Thượng sĩ Dương Huy Hoàng: Vượt chướng ngại thành gương mặt trẻ tiêu biểu

Không chỉ nổi bật trong học tập và nghiên cứu khoa học, thượng sĩ Dương Huy Hoàng còn là hạt nhân công tác Đoàn tại đơn vị, trở thành Gương mặt tiêu biểu toàn quân 2023.

Đỗ Thu Nga
17:00 22/03/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cậu học viên lớp thông tin, Đại đội 355, Tiểu đoàn 3 (Học viện Kỹ thuật quân sự) có nụ cười hiền lành ấy có bảng thành tích học tập, nhất là nghiên cứu khoa học, khá ấn tượng.

Đam mê và nỗ lực

Với Hoàng, nghiên cứu khoa học không chỉ là đam mê mà còn là quá trình rèn tác phong, kỷ luật. Thời điểm bắt đầu theo đuổi đam mê này, cậu bạn quê Thái Nguyên nhớ rằng việc tìm kiếm tài liệu khá vất vả, loay hoay tìm hướng đi. Môi trường học mới khiến bạn hơi ngợp, thậm chí chỉ đủ điểm qua môn giải tích 1 trong năm đầu.

Thất bại ấy khiến Hoàng như tỉnh ra. May mắn khi được thầy cô ở học viện định hướng, anh chọn nghiên cứu đề tài lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, độ khó tăng dần. Trong ba năm liền, ba đề tài nghiên cứu khoa học của Hoàng có một được đánh giá loại giỏi và hai đề tài loại khá.

"Mình đang tập trung nghiên cứu "Thiết kế bộ tạo tín hiệu cho thiết bị bay không người lái loại nhỏ". Đây là đề tài chuyên ngành" - Hoàng khoe.

thuong-si-duong-huy-hoang-guong-mat-tre-tieu-bieu-2023
Chuyến hải trình đến quần đảo Trường Sa, Huy Hoàng (phải) gặp được bao người lính trẻ cùng khát vọng, nhân lên tình yêu nước trong mình

Ngoài mê nghiên cứu, Hoàng còn hào hứng với các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tham gia tích cực và có mặt trong đội tuyển thi cấp toàn quân. Bí kíp để học tốt các môn khoa học xã hội Hoàng tự đúc kết cho mình thay vì vẽ sơ đồ tư duy trên giấy sẽ tự liên kết sơ đồ tư duy trong đầu các điểm chính. Nhờ vậy học không hề khô mà còn hào hứng hơn, bổ trợ cho việc học các môn học kỹ thuật khác như Hoàng nói.

Bền bỉ rèn luyện và quyết tâm nỗ lực, anh đã trở thành chiến sĩ thi đua toàn quân giai đoạn 2020 - 2022 và là chiến sĩ thi đua cơ sở bốn năm liên tiếp (2019 - 2023). Mới nhất, thượng sĩ Dương Huy Hoàng trở thành gương mặt trẻ nhất (23 tuổi) trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân 2023.

"Tôi rất thích câu hát "Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay" để biết rằng mình còn trẻ, hãy cứ cống hiến và làm hết sức mình", thượng sĩ Dương Huy Hoàng chia sẻ.

Từng vượt dốc

Nhìn lại chặng đường vừa qua, có lúc Hoàng nghĩ mình khó có thể vượt qua thử thách, thậm chí có lúc tưởng chừng rơi vào ngõ cụt. Thời điểm xét tuyển trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, bạn đặt mục tiêu muốn vào Học viện Kỹ thuật quân sự. Nhưng khi được gọi đi khám sức khỏe, mắt bị cận thị 4 độ, sức khỏe chỉ đạt loại 4 khiến anh ra về trong tiếc nuối.

Thấy con trai quyết tâm, bố mẹ động viên Hoàng đi mổ mắt. Ngay tuần đó, từ Thái Nguyên, Hoàng xuống Hà Nội nhập viện. 24 giờ trong bệnh viện, đôi mắt đau rát, nước mắt cứ chảy tràn. May mà các bác sĩ tận tình, Hoàng nhanh chóng hồi phục thị lực với kết quả 9/10.

Tia hy vọng lại lóe lên, nhất là sau một tuần mổ mắt, kết quả khám sức khỏe ở Ban chỉ huy quân sự huyện giúp Hoàng đủ điều kiện đăng ký.

thuong-si-duong-huy-hoang-guong-mat-tre-tieu-bieu-2023-5

Ôn thi với đôi mắt vẫn còn đau rát, Hoàng chiến đấu với tất cả nỗ lực và cánh cửa học viện đúng như đam mê đã mở ra với cậu. Nhưng khám sức khỏe đợt hai trước ngày vào học viện, Hoàng lại nhận kết quả nhịp tim nhanh và bị dày thất trái. Ai biết tin cũng lo, chỉ riêng Hoàng nhất định không từ bỏ.

Thế là một lần nữa cậu lại khăn gói xuống thủ đô, tìm đến Bệnh viện Tim Hà Nội. Năm ngày nằm viện theo dõi sao mà quá dài. Lúc bác sĩ kết luận sức khỏe bình thường, cả nhà mới thở phào nhẹ nhõm. Hành trình bước chân vào ngôi trường mơ ước lúc này mới thật sự bắt đầu.

"Có nhiều lý do, hoàn cảnh tác động mà mình có thể lựa chọn trở thành sinh viên một trường khác ở thời điểm đó. Nhưng được khoác màu áo xanh của lính là ước mơ cả đời mình. Hạnh phúc khi luôn có gia đình, thầy cô, bạn bè bên cạnh mỗi khi mình gặp trở ngại nhất để thêm quyết tâm không từ bỏ ước mơ" - thượng sĩ Dương Huy Hoàng quả quyết.

Huy Hoàng còn là cái tên nổi bật với các hoạt động đoàn thể, được bầu làm bí thư liên chi đoàn Đại đội 355. Đầu năm nay, Hoàng trở thành chủ nhân giải thưởng Sao tháng Giêng do Hội Sinh viên Việt Nam trao. Gần để nghe, nghe để hiểu và thấu cảm tâm tư đoàn viên là cách anh bí thư ấy chọn khi thiết kế hoạt động. Cả cố gắng đổi mới, ứng dụng công nghệ số và đoàn viên phải là trung tâm trong từng hoạt động phong trào.

Phút nghỉ ngơi sau giờ học, cậu học viên ấy chia sẻ niềm vui cùng bạn bè, đồng đội khi vinh dự vừa được nhận.

"Tôi vẫn rất vui, vô cùng bất ngờ và còn lâng lâng với kết quả được nhận. Giải thưởng Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân sẽ là động lực to lớn thúc đẩy tôi tự tin, phấn đấu nhiều hơn nữa trên hành trình trau dồi kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ hiện tại và sau này" - Hoàng trải lòng.

Được tiếp thêm lửa nhiệt huyết

Dương Huy Hoàng có mặt trong hải trình "Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc" 2023 đến thăm quần đảo Trường Sa. Lần đầu tiên đặt chân đến vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, được gặp những người lính trẻ hiên ngang làm nhiệm vụ giữa biển trời với tinh thần lạc quan, yêu đời, Hoàng như được tiếp thêm lửa nhiệt huyết để sẵn sàng cống hiến cho Tổ quốc, quân đội.

Thiếu úy Phạm Việt Hùng - chính trị viên phó Đại đội 355, Tiểu đoàn 3 (Học viện Kỹ thuật quân sự) - nói thượng sĩ Dương Huy Hoàng luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc chung, là tấm gương tiêu biểu giữa tập thể. "Hoàng sống chan hòa, luôn sẵn lòng giúp đỡ anh em đồng chí, đồng đội lúc khó khăn" - thiếu úy Hùng chia sẻ.

(Theo Tuổi trẻ)

Xem thêm: Đen Vâu là 1 trong 10 người được vinh danh "Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận