Sau khi biết điểm chuẩn Đại học, Cao đẳng 2021 thí sinh cần làm ngay những việc gì?

Tính đến thời điểm hiện tại đã có 60 trường công bố điểm chuẩn. Năm nay điểm chuẩn cao hơn năm ngoái nên khi biết điểm chuẩn thí sinh cần làm ngay những việc dưới đây.

Đỗ Thu Nga
07:59 16/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nếu năm 2020, điểm chuẩn Đại học, Cao đẳng "bùng nổ" khiến thí sinh ngỡ ngàng thì năm nay, điểm chuẩn bắt đầu xác lập những kỷ lục chưa từng có. Có ngành điểm chuẩn tăng 9 điểm, có ngành điểm chuẩn tăng 3 - 5 điểm. Thậm chí có ngành học thí sinh phải đạt 3 điểm 10 thì mới có thể đỗ.

Tính đến sáng 16/9/2021 đã có 60 trường công bố điểm trúng tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT. Điểm chuẩn cao nhất có lẽ đang thuộc về ngành Xây dựng lực lượng Công an nhân dân của Học viện Chính trị Công an nhân dân, lên đến 30,34 điểm với nữ (khối C00). Xếp thứ 2 trong khối các trường công an là điểm chuẩn ngành Nghiệp vụ An ninh của Học viện An ninh Nhân dân với mức 29,99 điểm, áp dụng cho thí sinh nữ ở địa bàn 1 (10 tỉnh miền núi phía Bắc), dự thi khối A01.

sau-khi-biet-diem-chuan-dai-hoc-cao-dang-2021-thi-sinh-can-lam-gi-8
Nhiều ngành học năm nay có điểm chuẩn cao hơn năm ngoái

Ngành Hàn quốc học (khối C00) của Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn tiếp tục lấy điểm chuẩn 30/30 vào năm nay. GS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng trường này từng lý giải, chỉ tiêu vào ngành học này vốn không cao nhưng nhà trường đã xét tuyển thẳng hơn một nửa số chỉ tiêu. 

Vậy với điểm chuẩn cao ngất ngưởng như thế thì sau khi biết điểm thí sinh cần phải làm gì ngay? Khi biết điểm chuẩn của trường Đại học, Cao đẳng mình có đăng ký nguyện vọng, thí sinh cần làm:

Đối với thí sinh trúng tuyển sau khi biết điểm chuẩn 2021

Xem danh sách trúng tuyển và các tiêu chí: Việc đầu tiên thí sinh cần làm sau khi xem điểm chuẩn, nếu điểm của thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển thí sinh cần xem danh sách trúng tuyển của trường đã có tên mình hay chưa để biết chắc chắn mình có trúng tuyển vào trường hay không.

Xác nhận nhập học: Đây là bước cực kỳ quan trọng sau khi biết chắc chắn bản thân đã đỗ vào trường đại học. Bởi nếu sĩ tử không xác nhận nhập học thì dù có nằm trong danh sách trúng tuyển cũng sẽ không được công nhận kết quả thi. Thí sinh sau khi biết chắc chắn mình đã trúng tuyển vào trường cần nộp giấy chứng nhận kết quả thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 bản gốc trước 17h ngày 26/9 (tính theo dấu bưu điện) qua các hình thức: Bưu điện hoặc trực tuyến.

sau-khi-biet-diem-chuan-dai-hoc-cao-dang-2021-thi-sinh-can-lam-gi-7

Thông tin thí sinh xác nhận nhập học được cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh Bộ Giáo dục và Đào tạo trước 17h ngày 2/10.

Nhận giấy báo nhập học: Trường Đại học sẽ gửi giấy báo nhập học về nơi thí sinh nộp hồ sơ ĐKDT.

Chuẩn bị hồ sơ nhập học: Các trường đại học sẽ thông báo các giấy tờ cần nộp khi nhập học bao gồm: Sơ yếu lý lịch, giấy khai sinh, giấy chứng nhận tốt nghiệp, học bạ,....

Đến trường làm thủ tục nhập học: Trong giấy báo nhập học, trường sẽ ghi thời gian nhập học là khi nào. Thí sinh cần xem chính xác thời gian, địa điểm để đến nhập học đúng quy định.

Tìm nhà trọ đối với thí sinh xa nhà: Việc tìm nhà trọ cũng cần phải lên kế hoạch từ sớm và cần có phụ huynh đi tìm cùng để tránh bị lừa. Thí sinh nên chọn nhà trọ gần trường hoặc tìm nhà trọ gần những điểm xe bus để thuận tiện cho việc đi lại.

Lưu ý: Khi lên trường nhập học, sinh viên phải mang theo tiền để đóng học phí, các loại lệ phí khác theo quy định của trường. Trong giấy báo nhập học ngoài những giấy tờ cần nộp, nhà trường sẽ thông báo các khoản tiền cần đóng khi nhập học, sinh viên cũng cần chuẩn bị đủ.

Đối với thí sinh chưa trúng tuyển sau khi biết điểm chuẩn 2021

 Xét tuyển dựa theo kết quả học bạ THPT: Thí sinh cần xem chi tiết các đợt xét tuyển của trường và nộp hồ sơ theo quy định của trường.

Xét tuyển nguyện vọng bổ sung: Sau khi có điểm chuẩn đợt 1, những trường còn thiếu chỉ tiêu sẽ xét tuyển nguyện vọng bổ sung dựa theo kết quả thi tốt nghiệp THPT và học bạ, thí sinh cần theo dõi thông tin của các trường để xét tuyển tiếp.

sau-khi-biet-diem-chuan-dai-hoc-cao-dang-2021-thi-sinh-can-lam-gi-6

Dự kiến từ ngày 3/10, cơ sở đào tạo tiến hành xét tuyển bổ sung. Các đợt xét tuyển tiếp theo và cập nhật danh sách trúng tuyển, nhập học theo quy định sẽ diễn ra đến tháng 12/2021. Trước ngày 31/12/2021, các cơ sở đào tạo báo cáo kết quả tuyển sinh năm 2021.

Có cần nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả tốt nghiệp THPT không?

Theo quy chế hiện hành, thí sinh trúng tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT 2021 cần phải xác nhận nhập học bằng cách nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021 về trường (nộp trực tiếp hoặc chuyển phát nhanh qua bưu điện).

Tuy nhiên, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh xác nhận nhập học theo phương thức trực tuyến trước và gửi nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 về trường sau khi tình hình dịch bệnh COVID-19 đã ổn định.

Thí sinh chuẩn bị file ảnh bản chụp giấy chứng nhận kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 để thực hiện theo hướng dẫn đến trước 17h ngày 26/9.

Thí sinh hoàn thành xác nhận nhập học có thể làm thủ tục nhập học trực tuyến (trong thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách), hoặc nhập học trực tiếp tại trường khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Xem thêm: Cách tra cứu điểm chuẩn Đại học, Cao đẳng năm 2021 nhanh nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận