Bi kịch cuộc đời thần đồng Trung Quốc: Xuống tóc đi tu, từ bỏ học thuật vì nghẹt thở trong áp lực

Đối mặt với sự quan tâm quá mức của truyền thông và xã hội, thần đồng Ning Bo cảm thấy nghẹt thở vì áp lực. Cuối cùng đã chọn xuất gia như một cách giải thoát cho bản thân.

Đỗ Thu Nga
11:52 30/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Năm 1976, giáo sư Li Zhengdao - nhà Vật lý người Mỹ gốc Hoa từng đoạt giải Nobel đã gửi một bức thư đến Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc. Nội dung bức thư thể hiện mong muốn Viện nhanh chóng khôi phục sự phát triển của khoa học, công nghệ và giáo dục. 

Chính từ lý do đó, ngày 9/3/1978, 21 thanh niên Trung Quốc trải qua hàng nghìn cuộc bình bầu, tuyển chọn đã có mặt trong "lớp thần đồng" đầu tiên. Những người trẻ này được gửi đến Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc (Hợp Phì, tỉnh An Huy) để học tập. 

Trong 21 sinh viên này, người lớn tuổi nhất là 16 và người trẻ nhất mới 11 tuổi. Trong số đó có "thần đồng" Ning Bo - người được ví như "thần đồng đầu tiên của Trung Quốc". Cậu bé này có tài năng đáng kinh ngạc nhưng cuộc đời lại lắm thăng trầm. Cuối cùng chọn cách rũ bỏ cuộc đời trần tục để trở thành một nhà sư.

10 tuổi đỗ đại học, trở thành "con nhà người ta" được ca ngợi hết mực

Ning Bo (sinh ngày 28/2/1965) ở Cám Châu, Giang Tây (Trung Quốc). Từ nhỏ, Ning Bo đã nổi tiếng khắp vùng vì thông minh và tài chơi cờ khó ai địch nổi. Năm 1978 khi mới 13 tuổi, cậu được trận đấu cờ vua gay cấn với Phó thủ tướng Fang Yi. Trong trận đấu trí đó, tất nhiên Ning Bo thắng. 

Cũng kể từ đó, tên tuổi của cậu xuất hiện trên mọi mặt báo của Trung Quốc. Thậm chí nhiều tờ báo quốc tế cũng đưa tin về cậu. Cậu được truyền thông ăn đón khắp nơi. 

than-dong-trung-quoc-xuat-gia-tu-bo-hoc-thuat-vi-qua-ap-luc-0
Ning Bo trong cuộc đấu trí cờ vua năm 13 tuổi

Sau đó, Ning Bo được tiến cử vào nhóm "thần đồng" Trung Quốc khóa đầu tiền. Trong thư của một giáo sư từ Đại học Khoa học và Công nghệ Giang Tây có viết: Ning Bo là một người có tài năng đáng minh ngạc. Từ năm 2,5 tuổi, cậu đã thuộc lòng 30 bài thơ; 4 tuổi đếm được đến 100; 4 tuổi học hơn 400 chữ Hán; 5 tuổi được bố gửi vào trường học; 6 tuổi biết bốc thuốc Đông y chữa bệnh; 8 tuổi thuộc lòng truyện Thủy Hử. Lên 10 tuổi cậu được nhận vào Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia Trung Quốc.

Trong năm thứ hai đại học, Ning Bo được 1 giáo viên là bạn của bố giới thiệu với Thủ tướng Fang Yi - cũng là chủ tịch của Viện Hàn Lâm Khoa học Trung Quốc. Lúc đó giáo viên này đang chuẩn bị thành lập một lớp dành cho trẻ tài năng trên toàn quốc. Ning Bo đã tham gia bài kiểm tra và đạt điểm số rất cao. 

Ở tuổi 13, Ning Bo trở thành "con nhà người ta" mà bao phụ huynh lấy ra làm tấm gương sáng cho con em noi theo. Cả xã hội Trung Quốc khi đó ca ngợi Ning Bo, đến mức, giàn nho nơi cậu ngồi đọc sách cũng trở thành địa điểm tham quan nổi tiếng.

Đối với Ning Bo, tài năng đi kèm với hy vọng, sự kỳ vọng của gia đình, xã hội, nhất là trong thời điểm đất nước Trung Quốc khát thiên tài. Tài năng của cậu bé trở thành tài sản sở hữu của gia đình, nhà trường và xã hội. Ở tuổi 13 cậu phải khoác lên mình lớp áo mang tên "sứ mệnh thời đại".

Áp lực đẩy "thần đồng" trượt khỏi đường ray

Sự quan tâm quá mức của truyền thông, xã hội, gia đình và nhà trường khiến Ning Bo bị áp lực. Cậu bị đẩy tới đỉnh vinh quang mà chính cậu cũng không bao giờ ngờ tới và cũng không thể chịu đựng nổi. Mỗi buổi sáng thức dậy, cậu đều cảm thấy nghẹt thở vì sắp phải đối mặt với áp lực từ bên ngoài xã hội.

Ning Bo từng phải trải qua thời dài sống trong sự tự dằn vặt. Vào thời điểm được tuyển thẳng đại học, các giáo sư phân cậu học ngành Khoa học - Vật lý lý thuyết. Song đây không phải là chuyên ngành mà cậu hứng thú. 

than-dong-trung-quoc-xuat-gia-tu-bo-hoc-thuat-vi-qua-ap-luc-7
Thần đồng Ning Bo bị ngột thở trước sự quan tâm quá mức của truyền thông, xã hội

Năm nhất đại học, Ning Bo chủ yếu học lý thuyết đại cương. Có lần cậu lấy hết can đảm nói với giáo sư rằng đây không phải chuyên ngành cậu mong muốn. Đồng thời đề nghị nộp đơn xin chuyển đến đại học Nam Kinh để nghiên cứu lĩnh vực Thiên văn học. Nhưng khoa Vật lý lý thuyết đời nào chịu "buông tay thiên tài".

Trong suốt thời gian học đại học, Ning Bo cảm thấy ngột ngạt vô cùng. Cậu muôn luôn thoát khỏi thực tại nhưng không có lựa chọn, ngoài việc tuân theo lịch trình học tập của các giáo sư và gia đình.

Đam mê bị "bóp nghẹt" từ trong trứng nước khiến Ning Bo chẳng thiết tha nghiên cứu vật lý. Cậu dành nhiều thời gian để tìm hiểu về chiêm tinh, triết học và tôn giáo.

Xuất gia - lối thoát cho "thần đồng"

Vật lý chính là điểm yếu của Ning Bo, cộng thêm việc không đam mê nó khiến điểm số của cậu ngày càng kém đi. Ning Bo nhiều lần bỏ dở kỳ thi, cơ hội đã được vạch sẵn.

Đến năm 1982, Ninh Bo tốt nghiệp đại học (khi đó mới 19 tuổi). Ning Bo được giữ lại trường giảng dạy và trở thành giảng viên trẻ nhất lúc bấy giờ nhưng anh đã từ chối.

Cùng năm, Ning Bo ghi tên mình vào danh sách nghiên cứu sinh nhưng rồi lại không thi. Đến năm 1983, anh lại đăng ký thi nhưng cuối cùng tiếp tục mất tích trước giờ thi. 

Đến năm 1988, anh kết hôn với Cheng Luhua. Nhưng cuộc hôn nhân này không đi đến đâu cả, họ nhanh chóng chia tay nhau.

than-dong-trung-quoc-xuat-gia-tu-bo-hoc-thuat-vi-qua-ap-luc-9
Đam mê bị "bóp nghẹt" trong trứng nước khiến Ning Bo vô cùng chán nản, quyết định đi tu để giải thoát bản thân

Trong một lần trả lời phỏng vấn đài địa phương, Ning Bo bộc bạch, có thời gian từng cảm thấy vô cùng buồn bã. Anh nghĩ rằng bản thân là sản phẩm của thời đại. Nếu tuổi trẻ có thể quay lại, anh sẽ không nhập lớp thần đồng cũng không sống một cuộc đời tẻ nhạt như vậy. Bản thân anh cũng phải chịu không ít nỗi đau từ búa rìu dư luận. 

"Không ít lần mọi người yêu cầu tôi làm thơ theo 7 bước. Lúc đó, tôi chỉ là một đứa trẻ không thân thuộc với thế giới này. Giáo dục lâu dài là sự vâng lời và tự chối bỏ, nên nỗi đau đã lấp đầy trái tim tôi. Nó trở thành một phần trong tính cách của tôi. Cái danh thần đồng đã tước đi nhiều quyền trong cuộc sống và giải trí”, Ning Bo rầu rĩ chia sẻ.

Vào năm 1998, Ning Bo được mời tham gia chương trình "Kể thật" của đài CCTV. Trong chương trình đó, anh đã bộc bạch những điều chưa từng nói. Anh cầm mic thường xuyên, tốc độ nói nhanh, cảm xúc mãnh liệt và chỉ trích mạnh mẽ việc giáo dục thần đồng. 

Khi đó, khán giả bên dưới khán đàn và cả người xem truyền hình đều rất bất ngờ, họ không nghĩ đó là thần đồng Ning Bo mình từng ngưỡng mộ. Họ ngạc nhiên về cách cư xử của Ning Bo. Có nhiều khán giả đã phá lên cười.

Điều này giống như gáo nước lạnh dội thẳng vào người Ning Bo. Anh cảm thấy không tìm được sự đồng cảm, thấu hiểu từ phía khán giả. Anh cảm thấy dường như xã hội chỉ muốn ngắm nhìn mãi ánh hào quang năm 10 tuổi của anh.

4 năm sau (khi 38 tuổi), Ning Bo quyết định rũ bỏ cuộc sống của một học giả, một thần đồng để bước vào cửa Phật. Anh xuống tóc đi tu, ăn chay, tụng kinh niệm phật ở Ngũ Hành Sơn (Sơn Tây, Trung Quốc). 

Có lẽ sau nhiều năm tháng đấu tranh nội tâm, Ning Bo tin rằng, cửa Phật là nơi có thể làm dịu tâm hồn anh. Anh trở về dưới chân Đức Phật để giải thoát bản thân, sống những ngày bình thản như một con người bình thường.

Thiên tài Toán học từ chối đại học danh tiếng tại Mỹ để đi tu, vài năm sau lại hoàn tục vì lý do bất ngờ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận