"Thần đồng" biết đọc từ năm 2 tuổi Quách Minh Phát giờ ra sao?

Quách Minh Phát là 1 trong những "thần đồng" của Việt Nam. Lúc 2 tuổi cậu biết đọc chữ, 5 tuổi vào lớp 1 và hiện đang là sinh viên ĐH Fulbright.

Đỗ Thu Nga
10:51 14/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Quách Minh Phát sinh ngày 24/5/2003, ngụ ấp Trà Ban 1, xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu. Cậu được mọi người gọi là "thần đồng" vì biết đọc chữ khi mới 20 tháng tuổi. 

Anh Quách Lâm (cha Phát) từng chia sẻ, khi con trai mới 20 tháng tuổi đã được đi đọc lại hai chữ "Sóc Trăng" trên bình chữa cháy khiến mọi người trong nhà giật mình.

"Lúc đầu, vợ chồng tôi tưởng đây là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Tuy nhiên, sau nhiều lần xem chương trình thời trên tivi có chạy chữ hoặc nhìn pano, băng rôn treo ngoài đường, Phát đọc không sai chữ nào, dù chưa được đi học", anh Lâm kể lại.

Than-dong-biet-doc-tu-nam-2-tuoi-Quach-Minh-Phat-gio-ra-sao
Phát nói chuyện sôi nổi, tỏ ra hiểu biết nhiều vấn đề về xã hội như người trưởng thành

Ngoài việc đọc chữa, Phát còn nhớ rõ và viết được tất cả các chương trình giải trí trên truyền hình lúc đó như: Chiếc nón kỳ diệu, Hành trình văn hóa, Ai là triệu phú, Chúng tôi là chiến sĩ... Đến năm 5 tuổi, cậu bé được đặc cách vào học lớp 1.

Khi trở thành học sinh, Phát không chỉ trả lời mạch lạc các câu hỏi của người đối diện mà còn có khả năng hùng biện, thuyết trình trôi chảy. Phát đam mê tìm hiểu về nghề báo, tình hình biển Đông, chống kẹt xe ở các thành phố lớn...

"Mới lên cấp 2, em được chọn vào lớp chuyên Toán. Sau đó, em thấy thích môn Văn và ước mơ sau này làm nhà báo hoặc cán bộ giỏi trong cơ quan Nhà nước. Theo em, có 'tướng' tài thì đất nước mới mạnh", Phát nói.

Từng được mọi người gọi là "thần đồng" nhưng cha mẹ Phát cố gắng giữ cho con một cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác. Vợ chồng anh Lâm không bao giờ tạo áp lực học tập cho con, dù rất muốn sau này con theo ngành y.

Than-dong-biet-doc-tu-nam-2-tuoi-Quach-Minh-Phat-gio-ra-sao-8

Dù học chuyên Toán nhưng khi thi vào THPT, em lại chọn chuyên Văn (trường THPT chuyên Bạc Liêu). Tuy không vào đội tuyển thi quốc gia nhưng Phát lại đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh. 

Phát tự nhận lực học của bản thân không có gì nổi bật. Chỉ có một điều đó là em quan tâm và có hứng thú với vấn đề giáo dục, những vấn đề chính trị xã hội liên quan trực tiếp đến mình. Phát quan tâm đến giáo dục khai phóng.

Năm Phát học lớp 12, đại diện Đại học Fulbright tổ chức buổi nói chuyện ngắn tại trường THPT Chuyên Bạc Liêu. Lúc đó em chỉ quan tâm đây là mộ trường khai phóng và chưa có ý định học tập tại đây. Mục tiêu lúc đó của em là muốn học báo chí của trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Đây cũng là mơ ước từ sớm của em.

Nhưng trong thời gian nghỉ COVID-19, một số người bạn của em là đại sứ kết nối Đại học Fulbright đến với học sinh THPT. Những người bạn thúc giục em làm hồ sơ. Tuy nhiên, thời gian đó sát với kỳ tuyển sinh đầu tiên của trường nên Phát bỏ qua cơ hội này.

Dịch COVID-19 bùng phát trở lại, do thời gian còn nhiều nên em thử làm hồ sơ với mục đích thử xem một trường như Đại học Fulbright cần gì ở các ứng viên.

Than-dong-biet-doc-tu-nam-2-tuoi-Quach-Minh-Phat-gio-ra-sao-6

Trong suy nghĩ, Phát cho rằng, cả hai điều kiện để trở thành sinh viên của trường em đều không đạt. Điều kiện về năng lực, Phát không có cơ sở nào để chắc chắn bản thân sẽ vượt qua vòng hồ sơ hay phỏng vấn. Về năng lực tài chính, với một Đại học quốc tế, gia đình em không kham nổi.

Có đôi khi Phát nhận thấy, ngay cả học trường công như Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, gia đình cũng khó có thể chu cấp tài chính cho em suốt 4 năm, chứ đừng nói đến du học...

Được biết, hiện mọi sinh hoạt của gia đình đều phụ thuộc vào đồng lương ít ỏi của cha (cha Phát là kỹ thuật viên chụp X- quang). Trong khi đó, mẹ Phát trước đây công việc không ổn định, làm một số việc lặt vặt kiếm thêm nhưng từ khi bà nội chuyển ra ở cùng, mẹ phải nghỉ ở nhà để chăm bà.

Qua vòng nộp hồ sơ rồi lại qua vòng phỏng vấn, Phát thực sự bất ngờ. Vui hơn nữa là trường có chính sách hỗ trợ tài chính cho sinh viên và Phát đạt đủ điều kiện của trường. Cánh cửa giáo dục khai phóng mở ra và ước mơ của em đã thành hiện thực.

Xem thêm: Nguyễn Tường Khang: Thần đồng 12 tuổi đã được mời thỉnh giảng ở đại học Mỹ

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận