Vì sao Google được gọi là... Google?

Hôm nay (27/9) là ngày kỷ niệm sinh nhật lần thứ 23 của Google. Thế nhưng không phải ai cũng biết những sự thật thú vị đằng sau công cụ tìm kiếm lớn nhất hành tinh này.

Đỗ Thu Nga
16:52 27/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Google là 1 trong những công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ (thuộc nhóm Big Four - 4 tập đoàn lớn nhất thế giới cùng với Amazon, Apple và Facebook). Hôm nay, ngày 23/9, trên giao diện tìm kiếm của Google đã được thay thế bằng hình ảnh một chiếc bánh sinh nhật với con số 23. Ngày 27/9 là ngày kỷ niệm sinh nhật lần thứ 23 của Google. 

Mặc dù sử dụng Google để tìm kiếm thông tin mỗi ngày nhưng ít ai biết được tại sao nhà sáng lập lại đặt tên nó là Google và đằng sau Google ẩn chứa những điều thú vị gì?

Vì sao Google được gọi là Google?

Cách đây 23 năm đã có một cuộc gặp gỡ mang tính chất bước ngoặt  của lịch sử đã thay đổi cuộc sống của hàng tỷ người trên thế giới. Đó là cuộc gặp gỡ định mệnh tại khuôn viên của trường Đại học Stanford, California, Mỹ vào năm 1997 giữa hai nghiên cứu sinh đã có bằng Tiến sĩ tại Đại học Stanford có tên Sergey Brin và Larry Page.

vi-sao-google-duoc-goi-la-google

Hai nhà nghiên cứu máy tính có niềm đam mê công nghệ đã tìm thấy lý tưởng chung của họ chỉ sau 1 năm. Cả hai đã thành lập Google vào ngày 4/9/1997 khi xây dựng một công cụ tìm kiếm mới (họ gọi nó là BackRub) trong phòng... ký túc xá!

Đến ngày 15/9/1997, họ đăng ký tên miền của công cụ mà mình phát minh là Google.com, kể từ đó chúng ta đón chào sự ra đời của một trong những phát minh quan trọng nhất của lịch sử công nghệ máy tính.

Vậy cái tên Google có nghĩa là gì? Google" là một cách chơi chữ cho từ “gooogol” tức 10100 với ngụ ý họ sẽ tạo nên nên một số lượng vô hạn các nguồn tài nguyên trên website mà ở đó người dùng có thể tìm kiếm thông tin mà mình cần trong bất cứ lĩnh vực nào.

Tên gọi đầu tiên của Google không phải là Google

Khi hai nhà sáng lập Larry Page và Sergey Brin bắt đầu cho công cụ tìm kiếm của họ hoạt động tại trường Đại học Stanford vào giữa thập niên 90, công cụ này được gọi bằng tên BackRub.

Và điều đó có nghĩa là, tên gọi đầu tiên của Google là BackRub. Cái tên này muốn ám chỉ cơ chế hoạt động của công cụ này thông qua backlink để cung cấp kết quả đến người dùng. 

tu-ngay-28-9-ha-noi-noi-long-hoat-dong-gi-8

Cái tên Google bắt đầu từ một lỗi chính tả

Vào năm 1997, Larry Page và Sergey Brin quyết định đổi tên công ty thành Google, một cái tên bắt nguồn từ việc... gõ nhầm.

Khi ấy, nó được đề nghị lấy tên là “googolplex” (10100). Sau đó, mọi người thống nhất rút ngắn tên này thành "googol", song khi tra cứu tên miền đã đăng ký trên Internet, lại bị gõ nhầm thành "Google".

“Googolplex” (10100) dùng để ám chỉ điều gì?

Googol là từ rút gọn của “googolplex” (10100). Nó được dùng để ám chỉ số lượng dữ liệu lớn mà công cụ tìm kiếm này xử lý. Googol là một từ tiếng Latin nghĩa là số 10100.

tu-ngay-28-9-ha-noi-noi-long-hoat-dong-gi-7

Google Doodle được khởi đầu từ 1 thông báo "không có ở văn phòng"

Vào cuối tháng 8 năm 1998, các kỹ sư trước đây của Google đã nghỉ phép 1 tuần và muốn thông báo với mọi người rằng họ không có ở văn phòng vì đi ăn mừng lễ hội Burning Man. Và thế là Google đã sửa biểu tượng của trang thành logo Burning Man. Cũng từ đó Google Doodle ra đời.

Jennifer mang đến tính năng Google Image

Ít ai biết rằng Jennifer Lopez chính là người đã "mang đến" tính năng Google Image. Bắt nguồn từ sự kiện nữ diễn viên nổi tiếng diện một chiếc đầm màu xanh xuyên thấu tại lễ trao giải Grammy 2002. 

Sau đó đã có rất nhiều người tìm kiếm về điều này. Nhưng tất nhiên họ không tìm kiếm bảng mô tả về chiếc đầm mà tìm hình ảnh. Google đã nhanh chóng ghi nhận, từ đó, công cụ tìm kiếm hình ảnh đã ra đời.

tu-ngay-28-9-ha-noi-noi-long-hoat-dong-gi-4

Nhà sáng lập Apple đã chỉnh sửa logo Google vì lý do rất hài hước

Nhà sáng lập Apple - Steve Jobs đã từng chỉnh sửa logo của Google vì lý do không thích tông màu vàng trên chữ "O" thứ 2 trong logo của Google khi nó hiện trên màn hình iPhone. 

Khi đó, nhà đồng sáng lập huyền thoại của Apple đã gọi điện cho cựu phó chủ tịch của Google, Vic Gundotragiao đề nghị về điều này và cho một kỹ sư sửa "lỗi khẩn cấp" này giúp Google.

Xem thêm: Hôm nay Google Doodle vinh danh Tim Bergling: Một DJ tài danh, một nhà từ thiện có tâm có tầm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận