Vì sao tiêm vaccine COVID-19 mũi 2 phản ứng tăng nặng hơn mũi 1?

Nghiên cứu khoa học chỉ ra, hiệu lực bảo vệ của vaccine bắt đầu hình thành sau khi tiêm mũi 1, nhưng liều tiêm mũi 2 sẽ làm gia tăng hiệu lực bảo vệ, giúp bảo vệ mạnh hơn, kéo dài hơn. Song vì sao tiêm mũi 2 phản ứng tăng nặng hơn mũi 1?

Đỗ Thu Nga
15:54 01/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Báo Lao động, tại Việt Nam hiện có 5 loại vaccine COVID-19 đang được tiêm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân theo đối tượng ưu tiên gồm: AstraZeneca, Sputnik V, Pfizer, Moderna và Sinopharm. Nhà sản xuất các loại vaccine này đều khuyến cáo cần tiêm đủ 2 mũi.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO cũng từng nói rằng, hầu hết các loại vaccine COVID-19 hiện nay cần được tiêm 2 liều cách nhau vài tuần. Các dữ liệu khoa học cho thấy, hiệu lực bảo vệ của vaccine đã bắt đầu hình thành sau khi tiêm mũi 1, nhưng liều tiêm thứ 2 sẽ làm gia tăng hiệu lực bảo vệ đó, giúp bảo vệ bạn mạnh hơn, kéo dài hơn. 

Theo Bộ Y tế Việt Nam, khuyến cáo của nhà sản xuất cho thấy khoảng cách giữa 2 mũi tiêm của các loại vaccine là khác nhau. Cụ thể: Vaccine AstraZeneca: từ 8 - 12 tuần; vaccine Sputnik V: 3 tuần; vaccine Pfizer: 3 tuần; vaccine của Sinopharm: 3 - 4 tuần và vaccine Moderna là 28 ngày.

vi-sao-tiem-vaccine-covid-19-mui-2-phan-ung-tang-nang-hon-mui-1-0
WHO khuyến cáo, cần tiêm COVID-19 mũi 2 theo đúng lịch trình

Hiện nay, Bộ Y tế cũng đưa ra khuyến cáo rằng, người dân không nên có tư tưởng lựa chọn loại vaccine để tiêm, bởi vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất. Tất cả các loại vaccine được cấp phép lưu hành tại Việt Nam đều tiêm 2 mũi để đảm bảo tính sinh miễn dịch và có hiệu quả bảo vệ tốt nhất.

Và sau khi tiêm xong mũi 1, có không ít người băn khoăn: Liệu phản ứng sau tiêm mũi 2 nặng hay nhẹ so với mũi 1? TS.BS Trương Hữu Khanh - nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh (Bệnh viện Nhi đồng 1) cho biết: Phản ứng sau tiêm vaccine phụ thuộc vào từng loại vaccine và cơ địa từng người. Tất cả các loại vaccine khi tiêm mũi 2 vẫn có những tác dụng phụ nhất định. Thậm chí phản ứng còn tăng nặng hơn so với tiêm mũi 1.

"Chuyện tiêm vaccine COVID-19 mũi 2 có phản ứng mạnh hơn so với mũi 1 là hết sức bình thường. Nhưng không phải 100% đều có phản ứng nặng hơn. Điều đó còn phụ thuộc vào cơ địa mỗi người hoặc mỗi loại vaccine. 

Tuy nhiên, đa số mũi 2 phản ứng mạnh hơn do trong cơ thể đã có sẵn kháng thể, khi tiêm mũi thứ 2 sẽ kích hoạt để đẩy miễn dịch lên cao hơn. Đó là điều tất yếu và là hiện tượng hết sức bình thường.

Nếu gặp phản ứng mạnh hơn sau khi tiêm mũi 2, bạn không cần quá lo lắng nhưng cũng đừng chủ quan. Hãy chú ý theo dõi các triệu chứng như khuyến cáo của cơ quan y tế. Trường hợp có dấu hiệu phản ứng nặng cần đến cơ sở y tế để theo dõi và tư vấn. Tóm lại, người dân nếu được tiêm và đủ điều kiện tiêm mũi 2 thì hãy thực hiện ngay kẻo mất cơ hội, không nên nghe thông tin trên mạng rồi sợ hãi, bỏ tiêm", TS Khanh chia sẻ.

Cũng theo TS Khanh, phản ứng xảy ra khi sau khi tiêm mũi 2 cũng giống như mũi một, đó là xuất hiện tình trạng sốt, mệt, đau mỏi, đau chỗ tiêm... Với trường hợp xuất hiện nôn mửa, hạ huyết áp, đau đầu dữ dội, sốt cao không đáp ứng với thuốc hạ sốt thông thường thì cần gặp bác sĩ hoặc cơ sở y tế gần nhất để theo dõi.

vi-sao-tiem-vaccine-covid-19-mui-2-phan-ung-tang-nang-hon-mui-h

Theo TS Khanh, sau khi tiêm mũi 1 rồi vẫn có thể mắc COVID-19. Thậm chí tiêm đủ 2 mũi cũng có thể mắc bệnh. Bởi tất cả các loại vaccine hiện nay chưa có 1 loại nào bảo vệ 100%. 

“Trường hợp tiêm vaccine mũi 1 rồi mà vẫn mắc COVID-19, đã được điều trị khỏi thì đến lịch cũng không tiêm mũi 2. Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế, tất cả trường hợp đã mắc COVID-19 đều tạm hoãn việc tiêm vắc xin trong vòng 6 tháng”, TS Khanh nói.

TS Khanh còn khuyến cáo, khi đi tiêm vaccine, mọi người cần thực hiện nghiêm túc khuyến cáo phòng bệnh để tránh nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Bởi đã có trường hợp mắc COVID-19 cùng thời điểm tiêm vaccine nhưng khi xuất hiện triệu chứng ho, sốt, mệt mỏi lại nghĩ là phản ứng sau tiêm. Tới khi có triệu chứng nặng mới phát hiện mắc bệnh.

“Người dân cần phải lưu ý, các triệu chứng như sốt, mệt mỏi do tiêm vaccine sẽ qua rất nhanh, thường chỉ trong vòng 24 đến 72 giờ. Với trường hợp sau 4 ngày mà bạn vẫn sốt, thậm chí kèm theo ho, khó thở, đau mỏi người thì rất có thể đó là triệu chứng mắc COVID-19, cần test nhanh hoặc xét nghiệm sàng lọc. Những trường hợp mắc COVID-19 đúng thời điểm tiêm vaccine ngừa bệnh cũng không cần quá lo lắng, vì vắc xin không làm tăng nặng bệnh, không ảnh hưởng đến sức khỏe”, TS Khanh thông tin.

Xem thêm: Chuyện đời của "người hùng" mà cả thế giới biết ơn nhờ tìm ra mRNA để điều chế vaccine COVID-19

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận