Gia chủ nên nắm chắc quy tắc phong thủy bày mân ngũ quả để đón năm mới sung túc

Mâm ngũ quả là 1 phần không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam. Tuy nhiên, bày mâm ngũ quả thế nào cho chuẩn phong thủy thì không phải ai cũng biết.

Đỗ Thu Nga
08:55 25/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiểu một cách đơn giản, mâm ngũ quả là mâm bày 5 loại quả với 5 màu sắc khác nhau. Mâm ngũ quả ứng với quy luật trời đất theo ngũ hành Kim (màu trắng), Mộc (màu xanh), Thủy (màu đen), Hỏa (màu đỏ), Thổ (màu vàng). Bên cạnh đó, "ngũ" còn tượng trưng những ước nguyện của gia chủ về một cuộc sống sung túc, viên mãn: Phúc (may mắn); Quý (Giàu có, sang trọng), Thọ (sống lâu), Khang (khỏe mạnh), Ninh (bình yên).

Tùy theo từng vùng miền với các loại trái cây và nét văn hóa đặc trưng riêng mà người ta chọn các loại quả khác nhau để bày mâm ngũ quả. 

Quy-tac-phong-thuy-bay-mam-ngu-qua-Tet-2022-nen-biet

Tuy nhiên, ở bài viết dưới này, Sống Đẹp xin tổng hợp và chia sẻ về quy tắc phong thủy trong việc chọn các loại quả để bày mâm ngũ quả cho ngày Tết để quý vị độc giả có nhiều thông tin tham khảo, lựa chọn phù hợp với gia đình nhà mình.

1. Chuối xanh

Theo quan niệm phong thủy, chuối xanh ứng với hành Mộc. Nải chuối thường có nhiều quả tượng trưng cho sự sum vầy, đầm ấm.  Nải chuối ngửa bàn tay lên nên có ý nghĩa của sự chở che, bao bọc.

Trên thực tế, khi bày mâm ngũ quả, có thể dễ dàng nhận thấy sự bao bọc này bởi nảy chuối bao giờ cũng ở cuối cùng, làm chỗ dựa và nâng đỡ các loại trái cây khác.

Theo quan niệm dân gian, khi chọn chuối xanh thì nên tìm những nải có quả đều nhau, còn nguyên núm, không bị dập, vỏ ngoài xanh mỡ. Để ý hơn thì chọn những nải có số quả lẻ như 15, 17, 19... 

2. Bưởi

Bưởi cũng là loại trái cây không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày Tết, nhất là với người miền Bắc. Trái bưởi căng tròn biểu trưng cho sự viên mãn, vẹn tròn. Thông qua trái bưởi, gia chủ muốn gửi gắm mong ước về một năm mới viên mãn, sức khỏe tốt, mọi sự hanh thông.

Quy-tac-phong-thuy-bay-mam-ngu-qua-Tet-2022-nen-biet-7

Ngoài bưởi, các gia đình cũng có thể sử dụng thêm quả phật thủ. Dân gian còn truyền miệng quy luật "thịnh - suy - bĩ - tháo" khi mua phật thủ. Cụ thể, các ngón tay của quả phật thủ lần lượt theo 4 chữ này, lặp đi lặp lại. Nếu ngón cuối cùng rơi vào chữ thịnh và thái là vô cùng tốt đẹp.

3. Cam, quýt, quất

Đây là những loại quả tượng trưng cho sự thành đạt, thăng tiến trong sự nghiệp. Khi chọn lựa cam, quýt, quất để bày mâm ngũ quả nên chọn những quả có da căng, sáng bóng, cuống tươi.

4. Mãng cầu

Mãng cầu là loại quả hay xuất hiện trong mâm ngũ quả của người miền Nam. Nó mang ý nghĩa của sự như ý, làm ăn thuận lợi, sức khỏe dồi dào. 

Quy-tac-phong-thuy-bay-mam-ngu-qua-Tet-2022-nen-biet-6

5. Dừa

Đây cũng là loại trái cây thường được sử dụng để bày mâm ngũ quả. Nó thể hiện mong ước về cuộc sống đủ đầy, sung túc. Để bày mâm ngũ quả, trái dừa cần đáp ứng yêu cầu còn tươi xanh, đều màu, cuống chắc chắn. nên chọn dừa bánh tẻ.

6. Đu đủ

Đu đủ là loại quả rất được ưa chuộng khi bày mâm ngũ quả. Quả này là biểu tượng cảu sự thịnh vượng, no đủ. Khi chọn nên chọn quả đu đủ thuôn dài, cầm nặng tay, có mùi thơm.

7. Xoài

Người miền Nam hay bày xoài trong mâm ngũ quả với mong muốn 1 năm mới việc tiêu xài của gia đình thoải mái, sung túc. Khi chọn xoài nên chọn quả to, mịn, màu vàng, còn cuống...

Quy-tac-phong-thuy-bay-mam-ngu-qua-Tet-2022-nen-biet-4

8. Dưa hấu

Dưa hấu thường được người miền Trung và miền Nam sử dụng nhiều khi bày mâm ngũ quả. Dưa hấu là loại trái cây biểu trưng cho sự tự lực cánh sinh, kiên cường, xanh vỏ mà đỏ lòng.

Khi bày dưa hấu người dân thường nhằm việc bày tỏ ước nguyện về năm mới chân cứng đá mềm, có thể kiên cường vượt qua mọi thử thách khó khăn.

Ngoài ra, gia chủ cũng có thể lựa chọn một số loại quả khác với những ý nghĩa phong thủy cực hay như:

- Lê: Vị ngọt thanh, ngụ ý việc gì cũng trơn tru, suôn sẻ.

- Lựu: Nhiều hạt, tượng trưng cho con đàn cháu đống.

- Đào: Thể hiện sự thăng tiến.

- Táo: Phú quý, giàu sang.

- Thanh long : Rồng mây hội tụ, thể hiện sự phát tài phát lộc.

- Quả trứng gà: Lộc trời cho.

- Sung: Gắn với biểu tượng sung mãn, sức khỏe và tiền bạc.

Mâm ngũ quả miền Bắc cơ bản có những gì?

Mâm ngũ quả miền Bắc thường có 5 loại: chuối, bưởi, đào, hồng, quýt. Gia chủ có thể trình bày: 

Chuối ở dưới cùng đỡ lấy toàn bộ hoa quả bên trên. Chính giữa là bưởi hoặc phật thủ màu vàng. Các loại quả bày xung quanh, những chỗ còn trống cài xen quýt vàng, táo xanh hoặc ớt chín đỏ. 

Quy-tac-phong-thuy-bay-mam-ngu-qua-Tet-2022-nen-biet-3

Mâm ngũ quả miền Trung có những gì?

Khúc ruột miền Trung đất đai cằn cỗi, khí hậu khắc nghiệt, ít hoa quả nên người dân không quá câu lệ về hình thức, ý nghĩa, chủ yếu là thành tâm. Vì vậy, mâm ngũ quả chủ yếu là các loại trái cây tươi ngon.

Các loại quả thường thấy là: Thanh long, chuối, dưa hấu, mãng cầu, dứa, sung, cam, quýt…

Quy-tac-phong-thuy-bay-mam-ngu-qua-Tet-2022-nen-biet-1

Mâm ngũ quả miền Nam có những gì?

Người miền Nam bày mâm ngũ quả theo mong muốn "cầu sung vừa đủ". Chính vì thế, mâm ngũ quả thường có 5 loại: Mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài. Ngoài ra có thể bày thêm dưa hấu hoặc dứa.

Quy-tac-phong-thuy-bay-mam-ngu-qua-Tet-2022-nen-biet-2

Người miền Nam kỵ các loại quả sau:

- Chuối: Chúi nhủi, làm ăn không phất lên được.

- Lê, táo (bom): Lê lết, đổ bể, dễ thất bại.

- Cam, quýt: Quýt làm cam chịu.

(Tổng hợp)

Xem thêm: Cách bày mâm ngũ quả Tết Nhâm Dần 2022 của 3 miền

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận