Phát hiện 'thế giới thất lạc' bị chôn vùi hàng trăm nghìn mét dưới đáy Bắc Băng Dương

"Thế giới thất lạc" dưới đáy Bắc Băng Dương được cho là cũng đang trải qua những điều mà thế giới hiện đại trải qua: sự tan chảy của các dòng sông băng do khí hậu ấm dần lên.

Đỗ Thu Nga
08:19 13/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Science Alert, các nhà khoa học đã sử dụng kỹ thuật gọi là địa chất học phản xạ và phát hiện ra một cảnh quan ngoạn mục được cho là "thung lũng đường hầm" được chạm khắc ngoạn mục bởi các con sông băng cổ đại. 

Đó là một thế giới kỷ băng hà từng tồn tại trên bề mặt Trái đất 21.000 trước, nhưng hoạt động kiến tạo của Trái đất đã làm nên một điều kỳ diệu là kéo cả mảng đất rộng lớn này chìm xuống đại dương nguyên vẹn. 

Theo nhà địa vật ký James Krikham từ Cơ quan Khảo sát Nam Cực (Anh) - thành viên nhóm nghiên cứu cho biết phát hiện này sẽ giúp họ lật lại quá khứ của các sông băng kỷ băng hà, từ đó hé lộ nhiều chi tiết bất ngờ về quá trình biến động của Trái đất.

phat-hien-the-gioi-that-lac-duoi-day-bac-bang-duong-9
Bắc Băng Dương

Phương pháp tìm ra "thế giới thất lạc" này - địa chấn học phản xạ - dựa vào các rung động lan truyền dưới lòng đất để tạo ra một "bản đồ 3D" về các cấu trúc ngầm. Nhiều cấu trúc lạ lùng của hành tinh đã được nhóm nghiên cứu tìm ra thông qua kỹ thuật này. Song việc tìm ra cả một cảnh quan cổ đại nguyên vẹn là điều hiếm thấy.

Theo nhóm nghiên cứu "thế giới thất lạc" cũng đang trải qua những điều mà thế giới hiện đại trải qua: Sự tan chảy của các dòng sông băng do khí hậu ấm dần lên. Vì thế, nghiên cứu về "thung lũng" đường hầm có thể giúp chúng ta dự đoán được những gì sẽ xảy ra cho các vùng băng giá ở Bắc Cực và Nam Cực.

Bắc Băng Dương là đại dương nhỏ nhất trong 5 đại dương của Trái đất, bao quanh Bắc Cực. Đây là nơi băng tuyết bao phủ hoàn toàn vào mùa đông và một phần quanh năm. Có diện tích 14.090.000 km² và có độ sâu trung bình 1.038 mét. Bao quanh bởi các vùng đất của Liên bang Nga, Hoa Kỳ (vùng Alaska), Canada, Na Uy, Đan Mạch (vùng Greenland).

Nhiệt độ và độ mặn của nó thay đổi theo mùa vào thời gian đóng băng và tan băng; độ mặn của nó có giá trị thấp nhất so với giá trị độ mặn trung bình của 5 đại dương lớn, do tốc độ bốc hơi thấp, lượng nước ngọt đô vào từ các sông và suối lớn và có ít liên hệ với các đại dương và vực nước xung quanh.

Xem thêm: Nghiên cứu mới: Trái Đất còn ẩn giấu lớp vỏ thứ 5 mà khoa học chưa từng biết đến?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận