Quốc y Đại sư 91 tuổi chia sẻ bí quyết sống khỏe bằng cách duy trì "3 buông": Buông xuống, buông tâm, buông tay

Theo Quốc y Đại sư 91 tuổi, từ bỏ tham, sân, si, vui vẻ với cuộc sống và công việc của mình thì mọi thứ sẽ trở nên đơn giản hơn.

Đỗ Thu Nga
09:13 19/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Quốc y Đại sư Trần Khả Ký là ai?

Mới đây, Quốc y Đại sư Trần Khả Ký sinh tháng 10/1930, năm nay 91 tuổi. Dù đã ở tuổi cửu ngũ chí tôn nhưng sức khỏe của ông vẫn tốt. Ông không chỉ ngồi ở phòng mạch bác sĩ để làm việc thường xuyên mà còn tham gia nhiều nghiên cứu y học.

Ông là Quốc y Đại sư ngành y học cổ truyền Trung Quốc, Viện sĩ Viện Khoa học Trung Quốc, là chuyên gia nổi tiếng về Y học phương Tây kết hợp y học Trung Quốc cổ truyền, Y học tim mạch và mạch máu não. Ông được biết đến là một bậc thầy về y học cổ truyền Trung Quốc, bậc thầy về Tây y. Ông rất giỏi trong việc sử dụng thuốc Tây.

quoc-y-dai-su-91-tuoi-chia-se-bi-quyet-song-khoe-bang-cach-duy-tri-3-buong-7
Quốc y Đại sư Trần Khả Ký

Thậm chí trong quá trình làm việc và nghiên cứu, ông còn sử dụng các bài thuốc Đông y để thay thế một phần thuốc Tây y. Sự kết hợp giữa Đông y và Tây y đã giúp nhiều bệnh nhân tim mạch, tai biến mạch máu não, biến cơn quy kịch thành bình an, kéo dài tuổi thọ. 

Là chuyên gia về tim mạch, mạch máu não, danh y Ký đã tích lũy được phương pháp phòng ngừa và điều trị bệnh mạch vành. Trong bài phỏng vấn Tạp chí sức khỏe dưỡng sinh (Trung Quốc), ông đã chia sẻ kinh nghiệm quý báu của mình trong phòng ngừa, điều trị bệnh tim mạch vành và bí quyết sống khỏe với "3 buông":

"Một là buông xuống, hai là buông tâm, ba là buông tay"

Kiểm soát "miệng" và "tâm" để phòng ngừa, điều trị bệnh tim mạch vành. Danh y Ký cho biết, ăn quá nhiều và nhịp sống gấp gáp là 2 nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tim mạch vành. Để ngăn chặn điều này, chúng ta phải bắt đầu bằng những việc đơn giản nhất.

Về mặt tinh thần, danh y Ký cho rằng không có gì quan trọng hơn là một thái độ tốt. Con người ngày nay để ý đến danh vọng, tiền tài nhưng để sống khỏe thì đừng quá quan tâm đến nó.

Về chế độ dinh dưỡng, ông Ký khuyên nên ăn một bát bột yến mạch vào bữa sáng, chất xơ dồi dào của nó có thể làm giảm sự hấp thụ  cholesterol và chất béo trong đường tiêu hóa. Như vậy có thể làm giảm hàm lượng chất béo và cholesterol trong máu.

Vào bữa tối thì nên ăn chay, không nên ăn quá no, ăn ít thức ăn nhiều chất béo, nhiều nhiều calo, nhiều canxi và thực phẩm có thể tạo ra khí (gây đầy hơi).

quoc-y-dai-su-91-tuoi-chia-se-bi-quyet-song-khoe-bang-cach-duy-tri-3-buong-0
Một là buông xuống, hai là buông tâm, ba là buông tay

Ông Ký cũng chia sẻ thêm "bài thuốc bổ" do tự ông nghiên cứu, đó chính là hành lá, tỏi và hành tây. "Mỗi ngày ăn một hoặc hai nhánh tỏi, dù sống hay nấu chín đều có thể giúp ức chế sự tổng hợp cholesterol ở gan; Hành tây thì nên ăn sống sẽ có tác dụng tốt hơn, nấu lâu thì tác dụng giảm mỡ máu sẽ kém đi", danh y nói.

Về chế độ chăm sóc sức khỏe bản thân, theo ông Ký, y học cổ truyền Trung Quốc chủ trương dưỡng tâm và dưỡng tính làm nền tảng để có một sức khỏe tốt. Ông cũng tự nhắc chính mình phải luôn thực hiện 3 chữ "buông" để có sức khỏe tốt. Cụ thể: "Một là buông xuống, hai là buông tâm, ba là buông tay".

- Buông xuống nghĩa là bỏ lại, không phải việc gì cũng ôm vào mình.

- Buông tâm nghĩa là không suy nghĩ, thả lỏng trái tim, thư giãn tâm trí.

- Buông tay nghĩa là buông bỏ, không quá vướng bận. 

Hiểu một cách đơn giản, để có cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài chúng ta nên từ bỏ tham, sân, si. Vui vẻ với cuộc sống và công việc hiện tại của mình, đơn giản hóa mọi thứ, không suy nghĩ quá nhiều. 

Con người ta đều rất giàu có, chỉ là ta có nhận ra hay không

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận