Thi Ngữ văn - cứ viết hơn 10 trang là điểm cao: Đúng hay sai?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm ngoái có 5 thí sinh đạt 10 điểm Ngữ văn. Trong đó có 4 bạn viết từ 10 trang giấy trở lên. Và cậu hỏi đặt ra: Thi văn cứ viết dài là đạt điểm cao?

Đỗ Thu Nga
10:00 06/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong đố 5 bài thi đạt điểm 10 môn ngữ văn, có 4 thí sinh viết từ 10 trang giấy thi trở lên, chỉ có 1 thí sinh viết 9 trang. Đặc biệt, 3 thí sinh là Võ Tá Thành Minh, Đặng Thị Bích Trăm và Nguyễn Mai Anh viết 11 trang trong 110 - 115 phút thi.

Vậy có phải những điểm 10 trên được quyết định bằng độ dài các trang giấy thi? Thủ khoa khối D1 tỉnh Phú Thọ - Trần Thanh Hiền (lớp 12 chuyên Pháp, Trường THPT chuyên Hùng Vương) khẳng định, điểm số không liên quan đến nội dung bài viết. Nhưng một bài văn ấn tượng, đủ ý và có thêm những điểm sáng tạo thì cũng không thể viết ngắn được. 

Hiền từng viết 10 trang, đạt 9,5 điểm. Còn trong những bài kiểm tra ở trường thì viết tối đa 7 - 8 trang, thành tích ở mức ổn định 8,5 - 9 điểm. Với hiền, bài văn đủ ý cần dùng hết 1 tờ giấy thi và muốn hay, độc đáo thì cần sang tờ thứ 5 và nhiều hơn nữa.

Bí quyết học văn của Hiền là học có logic, không cần lúc nào cũng bay bổng, mỹ miều. Học phải chắc luận điểm trước, sau đó mới liên hệ lý luận, so sánh, nâng cao. Phải đủ ý của đề rồi mới thêm thắt sáng tạo.

Thi-Ngu-van-cu-viet-hon-10-trang-la-diem-cao-Dung-hay-sai-0
Thí sinh làm bài thi môn văn kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bạn Phạm Minh Quân - thủ khoa khối C tỉnh Quảng Nam và Trường ĐH KHoa học xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh 2021 cũng đồng tình với quan điểm trên. Quân cho biết, bản thân đã viết 11 trang giấy thi môn Ngữ văn. Về kiến thức, thí sinh cần nắm chắc và sâu sắc nội dung tác phẩm từ luận điểm đến luận cứ, liên hệ... để bài viết sinh động, đa chiều.

Về mặt kỹ năng, Quân cho rằng, để viết 10 trang giấy là một cuộc đua mà điều tiên quyết là tốc độ. Đầu tiên, thí sinh cần có khả năng căn thời gian để chuẩn từng phần. Khi làm bài, phải liên tục theo dõi đồng hồ để không bị lố thời gian.

“Yếu tố giúp thí sinh đạt số trang lớn nằm ở tốc độ viết. Tuy nhiên, đây là kỹ năng cần luyện tập lâu dài. Tôi đã phải viết liên tục suốt 2 tháng trước khi thi để luyện tốc độ viết chữ sao cho kịp thời gian mà không sót những ý bản thân muốn bày tỏ. Chữ không cần quá đẹp nhưng phải ở mức to, dễ đọc, đúng chính tả”, Quân nói. 

Quân nói thêm: "Những bạn đã viết đến trang thứ 9 thường không rơi vào trường hợp dài dòng, lan man nữa, mà đang cố gắng chinh phục người chấm với nội dung, tốc độ của mình. Tuy nhiên, chỉ cần viết đủ ý trước, dài ngắn không quan trọng. Viết hơn 10 trang là câu chuyện nỗ lực ở những cá nhân ưu tú hơn”.

Còn cô giáo Mai Thu Thủy - Giáo viên Ngữ văn trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM với kinh nghiệm 16 năm chấm thi khẳng định: "Thực tế có những bài viết dài nhưng lan man, không trọng tâm vấn đề, diễn đạt lủng củng thì điểm cũng không cao”.

Thạc sĩ Trần Lê Duy (Khoa Ngữ văn, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) cho biết: Bài viết đạt điểm cao là bài viết thỏa mãn các tiêu chí như đưa ra hệ thống luận điểm rõ ràng, rành mạch, giải quyết trọn vẹn và đầy đủ các yêu cầu mà đề đặt ra. Biết huy động dẫn chứng từ văn học đến thực tế cuộc sống để giải quyết vấn đề, biết lập luận, lý giải, phân tích dẫn chứng làm sáng tỏ luận điểm. Lời văn dứt khoát, mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp, lỗi diễn đạt. Khuyến khích những lời văn hay, có tính thẩm mỹ; những cách diễn đạt thể hiện dấu ấn riêng, giọng điệu riêng nhưng không sáo rỗng, vô nghĩa. Tách đoạn hợp lý, đảm bảo bố cục sáng rõ, liên kết, mạch lạc.

Cũng theo thầy Duy, nếu viết dài mà lan man, không vào được trọng tâm, không giải quyết được vấn đề mà đề đặt ra thì cũng không thể được điểm cao.

Xem thêm: Lý luận văn học: Dấu ấn riêng của người sáng tác trên trang thơ 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận