Câu chuyện phía sau "cái bắt tay" trong bức ảnh nhân viên y tế đi xe ba gác vào vùng dịch

Xe ba gác chở nhân viên y tế cùng cái bắt tay giữa các đồng nghiệp với nhau là hình ảnh thu hút sự quan tâm của dư luận trong vài ngày qua. Vậy phía sau "cái bắt tay" mang ý nghĩa gì?

Đỗ Thu Nga
09:33 13/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách đây 3 ngày, hàng loạt fanpage, hội nhóm lớn trên mạng xã hội chia sẻ bức ảnh chụp chiếc xe ba gác thô sơ chở 5 nhân viên chống dịch trong trang phục đồ bảo hộ y tế. Họ ngồi ngay ngắn hai bên xe ba gác để chuẩn bị lên đường vào vùng dịch.

Đáng chú ý, có một bác sĩ mặc áo blouse trắng tiến lại gần bắt tay tạm biệt đồng nghiệp. Cái bắt tay thân tình ấy khiến cho nhiều cư dân mạng xem ảnh xúc động. 

Theo Báo Người lao động, người mặc áo blouse trắng trong bức ảnh là bác sĩ Lê Phú Trùy - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đồng Lạc (huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội). 

Bác sĩ Lê Phú Trùy cho biết, ông không biết có người chụp bức ảnh đó. Mãi đến đến tối 10/5 khi đồng nghiệp nói thì ông mới biết sự tồn tại của bức hình đó.

phia-sau-cai-bat-tay-trong-buc-anh-nhan-vien-y-te-di-xe-ba-gac-vao-vung-dich-9
Bác sĩ Trùy là người bắt tay các đồng nghiệp trước khi lên đường vào vùng dịch

Kể về "cái bắt tay" của mình với đồng nghiệp, bác sĩ Trùy nói: "Ngày 7/5, tôi nhận được thông tin xã Đồng Lạc có 1 ca dương tính với SARS-COVD-2 lây từ ổ dịch Bệnh viện K Tân Triều. Ngay lập tức, UBND xã triệu tập tất cả nhân sự từ dân quân, thanh niên... phối hợp cùng trung tâm y tế xã điều tra, truy vết những hộ dân có liên quan đến ca bệnh. Sau khi truy vết được F1, F2, F3 và phong tỏa thôn Yên Lạc, chúng tôi nhận nhiệm vụ phun khử khuẩn những địa điểm liên quan đến ca bệnh. Do nhân sự mỏng nên các thanh niên tình nguyện, y tế ở khu vực thôn khác cũng được điều động sang đây giúp đỡ". 

Cũng theo bác sĩ Trùy, đúng lúc đó máy phun thuốc của y tế bị trục trặc nên ông báo cáo lên ban chỉ đạo huy động máy phun của ban thú y xã. "Khi anh bên thú y chở máy phun thuốc bằng xe cải tiến cũng là lúc chúng tôi chờ chuyến xe chở các đoàn viên thanh niên, nhân viên y tế tham gia chống dịch vào thôn Yên Lạc. Trong lúc chờ đợi quá lâu mà tình hình chống dịch rất cấp bách nên tôi đã bảo với anh đó "bây giờ có gì, chúng tôi sử dụng cái đó", làm sao mà sớm nhất, nhanh nhất, thuận tiện nhất. Vậy là tất cả mọi người đã ngồi lên chiếc xe ba gác", bác sĩ Trùy nói. 

Khi chiếc xe ba gác chở nhân viên y tế vào vùng dịch, ông đi xe máy chạy theo sau. Thực sự bản thân ông lo lắng người dân không hiểu lại nói vi phạm giao thông vì xe kéo không được chở người. Ông còn trêu các đoàn viên ngồi trên xe nhưng ai cũng cười bảo chống dịch như chống giặc.

phia-sau-cai-bat-tay-trong-buc-anh-nhan-vien-y-te-di-xe-ba-gac-vao-vung-dich-0
Trạm Y tế xã Đồng Lạc

Nói về "cái bắt tay" của mình, bác sĩ Trùy kể lại: "Lúc đó trên xe có 5 người, 1 nhân viên y tế và 4 thanh niên tình nguyện. Tôi chỉ biết động viên, bắt tay để truyền cho anh em động lực vào vùng dịch cùng ngành y tế, làm sao chống dịch, dập dịch nhanh nhất".

Cũng theo bác sĩ Trùy, từ khi có dịch đến nay, luôn xác định chống dịch ngành y tế phải đi hàng đầu. Do quá bận việc nên mãi trưa bác sĩ Trùy mới biết người được ông bắt tay là y sĩ trạm y tế xã Hồng Phong. Hằng ngày, hai người vẫn gặp nhau nhưng hôm đó tất cả đều mặc đồ bảo hộ y tế nên khó nhận ra. 

Vì chống dịch nên từ ngày 7/5 đến nay, bác sĩ Trùy cùng nhân viên y tế và các lực lượng chống dịch vẫn chưa về thăm nhà. Dẫu có nhớ nhà nhưng với đội ngũ nhân viên y tế, chống dịch, mang lại cuộc sống bình yên cho người dân vẫn là nhiệm vụ quan trọng nhất lúc này.

Bà Nguyễn Thị Huế - nhân viên y tế khoa sản (người chụp bức ảnh) cho biết: "Khi đó, tất cả đang hối hả mặc quần áo bảo hộ và chuẩn bị những gì cần thiết để vào khu vực có dịch, lúc tôi lên tầng 2 của trạm y tế, nhưng thấy hình ảnh bác trạm trưởng bắt tay một bạn, khoảnh khắc đó thật sự trân quý nên tôi cầm máy lên chụp vội".

phia-sau-cai-bat-tay-trong-buc-anh-nhan-vien-y-te-di-xe-ba-gac-vao-vung-dich-6
Bà Huế chính là người chụp bức ảnh trên

Theo bà Huế, bức ảnh không phải do bà và những người làm công tác ỏ đây đăng lên mạng. Lúc đó có bạn phó bí thư đoàn xin ảnh lại và đến hôm sau hình ảnh được lan truyền trên khắp mạng xã hội. Bà Huế rất mừng khi thấy các bình luận bên dưới đều là động viên, cổ vũ tinh thần nhân viên y tế.

"Sau khi hình ảnh được đăng lên mạng và nhiều người khen ngợi, tôi có cảm giác bồi hồi, xúc động và nghĩ quê mình chỉ có thế thôi", bà Huế nói. 

Còn anh Phạm Văn Thức - y sĩ trạm y tế xã Hồng Phong, người được trạm Trưởng trạm y tế xã Đông Lạc bắt tay động viên chia sẻ: "Hôm đó có nhiệm vụ phun khử khuẩn trong thôn, trước khi đi chúng tôi được trạm trưởng bắt tay ủng hộ, củng cố tinh thần cho anh em vào khu dịch nên chúng tôi có thêm sức mạnh, cũng không còn phải lo sợ nhiều, bởi vì chúng tôi là người của ngành y, nếu có dịch chúng tôi phải đến và không lo lắng".

Bộ trưởng Bộ Y tế gửi tâm thư cổ vũ tinh thần, biểu dương những cống hiến của các "chiến sĩ áo trắng" trên mọi miền Tổ quốc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận