua cô bồ 40 tuổi”.

"Người Việt trẻ cần bớt sống ảo và nên học cách mưu sinh"

Trong một lần chia sẻ khác, tiến sĩ Đoàn Hương lại có chia sẻ thẳng thắn: "Người Việt trẻ cần bớt sống ảo và nên học cách mưu sinh". Quan điểm này của bà nhận được khá nhiều sự ủng hộ. Không ít người cho rằng, một bộ phận các bạn trẻ dùng mạng xã hội chỉ để thể hiện bản thân nhưng thể hiện chưa phù hợp.

Tiến sĩ Đoàn Hương nhận định: Thế hệ trẻ ngày nay bị bủa vây bởi rất nhiều loại thông tin, như vậy họ sẽ cần có bộ lọc tin. Khi tin vào nhiều, những người có trí thức hoặc những người có văn hóa cao để lọc tin được thì người ta chỉ đọc những bài cần thôi. Nhưng mà những bạn trẻ mà chưa có đủ văn hóa cần thiết, chưa có phông văn hóa lớn thì làm sao người ta lọc được, bạ cái gì người ta cũng nhét vào người. 

tien-si-doan-huong-la-ai-tieu-su-tien-si-doan-huong-4

Giống như ăn vậy, những người có trình độ khoa học người ta ăn uống rất khoa học, họ nghĩ đến chất này chất kia nhưng đối với những người bình thường thì chỉ ăn lấy no thôi, bạ cái gì người ta cũng chén cả, những cái bị nhiễm độc người ta vẫn ăn vì nếu thấy ngon là người ta ăn. Phải thừa nhận rằng, mạng xã hội, tin giật gân… tất cả những điều đó tác động không hề nhỏ đến người trẻ.

Nữ tiến sĩ cho rằng, các bạn trẻ nên ưu tiên học tập. Nếu bạn nào có bằng cử nhân rồi thì học lên thạc sĩ, tiến sĩ. Sau đó học ngoại ngữ, nếu không học ngoại ngữ thì chúng ta là người câm điếc trên thế giới. 

Tiếp theo nữa là vấn đề văn hóa đọc và cuối cùng là rèn luyện thể lực. Một khi người ta đã đầu tư vào những vấn đề thì sẽ chẳng có thời giờ lướt Facebook và mạng nhiều nữa, trừ khi người ta nghiên cứu hoặc là trả lời bạn bè."Thanh niên Việt Nam chúng ta hiện nay lười quá. Khi tôi sang dạy ở trường Đại học Khoa học Hoàng gia Úc, ở các trường đại học họ làm việc từ 8h sáng cho đến 10 giờ tối mới rời khỏi trường, kể cả sinh viên. Ngoài giờ lên lớp, người ta lên thư viện ngồi. Các lớp học thêm, bổ túc đại học cũng tồn tại ở đó cho đến 10 giờ đêm mới kết thúc".

"50% người trên facebook là vô công rồi nghề"

Đây là chia sẻ của tiến sĩ Đoàn Hương trong buổi thảo luận cùng VTV3 phát sóng sáng 23/9/2016 chủ đề “Vạ miệng” ngoài cuộc sống và trên mạng xã hội. Bà Hương cho rằng Việt Nam chưa có văn hóa dùng Facebook và văn hóa dùng mạng, đa phần người dùng Facebook dựa vào sự ẩn danh, rồi cho mình cái quyền ném đá làm tổn thương người khác.

tien-si-doan-huong-la-ai-tieu-su-tien-si-doan-huong-7

"Hậu duệ mặt trời logic kém, có cả hành động vô văn hoá"

Trong chương trình "Cuộc sống thường ngày", tiến sĩ Đinh Hương cũng từng chia sẻ quan điểm về phim "Hậu duệ mặt trời" - một bộ phim ăn khách trên mạng được đưa vào đề thi hồi năm 2016. Nữ tiến  sĩ khi đó đã thẳng thắn phê phán bộ phim ăn khách này một cách thẳng thắn.

tien-si-doan-huong-la-ai-tieu-su-tien-si-doan-huong-6

Theo tiến sĩ Đoàn Hương: “Hậu duệ mặt trời không phải phim toàn bích. Thường khi đưa tác phẩm văn học hoặc nghệ thuật để ra đề cho học sinh cần có yêu cầu về vấn đề tư tưởng, chính trị, nghệ thuật. Nhưng cái phim này vẫn mang những khuyết điểm chung của phim Hàn Quốc. Đó là, cấu trúc nội dung lòng vòng, không sáng sủa, tính logic kém, diễn viên bị cường điệu. Hành động, tình tiết trong phim giật gân, sai logic”.

"Đây không phải là tài năng, những câu hỏi trong Olympia là đã có câu trả lời có đáp án sẵn"

Thời gian gần đây, từ khóa "Đường lên đỉnh Olympia" được nhắc đến nhiều khi chương trình thay đổi MC. Theo đó, MC Diệp Chi sẽ dừng dẫn chương trình, thay vào đó là MC thuộc thế hệ GenZ - Khánh Vy. 

Và cũng từ câu chuyện này, nhiều người đã chia sẻ lại trên mạng xã hội đoạn clip ghi khoảnh khắc tiến sĩ Đoàn Hương nói về chương trình. Cụ thể, trong clip bà nói: "Chương trình Olympia nói thật là rất thông minh. Có một khoảng thời gian, người ta cho rằng Việt Nam đào tạo tài năng cho Úc rồi sau đó quốc gia này cho mấy học bổng của trường đại học tư nhân, khoảng 30.000 đến 50.000 USD (682 triệu đồng đến 1,1 tỷ đồng), sang đi học và ở lại. Đây không phải là tài năng, những câu hỏi trong Olympia là đã có câu trả lời có đáp án sẵn. Tài năng là khi nào có thể trả lời được những câu hỏi không có đáp án ".

Trong bài phát biểu trước hàng trăm học sinh, nữ tiến sĩ cho rằng, thí sinh bước ra từ Olympia sau đó du học tại Úc vốn chỉ là những người bình thường. Họ vào trường đại học tầm trung và chưa làm gì quá xuất sắc để được tôn vinh tại quốc gia này. Cũng như không quá nổi trội để chúng ta phải tiếc nuối nếu họ chọn ở lại nước ngoài. Như vậy, việc nói các thí sinh trong chương trình "leo núi" là tài năng xuất chúng thì khá vô lý.

Clip tiến sĩ Đoàn Hương nói "Không thể gọi thí sinh Olympia là tài năng"

Nói về câu chuyện "chảy máu chất xám", từ quan điểm của tiến sĩ Đoàn Hương, nhiều bạn trẻ tiếp tục nổ ra các cuộc tranh cãi kịch liệt. Người đồng tình, kẻ phản đối để bảo vệ quan điểm riêng của chính mình. Thế nhưng, phải chăng những người đứng ngoài "đánh trống" đang quá áp đặt suy nghĩ cá nhân vào danh hiệu "nhân tài xuất chúng"?

Trên thực tế, các nhà leo núi tại chương trình Đường lên đỉnh Olympia đều là học sinh giỏi, họ có tiềm năng để trở thành người tài. Họ tận dụng học bổng để có thể phát triển tiềm năng và tìm kiếm cơ hội để trở thành người tốt, giỏi giang hơn.

Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp, cũng có người lựa chọn định cư tại Úc, họ chỉ là công dân bình thường, công tác trong các đơn vị theo đúng chuyên ngành của họ. Tại một số trường hợp, sinh viên tốt nghiệp trong nước còn tạo ra rất nhiều thành tích vẻ vang và mang tầm quốc tế hơn thế. Nếu vậy, không thể lấy vị trí "quán quân Đường lên đỉnh Olympia " để trở thành thước đo cho nhân tài.

Một thí sinh bước ra từ Đường lên đỉnh Olympia mùa 5 từng chia sẻ với Zing rằng: Bất kể ai đi du học cũng đều muốn quay về nước. Tuy nhiên, họ sẽ làm được gì cho đất nước sau khi trở về lại là một vấn đề nan giải. Theo người này cho biết, dù ở lại hay về nước thì bản thân anh ta đều phải đánh đổi.

Người này cũng cho rằng,  nếu về mà không làm hay đóng góp cho đất nước những điều tốt hơn thì thà rằng ở lại tích lũy thêm kiến thức, tài chính và kỹ thuật. Có thể thấy, đến các "tài năng xuất chúng" được mọi người vinh danh cũng mang định hướng riêng cho mình.

"Nếu Việt Nam chỉ dồn vào tiếng Anh thôi thì không ổn"

Vào năm 2018, trong một cuộc trò chuyện trên VTV3 bàn về việc nên đề xuất tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 không? Tiến sĩ Đoàn Hương đã đưa ra nhận định lạnh lùng: "Nếu Việt Nam chỉ dồn vào tiếng Anh thôi thì không ổn. Vì nước Anh sắp rút khỏi cộng đồng châu Âu, mà các lãnh đạo trong cộng đồng ấy nói rồi... Việc sử dụng tiếng Anh sẽ hầu như không có". Phát ngôn này của bà làm cư dân mạng "dậy sóng".

tien-si-doan-huong-la-ai-tieu-su-tien-si-doan-huong-99

“Không thể để một đám quần chúng không hiểu gì vào ném đá Tiếng Việt”

Vào ngày 28/11/2018, tiến sĩ Đoàn Hương nêu ra quan điểm về việc dư luận “ném đá” PGS.TS Bùi Hiền vì đề xuất cải tiến chữ viết. Cũng trên sóng VTV, TS Đoàn Hương chia sẻ thẳng thắn: “Tôi nói vui là nếu công trình cải tiến chữ viết của PGS.TS Bùi Hiền được đưa vào áp dụng, chắc tôi phải cùng học với các cháu lớp 1. Vì đọc văn bản soạn thảo theo kiểu chữ mới mà không hiểu gì”.

tien-si-doan-huong-la-ai-tieu-su-tien-si-doan-huong-3

Phát ngôn “Không thể để một đám quần chúng không hiểu gì vào ném đá Tiếng Việt” được cho là của tiến sĩ Đoàn Hương trong chương trình Café Sáng của VTV ngày 28/11, vô tình gây nên sự tranh cãi dữ dội trong cộng đồng mạng. Tuy nhiên, bà Hương phủ nhận mình nói câu này và cho rằng có đối tượng xuyên tạc lời nói của bà.

Xem thêm: Phát ngôn của Harry Lu khiến cư dân mạng dậy sóng, yêu cầu xin lỗi vì thiếu hiểu biết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận