Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Thứ trưởng Phạm Công Tạc tiêm thử vaccine Nano Covax

Sáng 26/3, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Thứ trưởng Khoa học & Công nghệ Phạm Công Tạc đến Học viện Quân y tiêm thử mũi hai vaccine Nano Covax.

Đỗ Thu Nga
12:48 26/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo nguồn tin từ VnExpress, 9h sáng nay, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đến Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) để chuẩn bị tiêm thử mũi vaccine Nano Covax thứ hai. 30 phút sau, ông được khám lâm sàng và vào phòng chuẩn bị tiêm. 

Sau khi Phó thủ tướng và Thứ trưởng Khoa học & Công nghệ Phạm Công Tạc tiêm xong thì được mời ở lại 30 phút để theo dõi tình trạng sức khỏe sau tiêm. Hết thời gian theo dõi, Phó Thủ tướng đã đi thăm hỏi các tình nguyện viên đến tiêm thử nghiệm giai đoạn 2 tại Học viện Quân y. 

Được viết, Học viện Quân y tiêm thử nghiệm mũi 2 giai đoạn 2 vaccine Nano Covax cho các tình nguyện viên từ 25/3 đến 6/4. Đây là những tình nguyện viên đã thực hiện tiêm mũi thử nghiệm số 1 từ ngày  26/2 đến 9/3.

Nói về việc tiêm vaccine Nano Covax thử nghiệm giai đoạn 2, Trung tướng Đỗ Quyết - Giám đốc Học viện Quân Y cho biết: Mục tiêu thử nghiệm lần này là 50 - 50 tình nguyện viện để đánh giá tính an toàn, hiệu quả sinh kháng thể và khả năng diệt virus của kháng thể này. 

pho-thu-tuong-vu-duc-dam-tiem-thu-vaccine-nano-covax-0
Thứ trưởng Phạm Công Tạc cũng tiêm thử nghiệm vaccine cùng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

"Kết quả thử nghiệm giai đoạn đầu đều đảm bảo an toàn, tạo kháng thể tốt, khả năng trung hòa virus tốt. Hiện số lượng mẫu thử nghiệm chưa lớn nhưng vaccine cũng có hiệu quả với chủng virus của Anh", Trung tướng Đỗ Quyết nói.

Được biết, đơn vị cũng đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho tình nguyện viên, đánh giá một cách khoa học, chính xác tính sinh miễn dịch của vaccine này.

Theo phía Đại học Quân y, với tiến độ hiện nay thì dự kiến khoảng cuối tháng 6, đầu tháng 7, đơn vị có thể trình Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học xem xét, đánh giá, cấp phép tiêm vaccine diện rộng.

Trung tướng Nguyễn Quyết khẳng định, đơn vị đang nỗ lực để có vaccine cho người Việt một cách an toàn, hiệu quả. Mặc dù thời gian rút ngắn hơn nhưng vẫn đảm bảo được tính khoa học và an toàn.

Nanocovax là vaccine Covid-19 do Công ty Nanogen nghiên cứu, phát triển. Loại vaccine này được đưa vào thử nghiệm lâm sàng từ giữa tháng 12/2020 và phải trả qua 3 giai đoạn thử nghiệm.

Ở giai đoạn đầu đã có 60 tình nguyện viên, từ độ tuổi 18 đến 50  được chia thành 3 nhóm, thử nghiệm 3 mức liều gồm:  25, 50 và 75 mcg. Ở giai đoạn thử nghiệm này nhằm đánh giá mức an toàn và một phần tính sinh miễn dịch của vaccine.

pho-thu-tuong-vu-duc-dam-tiem-thu-vaccine-nano-covax-7

Theo đánh giá sơ bộ của Học viện Quân y, vaccine Nanocovax sinh miễn dịch tốt sau khi phân tích mẫu máu của các tình nguyện viên vào ngày 7, ngày 28, 35 và 56 sau khi tiêm liều một ở giai đoạn một.

Ở giai đoạn thử nghiệm thứ 2 sẽ được tiến hành tiêm cho khoảng 560 người ở độ tuổi 18-75, một số có bệnh lý nền. Tình nguyện viên được lấy mẫu máu để đánh giá miễn dịch vào ngày 28, 35, 42, 3 tháng và 6 tháng sau khi tiêm liều một.

Tình nguyện viên được chia thành 4 nhóm gồm 80 người tiêm giả dược, 480 người chia đều vào 3 nhóm tiêm các liều vaccine 25 mcg, 50 mcg, 75 mcg. 

Phương pháp thử nghiệm lần này là tiêm mù đôi, tức người tiêm và người được tiêm đều không biết đang tiêm giả dược hay vaccine. Sau khi kết thúc thử nghiệm, nhóm tiêm giả dược sẽ được tiêm bù vaccine.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lo ngại xuất hiện đợt dịch thứ 4, nguy cơ ở mức cao và mang tính hiện hữu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận