Căn cước công dân gắn chip hoàn toàn không có định vị, theo dõi

Gần đây thông tin về CCCD gắn chíp được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội và cũng từ đây nảy sinh thắc mắc, CCCD gắn chíp có định vị, theo dõi không?

Đỗ Thu Nga
10:46 16/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thiếu tướng Tô Văn Huệ, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an từng chia sẻ, Thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp có nhiều ưu điểm hơn so với thẻ chứa mã vạch. Trước hết, nó có tính bảo mật cao hơn, có thể lưu trữ được nhiều trường thông tin hơn, có thể tích hợp thêm các thông tin của các bộ, ngành khác về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bằng lái xe... và nó phù hợp với xu thế công nghệ số như hiện nay hơn việc sử dụng CCCD mã vạch.

Bộ Công an đã triển khai làm CCCD gắn chip trên toàn quốc. Các thông tin về thủ tục, đổi, làm mới thể cũng được chia sẻ nhiều trên báo chí cũng như trang thông tin của Bộ Công an, cơ quan ban ngành liên quan. 

Tuy nhiên, cũng từ đây, cư dân mạng đặt ra thắc mắc: CCCD gắn chíp có định vị không? Trong trường hợp đánh rơi mất CCCD gắn chíp thì có khả năng truy vết tìm lại không?

Bộ Công an đã triển khai công tác đổi, cấp mới lại CCCD gắn chíp nhưng trên mạng xã hội lan truyền thông tin CCCD gắn chíp có tính năng định vị, theo dõi. Song trên thực tế, thông tin này là hoàn toàn không chính xác.

Việc Bộ Công an gắn chíp trên CCCD là để lưu trữ thông tin của công dân nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong thực hiện giao dịch hành chính, đi lại, nâng cao hiệu quả của Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

the-can-cuoc-cong-dan-khong-co-dinh-vi-theo-doi-0
Căn cước công dân gắn chip không có định vị, theo dõi

Việc tích hợp, sử dụng thông tin trên chip tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam. Đảm bảo an ninh, an toàn thông tin cho công dân. CCCD gắn chíp không có chức năng định vị, theo dõi công dân như những thông tin không chính xác lan truyền trên mạng xã hội.

Thiếu tướng Tô Văn Huệ từng giải thích: Thẻ CCCD sử dụng chíp điện tử có tính bảo mật cao hơn, có thể phòng tránh được việc các loại giấy tờ giả mạo cũng như chi phí cho việc công chứng giấy tờ truyền thống, tạo thuận lợi cho công dân trong việc thực hiện các giao dịch dịch vụ trực tuyến của Chính phủ điện tử. 

Đặc biệt, mức độ bảo mật của chip cao hơn nên thông tin định danh của công dân được lưu trên CCCD gắn chip là không thể thay đổi và không thể giả mạo và việc đối sánh sinh trắc học có thể được thực hiện ngay trên chíp, hạn chế tối đa giả mạo danh tính. Ngoài ra, việc xác thực danh tính có thể thực hiện offline mà không cần đường truyền Internet.

Dữ liệu trên chip có thể truy cập mà không phụ thuộc vào kết nối mạng thông qua các thiết bị cho phép đọc thông tin trên chip, qua đó việc xác thực danh tính được thực hiện ngay lập tức, hạn chế tối đa việc giả mạo.

Chip sử dụng trên thẻ CCCD tuân thủ quy định bảo mật của thế giới và Việt Nam. Trên chip  có thực hiện ký số, có khả năng lưu trữ thông tin sinh trắc học cho phép xác thực đảm bảo chính xác con người, thông tin chủ thẻ được định danh một cách chính xác.

Bộ Công an cũng đã xây dựng phương án bảo mật thông tin lưu trữ trên chip và được các đơn vị chuyên môn đánh giá, nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng rộng rãi. Vì vậy rất khó để làm giả CCCD, đảm bảo độ tin cậy trong thực hiện các giao dịch và giảm thiểu mọi nguy cơ giả mạo thẻ, bảo đảm an toàn bảo mật nhất là trong các giao dịch tài chính.

Hiện tại đã có 10 tỉnh, thành phố tập trung nguồn lực triển khai việc cấp lại thẻ CCCD đúng tiến độ gồm: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Dương, Thanh Hóa, Nghệ An, Bắc Ninh. 

Ngỡ ngàng thanh niên 9x tự mày mò thuật toán vẽ tranh chân dung đinh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận