Tham khảo đề thi Đại học môn Ngữ văn của Trung Quốc 2023

Đề thi Đại học môn Ngữ văn của Trung Quốc được đánh giá là rất hay và có chiều sâu. Nó giúp thí sinh được thoải mái sáng tạo.

Đỗ Thu Nga
10:00 08/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dưới đây là một số đề thi Đại học môn Văn tại Trung Quốc để các bạn học sinh tham khảo:

ĐỀ TOÀN QUỐC 1

Nội dung: đọc tài liệu dưới đây, dựa theo yêu cầu để viết bài.

Nhờ vào sự phát triển của khoa học công nghệ mà mọi người có thể kiểm soát thời gian một cách tốt hơn, tuy nhiên cũng có những người bởi vì điều đó mà lại trở thành nô lệ của thời gian.

Quan điểm trên đưa đến cho bạn những liên tưởng gì, hãy viết ra một bài văn.

Yêu cầu: Lựa chọn góc độ, lập ý chính xác, văn phong rõ ràng, tự đặt tiêu đề, không sao chép đạo văn không tiết lộ thông tin cá nhân, không quá ít hơn 800 từ.

ĐỀ TOÀN QUỐC 2

Đọc tư liệu dưới đây, dựa theo yêu cầu để viết một bài văn.

Dập tắt đèn của người khác cũng không khiến cho đèn của mình sáng hơn; cản đường của người khác cũng không giúp mình đi được xa hơn. "Chỉ một đoá hoa nở không thành mùa xuân được, trăm hoa đua nở mới khiến cả khu vườn tràn đầy sắc xuân". Nếu trên đời này chỉ có một loại hoa thì dù đóa hoa đó có đẹp tới đâu cũng vẫn trở nên đơn điệu.

Hai tư liệu trên là lời nói của TCB thể hiện đạo lý chung thông qua ngôn ngữ sinh động. Dựa vào tư liệu trên bạn hãy viết một bài văn thể hiện suy nghĩ và nhận thức của bản thân.

CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN MỚI 1

Đọc tư liệu dưới đây và viết bài văn theo yêu cầu.

Một câu chuyện hay có thể giúp chúng ta diễn đạt và giao tiếp tốt hơn, có thể đánh động tới trái tim và dẫn dắt trí tuệ; một câu chuyện hay có thể thay đổi vận mệnh của một con người, cũng có thể vẽ nên hình tượng của cả một dân tộc... 

Tư liệu trên đây gợi cho bạn những liên tưởng và suy nghĩ gì, hãy viết thành một bài văn.

tham-khao-de-thi-dai-hoc-mon-ngu-van-cua-trung-quoc-2023-j

CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN MỚI 2

Đọc tư liệu dưới đây và viết bài văn theo yêu cầu

"Một chút không gian yên tĩnh và không bị làm phiền" đã được đề cập đến trong phần ngôn ngữ và chữ viết vận dụng của đề thi này, và đây cũng là ý tưởng không hề hiếm thấy trong thế hệ thanh thiếu niên hiện nay. Thanh thiếu niên thời đại này đôi lúc cũng mong muốn có một không gian riêng của bản thân kể cả trong học tập lẫn sinh hoạt để có thể thả lỏng, lắng đọng lại và phát triển bản thân.

Dựa vào tư liệu trên viết một bài văn bày tỏ suy nghĩ và quan điểm của bản thân.

KHU VỰC THƯỢNG HẢI

"Một người cam tâm tình nguyện sẵn sàng đi thăm dò khám phá một thế giới xa lạ chỉ bởi vì tò mò sao?"

Hãy viết một bài văn trình bày suy nghĩ và nhận thức của bạn về vấn đề này.

KHU VỰC BẮC KINH

 Sáng tác nhỏ (10 điểm)

Chọn 1 trong 3 đề mục dưới đây để viết một bài văn ngắn theo theo yêu cầu:

(1) Những năm gần đây tài khoản weixin (wechat) chính thức (tài khoản official) đã trở thành một trong những phương tiện quan trọng để truyền bá thông tin. Lớp của bạn đang chuẩn bị tạo một tài khoản weixin chính thức, thế nhưng các bạn học sinh trong lớp lại có các quan điểm không đồng nhất về chuyện tạo hay không tạo tài khoản chính thức của lớp. Hãy nêu quan điểm của bạn và lý do chọn quan điểm đó. Yêu cầu lý do đầy đủ, rõ ràng.

(2) Tạp chí văn học đang có dự định sẽ mở một chuyên mục có tên gọi "Hoa trên giấy". Bạn hãy chọn một phân cảnh có liên quan đến hoa cỏ trong một tác phẩm văn học kinh điển để viết một bài bình ngắn dựa theo cảm nhận của bản thân.  Yêu cầu: Ghi rõ tên tác phẩm, phù hợp với nội dung tác phẩm, trật tự rõ ràng, ngôn ngữ ngắn gọn dễ hiểu.

(3) Hãy dùng câu 'tim đập nhanh như vậy" làm câu mở đầu để viết một bài thơ ngắn hoặc một bài văn trữ tình. Tự chọn đề mục; Yêu cầu tình cảm chân thành tha thiết ngôn ngữ sinh động và có sức hút.

Viết văn (60 điểm)

Từ hai đề dưới đây chọn một trong hai đề và viết bài văn theo yêu cầu, không ít hơn 700 chữ, không tiết lộ thông tin cá nhân

(1) "续航 - continuous journey" vốn dĩ là một từ để chỉ việc di chuyển liên tục/những chuyến đi liên tục thế nhưng ngày nay từ này đã được trao cho một ý nghĩa mới như sự tiếp nối của tuổi trẻ, sự tiếp nối của phát triển kinh tế khoa học kỹ thuật. Hãy dùng cụm từ "续航 - continuous journey" để làm một bài văn nghị luận.

(2) Trên sân khấu, diễn viên kinh kịch có thể thể hiện những sắc thái thái độ ngay lập tức. Trong cuộc sống cũng có rất nhiều những thời khắc có thể thể hiện thái độ ví dụ như phát biểu dưới quốc kỳ, báo cáo thành quả nghiên cứu học tập, tuyên bố sản phẩm mới... Mỗi một khi thể hiện thái độ cũng sẽ đều nhận về sự chú ý của mọi người, mỗi một lần thể hiện thái độ cũng sẽ lại có một câu chuyện. Hãy dùng chủ đề "thể hiện thái độ" để làm đề mục để viết một bài văn tự sự.

KHU VỰC THIÊN TÂN

Đọc tư liệu dưới đây, dựa theo yêu cầu để viết bài.

"Dữ hữu can đảm nhân cộng sự

Tòng vô tự cú xử độc thư"

(Tạm dịch: Làm việc với những người cam đảm, Đọc từ những nơi không có chữ (ý chỉ học/đọc từ ngoài sách vở)

Mỗi thế hệ đều có sứ mệnh thế hệ và thách thức riêng, mỗi một thế hệ cũng có những trách nhiệm và sự gánh vác của riêng mình. Một thế kỷ trước, Chu Ân Lai lúc còn là thanh niên đang theo học ở đại học Thiên Tân đã viết câu đối trên để tự nhắc nhở bản thân mình trong việc kết bạn, xử sự và đọc sách trau dồi kiến thức. Đọc câu đối trên đây bạn có liên tưởng và suy nghĩ gì? Hãy tự chọn góc nhìn và kết hợp với kinh nghiệm của bản thân để viết một bài văn. 

Yêu cầu tự đặt tiêu đề, không hạn chế thể loại, văn phong rõ ràng và không ít hơn 800 chữ, không đạo văn không sao chép.

(Nguồn: Cbiz chuyển động 360)

Xem thêm: Bài văn thi ĐH Trung Quốc 2016 thứ 2 đạt điểm tuyệt đối: "Thành tích như chiếc lá, đừng để lá che mắt..."

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận