Có thể tiêm vaccine Pfizer cho trẻ em không?

Kết quả thử nghiệm mới nhất cho thấy, vaccine Pfizer an toàn với trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. Hiện tại, nhà sản xuất đang tiếp tục thử nghiệm trên trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi.

Đỗ Thu Nga
10:51 27/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vaccine Pfizer (BNT162b2) là loại vaccine an toàn để phòng chống COVID-19. Qua các cuộc thử nghiệm lâm sàng cho thấy, vaccine này có tính an toàn cao, tỷ lệ hiệu lực là 95% trong việc phòng ngừa hiệu quả virus gây bệnh COVID-19.

Vaccine Pfizer (BNT162b2) là sản phẩm của Tập đoàn dược phẩm Pfizer, New York (Mỹ) và Công ty công nghệ sinh học BioNTech ở Mainz (Đức) hợp tác phát triển. FDA đã cấp Giấy phép Sử dụng Khẩn cấp đầu tiên cho vaccine BNT162b2, để phòng ngừa COVID-19, cho phép vắc xin này được phân phối tại Hoa Kỳ cho những người từ 16 tuổi trở lên. 

Theo nhà sản xuất, vaccine này ứng dụng công nghệ vật liệu di truyền, sử dụng mRNA làm “mồi nhử” hướng dẫn hệ miễn dịch chống lại mầm bệnh, bằng cách kích thích các tế bào trong cơ thể người tạo ra protein virus. Khi hệ miễn dịch của cơ thể tiếp xúc với protein sẽ sinh ra kháng thể chống lại, từ đó các tế bào miễn dịch nhận biết được virus SARS-CoV-2 và chống lại COVID-19.

Vậy vaccine Pfizer có an toàn cho trẻ em không? Ngày 20/9, công ty đã công bố dữ liệu cho thấy, vaccine phòng COVID-19 của Pfizer an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ ở trẻ 5-11 tuổi.

"Chúng tôi mong muốn nhóm dân số độ tuổi này được bảo vệ bởi vắc xin càng nhiều càng tốt, tùy thuộc vào sự cho phép của cơ quan quản lý, đặc biệt là khi chúng tôi theo dõi sự lây lan của biến thể Delta và mối đe dọa đáng kể mà nó gây ra cho trẻ em. Kể từ tháng 7, các ca bệnh nhi nhiễm COVID-19 đã tăng khoảng 240% ở Mỹ - điều này nhấn mạnh nhu cầu tiêm chủng", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Pfizer, ông Albert Bourla cho biết.

co-the-tiem-vaccine-pfizer-cho-tre-em-khong-0
Joonas Leis, cậu bé 12 tuổi, chụp ảnh sau khi tiêm vắc xin phòng COVID_19 tại một trung tâm tiêm chủng bên trong một nhà thi đấu thể thao ở Estonia (Ảnh: Raul Mee/Associated Press)

Được biết, kết quả này được rút ra từ những dữ liệu thu được sau một cuộc thử nghiệm với 2.268 người tham gia là những trẻ em trong độ tuổi 5-11. Những trẻ tham gia thử nghiệm đã được tiêm 2 liều nhưng với liều lượng thấp hơn so với những người 12 tuổi trở lên. Hai mũi được tiêm cách nhau 3 tuần.

Và trong một thông cáo báo chí, phía công ty cho biết "ở những trẻ 5-11 tuổi tham gia, vắc xin có dấu hiệu dung nạp tốt, cho thấy phản ứng kháng thể trung hòa mạnh mẽ, tạo ra phản ứng miễn dịch cũng như tác dụng phụ tương đương với những gì đã thấy trong một nghiên cứu ở những người từ 16 đến 25 tuổi".

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, các tác dụng phụ thường gặp với thanh niên và người lớn bao gồm: mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ, ớn lạnh, sốt, buồn nôn. 

Pfizer/BioNTech cho biết họ sẽ nộp dữ liệu của đợt thử nghiệm trên cho Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) và các cơ quan quản lý khác để xin cấp phép sử dụng khẩn cấp.

FDA đã phê duyệt lưu hành đầy đủ vaccine Pfize với tên gọi là Comirnaty, dành cho những người từ 16 tuổi trở lên. Vaccine này hiện được phép sử dụng khẩn cấp ở trẻ em từ 12 đến 15 tuổi. Ngoài ra, hãng cũng đang thử nghiệm vaccine ở trẻ dưới 5 tuổi, và dự kiến kết quả sẽ có vào cuối năm 2021. 

Một thông tin liên quan khác, FDA cũng cho phép sử dụng vaccine Pfizer để tiêm liều vắc xin thứ 3 cho những người từ 12 tuổi trở lên được xác định mắc một số loại suy giảm miễn dịch.  Song một hội đồng tư vấn cho chính phủ liên bang về vaccine gần đây đã bác bỏ đề nghị triển khai các mũi tiêm nhắc lại cho tất cả người Mỹ, khuyến cáo rằng, hiện tại, chỉ nên tiêm liều thứ 3 cho tất những người 65 tuổi trở lên hoặc những người có nguy cơ cao bị COVID-19 nghiêm trọng.

Xem thêm: Vì sao tiêm vaccine COVID-19 mũi 2 phản ứng tăng nặng hơn mũi 1?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận