Bố thủ môn Đặng Văn Lâm: Con trai cống hiến cho tuyển Việt Nam là 'trả nợ đất nước thay bố'

Thời trẻ, bố của Đặng Văn Lâm được cử sang Nga du học nhưng không thể trở lại quê hương để hoàn thành sứ mệnh. Vậy nên, việc Lâm Tây cống hiến cho tuyển Việt Nam chính là 1 cách thay bố 'trả nợ đất nước'.

Đỗ Thu Nga
10:19 15/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đặng Văn Lâm (sinh ngày 13/8/1993) là cầu thủ bóng đá mang 2 dòng máu Việt - Nga. Hiện tại anh đang thi đấu cho câu lạc bộ Cerezo Osaka tại J1 League của Nhật Bản và đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam.

Đặng Văn Lâm bắt đầu sự nghiệp bóng đá vào năm 2005 tại câu lạc bộ trẻ F.K. Spartak Moskva. Sau đó, anh chuyển sang câu lạc bộ F.K. Dinamo Moskva học tập thêm vài năm. Đến năm 2010 thì trở về Việt Nam và bắt đầu sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp với CLB Hoàng Anh Gia Lai. Nhưng một thời gian ngắn sau, anh quyết định trở lại thi đấu cho 2 câu lạc bộ ở Nga là Duslar và Rodina Moskva.

tam-su-cua-bo-dang-van-lam-ve-hanh-trinh-choi-bong-cua-con-trai-0
Thủ môn Đặng Văn Lâm

Đến năm 2015, Đặng Văn Lâm quay về Việt Nam thi đấu cho CLB Hải Phòng. Đến tháng 9/2017, sau biến cố với trợ lý HLV Lê Sỹ Mạnh và 1 hậu vệ khác của CLB Hải Phòng, Lâm Tây rời Việt Nam, trở lại Nga. Nhưng 1 năm sau, anh lại trở về CLB Hải Phòng thi đấu sau khi trợ lý HLV Lê Sỹ Mạnh (người hành hung anh) bị sa thải trước đó.

Sau đó, Lâm Tây liên tục cùng tuyển Việt Nam chinh chiến tại các sân bóng châu Á. Bên cạnh đó, anh cũng đầu quân cho CLB Thái Lan, Nhật Bản. Và mới đây nhất, anh tham gia thi đấu tại Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

tam-su-cua-bo-dang-van-lam-ve-hanh-trinh-choi-bong-cua-con-trai-7
Gia đình Đặng Văn Lâm

Nói về bố mẹ của Đặng Văn Lâm, theo nhiều thông tin trên báo chí: Bố Lâm là ông Đặng Văn Sơn, còn mẹ là bà Jukova Olga (người Nga). Mẹ Lâm là người có ảnh hưởng lớn nhất với sự nghiệp cầu thủ của anh.

Trong một bài phỏng vấn, Đặng Văn Lâm tiết lộ: "Mẹ tôi rất hâm mộ thủ môn Lev Yashin. Từ lúc tôi còn rất nhỏ, bà đã kể cho tôi những giai thoại về cố cầu thủ vĩ đại này. Chính những câu chuyện đó đã hình thành ước mơ được trở thành một thủ môn trong tôi. Và tôi chưa bao giờ hối hận về sự lựa chọn này".

tam-su-cua-bo-dang-van-lam-ve-hanh-trinh-choi-bong-cua-con-trai-0
Đăng Văn Lâm và bố

Còn bố Lâm Tây - ông Đặng Văn Sơn từng chia sẻ, Đặng Văn Lâm đang mê bóng đá từ nhỏ. Chính đam mê này đã giúp anh quê đi mọi gian khổ khi tập luyện, vượt qua mọi thử thách.

Với ông, thành công của Đặng Văn Lâm là hành trình dài khổ luyện đầy gian nan, từ giá rét mùa đông nước Nga cho tới sự khắc nghiệt để được trao cơ hội và hòa nhập với môi trường Việt Nam, mà có lúc tưởng chừng như không thể vượt qua nổi.

tam-su-cua-bo-dang-van-lam-ve-hanh-trinh-choi-bong-cua-con-trai-8
Tâm thư của Đặng Văn Lâm nói muốn về Việt Nam thi đấu

Theo ông Sơn, Đặng Văn Lâm thường xuyên tâm sự với bố là có quen ai không vì muốn về Việt Nam thi đấu. Trên thực tế, ông Sơn không có cách nào để con trai chứng minh tài năng bóng đá. 

Dù không quen biết ai trong nghề nhưng Văn Lâm vẫn tìm mọi cách để có thể thi đấu được tại Việt Nam. Điều này khiến ông Sơn phải nể phục con trai về sự kiên trì theo đuổi đam mê.

"Vì tôi đã 30 năm ở Nga rồi, tôi cũng không thiếu gì gian khổ thăng trầm và nó đã tiếp nhận những lời của bố. Khó khăn lắm nhưng nó chấp nhận tất cả khó khăn để đạt được niềm mong ước của nó và trả lời cho bố rằng, nó cũng không kém gì bố đâu", ông Sơn kể.

tam-su-cua-bo-dang-van-lam-ve-hanh-trinh-choi-bong-cua-con-trai-5
Đặng Văn Lâm thường xuyên tâm sự với bố

Nói về cuộc đời mình, nghệ sĩ Văn Sơn cho biết: Ông là một diễn viên múa. Ông sang Nga là được nhà nước cử sang đào tạo 4 năm học không mất học phí. Song đến gần ngày về thì ông nghe tin mẹ Lâm đã mang bầu 5 tháng. "Tôi có nói với vợ, nếu đó là giọt máu của mình, giọt máu của người Việt Nam, tôi sẽ ở lại. Sau khi con trưởng thành, tôi đã nói rất nhiều là tôi không làm gì được cho Việt Nam". 

Nghệ sĩ Văn Sơn tâm sự với con: "Việt Nam bỏ tiền cho bố ăn học ở đây, bố phải về phục vụ đất nước. Nhưng bố lại ở đây vì lúc đó con đang nằm trong bụng mẹ. Bố học xong không quay về phục vụ đất nước Việt Nam và nếu như việc con sang Việt Nam là cái trả nợ cho bố thì không còn gì bằng".

tam-su-cua-bo-dang-van-lam-ve-hanh-trinh-choi-bong-cua-con-trai-4
Bố mẹ của Đặng Văn Lâm

Theo chia sẻ của ông Sơn, việc Đặng Văn Lâm về nước, cống hiến cho đội tuyển Việt Nam là trả nợ đất nước thay cho bố. Ông Sơn luôn rất tự hào về đứa con trai mang dòng máu Việt Nam của mình: "Bố không thấy xấu hổ khi quay về Việt Nam, bởi đời bố không trả nợ được cho đất nước nhưng con đã trả nợ cho bố".

Theo lời tâm sự của ông Sơn, từ khi Lâm mới lọt lòng, ông đã ru con bằng những câu hát của nghệ sĩ Thu Hiền. Giờ đây, Đặng Văn Lâm nói tiếng Việt rất thạo, thậm chí còn "chuyên nghiệp" hơn cả bố mình.

Xem thêm: 8 cầu thủ được yêu thích nhất vòng loại World Cup 2022: Việt Nam có đến 2 đại diện

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận