Trẻ dưới 6 tháng tuổi tiêm nhầm vaccine COVID-19 có nguy hiểm không?

Trạm Y tế xã Yên Sơn (Quốc Oai) xảy ra sự cố tiêm nhầm vaccine COVID-19 của hãng Pfizer-BioNtech cho 18 trẻ từ 2 đến 6 tháng tuổi. Vậy câu hỏi đặt ra, trẻ dưới 6 tháng tuổi tiêm nhầm vaccine COVID-19 có nguy hiểm không?

Đỗ Thu Nga
08:54 05/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tình hình sức khỏe của 18 trẻ bị tiêm nhầm vaccine Pfizer

Theo nguồn tin từ báo Hà Nội Mới, ngày 3/11, Trạm Y tế xã Yên Sơn (huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã tổ chức tiêm chủng cho các cháu có độ tuổi từ 1 tháng đến 6 tháng tuổi. Trong quá trình tiêm chủng đã xảy ra sự cố tiêm nhầm vaccine Comirnaty ngừa COVID-19 của hãng Pfizer/BioNtech cho 18 trẻ từ 2 đến 6 tháng tuổi.

Sau sau khi nhận được thông tin về sự cố này, TP Hà Nội đã chỉ đạo đưa tất cả các cháu bé bị tiêm nhầm vaccine đến Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn - cơ sở chuyên khoa đầu ngành về nhi của thành phố để được chăm sóc y tế tốt nhất.

Theo nguồn tin từ vtv.vn, Sở Y tế Hà Nội đã báo cáo Bộ Y tế và tham vấn ý kiến chuyên môn của các giáo sư đầu ngành trong nước, các chuyên gia y tế của Tổ chức Y tế Thế giới và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF).

tiem-nham-vaccine-covid-19-cho-tre-duoi-6-thang-tuoi-nguy-hiem-khong-0
Hiện sức khỏe của các cháu bé bị tiêm nhầm vaccine đã ổn định

Bên cạnh đó, các chuyên gia hàng đầu của Bệnh viện Nhi Trung ương đã trực tiếp thăm khám cho các cháu bé. Hiện tại, sức khỏe của các cháu đều ổn định. Có một số cháu có biểu hiện sốt, sưng đỏ ở vị trí tiêm. Tuy nhiên, đây chỉ là phản ứng thông thường sau tiêm, không có trường hợp bị sốc phản vệ.

Huyện Quốc Oai cũng đã chỉ đạo, yêu cầu Trung tâm y tế huyện và Trạm y tế xã Yên Sơn đình chỉ dây tiêm gồm 4 cán bộ y tế và đình chỉ công tác đối với cán bộ y tế trực tiếp tiêm để xem xét trách nhiệm và rà soát lại các quy trình tiêm chủng vaccine cho trẻ em.

Sở Y tế cũng đã chỉ đạo rà soát lại toàn bộ quy trình tiêm chủng trên địa bàn Hà Nội, tuyệt đối không để những tình huống tương tự xảy ra.

Trẻ dưới 6 tháng tuổi tiêm nhầm vaccine Pfizer có nguy hiểm không?

Liên quan đến câu chuyện tiêm nhầm vaccine cho trẻ em, Thạc sĩ bác sĩ Calvin Q Trịnh (Bệnh viện 1A, TP HCM) chia sẻ với VnExpress như sau: Hiện chưa có nghiên cứu nào về độ an toàn của vaccine COVID-19 cho trẻ em một đến 6 tháng tuổi. Vaccine COVID-19 của hãng Pfizer hiện được cấp phép cho trẻ từ 5 tuổi trở lên. Do đó, có hai vấn đề cần quan tâm khi tiêm vaccine cho các bé:

- Thứ nhất là nguy cơ sốc phản vệ sau tiêm vaccine. Cần theo dõi kỹ các phản ứng của các bé sau tiêm 3 ngày. Nếu bé vẫn khỏe không có vấn đề gì tức là đã vượt qua an toàn. 

- Thứ hai, nhiều người lo ngại công nghệ vaccine mRNA sẽ ảnh hưởng đến gene. "Tuy nhiên đến nay chưa có nghiên cứu hay bằng chứng nào cho thấy vaccine này ảnh hưởng đến gene của trẻ. Do đó phụ huynh không nên lo lắng", bác sĩ Trịnh nói.

tiem-nham-vaccine-covid-19-cho-tre-duoi-6-thang-tuoi-nguy-hiem-khong-8

PGS TS Hoàng Thị Lâm (Trưởng khoa Dị ứng Miễn dịch và Da liễu, Bệnh viện E) cũng nhận định: Chưa có báo cáo, nghiên cứu nào về tác dụng khi tiêm vaccine Pfizer cho nhóm dưới 6 tháng tuổi, cũng chưa có quốc gia nào tiêm để có thể đưa ra kết luận về vấn đề này. 

Thạc sĩ, bác sĩ Kiều Xuân Thy (Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM cơ sở 3) cũng có cùng quan điểm. Theo bác sĩ, phụ huynh cần theo dõi sức khỏe của các bé từ 10-14 ngày sau tiêm để kịp thời phát hiện các bất thường nếu có.

Trước đó, cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép vaccine Covid-19 của Pfizer, tiêm cho khoảng 28 triệu trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. Liều dùng cho trẻ lứa tuổi này là 10 microgam, bằng một phần ba so với người lớn. Trung Quốc, Cuba, UAE đã tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 3 tuổi trở lên, trong bối cảnh biến thể Delta lây lan mạnh.

Ở thời điểm hiện tại, Pfizer đang được thử nghiệm trên nhóm trẻ từ 6 tháng đến 11 tuổi. Trẻ được tiêm liều 3 microgram, cách nhau 21 ngày. Thử nghiệm diễn ra tại Mỹ, Phần Lan, Ba Lan, Tây Ban Nha. Hãng dự kiến công bố kết quả trong năm nay hoặc năm sau, theo Gulf news.

Ở Việt Nam, từ ngày 1/11, chỉ tiêm cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi. Lộ trình tiêm từ lớn đến nhỏ, ưu tiên nhóm tuổi 16 - 17 và hạ dần độ tuổi theo nguồn cung vaccine, tùy tình hình dịch bệnh tại địa phương. Có một số địa phương đã tổ chức tiêm thí điểm như TP.HCM, Bình Dương. Công tác tiêm chủng đến nay an toàn, một số ít trường hợp có phản ứng nhẹ sau tiêm đã được xử lý.

Tiêm vaccine của Pfizer có phản ứng gì?

Bộ Y Tế nước ta đã phê duyệt 2 loại vaccine cho trẻ là Pfizer và Moderna. Tuy nhiên nguồn cung vaccine của Moderna đang thiếu nên trẻ được tiêm bằng vaccine của Pfizer.

Ở nhóm này, phản ứng sau tiêm vaccine Pfizer: đau nơi tiêm, mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ, sốt, lạnh run, vã mồ hôi, buồn nôn, đau khớp...; phản ứng phụ nghiêm trọng rất hiếm gặp, bác sĩ Nguyễn Trần Nam, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, TP.HCM, thông tin.

Trong đó, phản ứng ở mức độ nhẹ chỉ khu trú ngay tại vị trí tiêm ví dụ như tiêm bắp tay, đùi, bệnh nhân có biểu hiện sốt nhẹ sau tiêm và đáp ứng tốt với thuốc hạ sốt. Đó là những phản ứng nhẹ, thông thường khi xảy ra ở trẻ có thể gây tâm lý lo sợ.

tiem-nham-vaccine-covid-19-cho-tre-duoi-6-thang-tuoi-nguy-hiem-khong-6

Phản ứng ở mức độ vừa là sốt cao, sốt sau khi tiêm 12 giờ hoặc có phản ứng co giật, dị ứng tại chỗ. Những trường hợp phản ứng nặng là phản vệ từ mức độ 2 trở lên, có thể xuất hiện tình trạng sốc nhiễm trùng, nhiễm độc.

Theo VnExpress, thống kê tại Mỹ ghi nhận 5 trường hợp bị phản vệ trên một triệu liều mũi Pfizer. Những trường hợp phản vệ xuất hiện hầu hết xảy ra trong thời gian 30 phút sau khi tiêm, chủ yếu là 15 phút đầu, sốc phản vệ sau 30 phút rất ít gặp.

"Do đó, cần theo dõi ít nhất 30 phút sau tiêm để theo dõi, can thiệp kịp thời tại nơi tiêm, trẻ cơ địa dị ứng có thể ở lại theo dõi một giờ", bác sĩ Nam khuyến cáo.

(Theo Hà Nội Mới, vtv.vn, VnExpress)

Xem thêm: Có thể tiêm vaccine Pfizer cho trẻ em không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận