Vì sao sáng nay 9/8 Google Search không truy cập được trong khoảng 30 phút?

Sáng nay 9/8, Google Search của Google không thể truy cập được là vì đã bị đánh sập trong khoảng 30 phút.

Đỗ Thu Nga
11:13 09/08/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vì sao sáng nay (9/8) Google Search không truy cập được?

Google Search (Google tìm kiếm) là dịch vụ cung cấp chính và quan trọng nhất của Google. Dịch vụ này cho phép người truy cập toàn cầu tìm kiếm thông tin về (ai đó hoặc cái gì đó) trên Internet bằng cách sử dụng công cụ tìm kiếm Google, bao gồm các trang Web, hình ảnh và nhiều thông tin khác nhau.

Trong nhiều năm nay, Google Search vẫn là công cụ tìm kiếm mà chưa đối thủ nào có thể "hạ gục" được. Tuy nhiên, vào khoảng 8h30 sáng nay (9/8), dịch vụ Google Search bị "sập" trên toàn cầu. Việc truy cập các công cụ tìm kiếm của Google, bao gồm cả tìm kiếm hình ảnh, đều không thực hiện được.

Sang-nay-9-8-Google-Search-bi-danh-sap

Trong khi đó, việc truy cập các dịch vụ khác như Google Maps hay Translate vẫn diễn ra bình thường, mặc dù tốc độ chậm hơn so với thông thường.

Trên lý thuyết, lỗi "502" như thông báo mà người viết gặp phải là một mã trạng thái liên quan "http". Khi sử dụng Internet, người dùng sẽ được báo lỗi này nếu gateway hoặc proxy nhận được phản hồi không hợp lệ (invalid response) từ máy chủ gốc.

Sang-nay-9-8-Google-Search-bi-danh-sap-0

Do đó, người dùng không thể truy cập thông tin, nội dung của Website cần tới. Người dùng ở các thành phố lớn trên thế giới như New York, San Francisco (Mỹ),... cũng gửi đi các báo cáo tương tự là không thể truy cập Google.

Được biết, đây là lần đầu tiên Google Search gặp vấn đề. Google Seach bắt đầu hoạt động từ ngày 15 tháng 9 năm 1997 và trong suốt 24 năm qua nó chưa hề gặp vấn đề gì.

Sang-nay-9-8-Google-Search-bi-danh-sap-8

Trước đó, vào tháng 3/2022, dịch vụ Google Maps của Google cũng bị ngừng hoạt động trên toàn cầu. Đặc biệt, vào tháng 11/2021, hàng trăm trang mạng trên thế giới không thể truy cập do sự cố với Google Cloud.

Đến 9h15 sáng cùng ngày, các báo cáo liên quan tới lỗi truy cập Google từ các nơi trên thế giới, đã giảm. Tại Việt Nam, người viết cũng đã truy cập được Google.com bình thường.

Một số sự thật thú vị về Google Search mà có thể bạn chưa biết

Trước tiên, hãy du hành ngược thời gian và quay trở về với hình ảnh trang tìm kiếm của Google vào năm 1997.

Sang-nay-9-8-Google-Search-bi-danh-sap-7

Tới năm 1998, cũng là năm mà Google chính thức tung ra website, người dùng đã thực hiện tìm kiếm 500,000 lần mỗi ngày. Giờ thì con số tìm kiếm trên Google là 2,3 triệu lần mỗi giây. Điều đó có nghĩa là con số hàng tháng tương đương với 100,000,000,000 lượt tìm kiếm.

Với mỗi lượt tìm kiếm, Google thực hiện xem xét hơn 200 nhân tố trước khi đưa ra kết quả tốt nhất cho người dùng với bất kì câu hỏi nào trong vòng 1/8 giây.

Sang-nay-9-8-Google-Search-bi-danh-sap-6

Mọi người dựa vào các dịch vụ của Google nhiều tới nỗi khi tất cả chúng sập khoảng 5 phút vào năm 2013 thì lưu lượng Internet toàn thế giới giảm tới 40%.

Sang-nay-9-8-Google-Search-bi-danh-sap-5

Mỗi chỉ số tìm kiếm của Google chứa hơn 100 triệu Gigabyte dữ liệu và sẽ mất 100,000 Terabyte để các ổ đĩa cá nhân có thể chứa được lượng dữ liệu tương tự.

Mặc dù 69% người dùng Internet sử dụng trình duyệt Google Chrome hầu như không bao giờ cần phải gõ Google.com thì Google vẫn sở hữu nhiều domain có bị gõ sai chính tả như Gooogle.com, Gogle.com, Googlr.com và nhiều hơn. Google cũng sở hữu 466453.com...

Sang-nay-9-8-Google-Search-bi-danh-sap-4

Google tạo ra các sản phẩm với hy vọng mang chúng đến với hàng triệu, hay thậm chí là hàng tỉ người. Thế nhưng công ty cũng thực hiện các dự án quan trọng hướng tới 1 nhóm người dùng nhỏ. Nhóm các thành viên Google đến từ nhiều quốc gia đã dành hơn 4 năm làm việc với các đại diện đến từ vùng Cherokee để đưa ngôn ngữ này vào bộ tìm kiếm (Nó cũng có mặt trên cả Gmail, Chromebooks và Android).

Sang-nay-9-8-Google-Search-bi-danh-sap-3

Kể từ tháng 10 năm 2015, hơn một nửa lượt tìm kiếm Google được thực hiện trên điện thoại.

Nếu muốn truy cập vào kho dữ liệu kỹ thuật số của mình, bạn có thể ghé thăm Google.com/history và thấy được từng lần tìm kiếm có liên quan tới tài khoản của mình, từ tìm kiếm web cho tới lịch sử tìm kiếm hay lịch sử xem YouTube. Google cũng cho phép tải về và xóa thông tin nếu bạn muốn. (Hình minh họa dưới đây cho thấy danh sách tìm kiếm của tôi cho bài viết về trang phục của Barack Obama và Mark Zukerberg, bạn có thể thấy các lựa chọn bên góc phải giao diện cho phép xem lịch sử tìm kiếm theo ngày hoặc tải, xóa lịch sử... Click vào đây để xem kết quả tìm kiếm của bạn).

Sang-nay-9-8-Google-Search-bi-danh-sap-2

Mặc dù các dự án kì lạ như sử dụng khinh khí cầu để mang kết nối WiFi tới các khu vực vùng sâu vùng xa (ý chỉ dự án Project Loon của Google X) thì hấp dẫn hơn nhiều quảng cáo nhưng quảng cáo vẫn là xương sống của doanh nghiệp này. Trong năm 2015, nguồn thu từ quảng cáo chiếm gần 90% doanh thu của Google.

Xem thêm: Vì sao Google được gọi là... Google?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận