"Thầy ông nội" Lê Tùng Vân bị khởi tố 3 tội, trong đó có tội loạn luân

Ông Lê Tùng Vân bị khởi tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân... và tội loạn luân.

Đỗ Thu Nga
17:31 05/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo thông tin từ báo Pháp luật TP.HCM, ông Lê Tùng Vân (thầy ông nội) - người đứng đầu Tịnh thất bồng lai (xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) đã bị khởi tố với 3 tội danh gồm: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân và tội loạn luân.

Cũng theo nguồn tin từ Pháp luật TP.HCM, từ tháng 11/2021, công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã vào cuộc, điều tra hành vi lừa đảo tại cơ sở thờ tự này. Sau một thời gian điều tra, củng cố hồ sơ, ngày 4/1/2022, Công an tỉnh Long An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Vân về 3 tội danh trân.

“Kết quả giám định ADN xác định ông Vân có hành vi loạn luân. Công an đã thực hiện lệnh bắt tạm giam với ông Vân”, nguồn tin cho hay. 

"Đây là chứng cứ về hành vi loạn luân và Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Vân. Những người liên quan trong Tịnh thất Bồng Lai này cũng đang được củng cố hồ sơ xử lý", tờ Công an nhân dân dẫn thông tin từ một cán bộ Công an tỉnh Long An.

Còn theo nguồn tin từ tờ Thanh Niên, đại diện Ban giám đốc Công an tỉnh Long An trước đó đã khởi tố vụ án liên quan đến hành vi lợi dụng nuôi trẻ em để kêu gọi từ thiện nhằm trục lợi, xảy ra tại Tịnh thất bồng lai.

Ong-Le-Tung-Van-bi-khoi-to-3-toi-trong-do-co-toi-loan-luan-0
Tịnh thất bồng lai đổi tên thành Thiền am bên bờ vũ trụ

Cũng theo tờ Thanh Niên, một thành viên Ban giám đốc Công an tỉnh Long An nói, ngoài hành vi trên, nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai còn "có khả năng đã vi phạm nhiều tội danh khác" nên cơ quan chức năng phải xác định rõ.

Dẫn tin từ tờ Dân trí, sáng 5/1, lãnh đạo Công an tỉnh Long An cho Dân trí biết, đêm qua, cơ quan điều tra đã lấy lời khai những người sinh sống trong Tịnh thất Bồng Lai, đồng thời thu giữ nhiều tài liệu liên quan.

Như đã thông tin, nơi tự xưng Tịnh thất Bồng Lai là khu đất được hộ bà Cao Thị Cúc (SN 1960, hộ khẩu thường trú xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước) mua lại nhà, sau đó sửa thành nơi tu tại gia từ năm 2015.

Cụ thể, vào năm 2014, bà Cao Thị Cúc mua lại nhà, đất (gần 2.000m2) ở xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa rồi chuyển về đây sinh sống, sau đó sửa chữa làm điểm tu tại gia. 

Qua xác minh biêt được, ông Lê Tùng Vân (hộ khẩu thường trú phường 10, quận 6, TPHCM) chuyển về đây sinh sống cùng nhà với bà Cúc từ năm 2015. Trước đây, ông Vân tạm trú tại xã Phạm Văn Hai (huyện Bình Chánh, TPHCM) tự phong là Giám đốc Trại dưỡng lão và cô nhi Thánh Đức.

Ong-Le-Tung-Van-bi-khoi-to-3-toi-trong-do-co-toi-loan-luan-7
"Thầy ông nội" Lê Tùng Vân

Năm 2017, do hoạt động không đúng pháp luật về điều kiện vật chất, vệ sinh môi trường tại cơ sở không đảm bảo... nên UBND huyện Bình Chánh quyết định chấm dứt hoạt động đối với cơ sở Thánh Đức. Sau đó, ông Vân bán hết đất và về tạm trú tại hộ bà Cao Thị Cúc nhằm hành nghề nhận con nuôi.

Thực tế, đa số trẻ sống ở hộ bà Cúc đều có mẹ đi cùng, không phải là trẻ em cơ nhỡ. Hộ bà Cúc hiện có 18 người đang cư trú, trong đó có 6 trẻ đều có mẹ ruột cùng tạm trú.

Lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi, nơi này đã kêu gọi lòng tốt của mọi người trong và ngoài nước, từ đó trục lợi cá nhân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Đặc biệt, nhóm người tại Tịnh thấy này đã sử dụng nhiều tài khoản cá nhân khác nhau, đăng nhiều video với nội dung không đúng sự thật về diễn biến vụ việc xảy ra tại đây.

Vào năm 2020, trước các lùm xùm, ông Vân đổi tên thành Thiền am bên bờ vũ trụ. Bên cạnh đó, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin tố cáo hoạt động nhân nuôi trẻ sai quy định, lừa đảo và các hoạt động phức tạp khác của những người trong Tịnh thất này.

Nói về việc đây có phải là cơ sở tôn giáo không, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An đã có văn bản khẳng định, Tịnh thất Bồng Lai, xã Hòa Khánh Tây không phải là cơ sở tôn giáo hợp pháp, do Ban Trị sự giáo hội Phật giáo tỉnh quản lý. Những người đang sống và sinh hoạt tại đó không phải là tu sĩ. Do đó, không liên quan đến sự quản lý của giáo hội.

Ngoài ra, tại cơ sở này vào năm 2019 còn xảy ra vụ việc, một nhóm người ở Sài Gòn đến tìm con nhưng không gặp. Sau đó dẫn đến xô xát. 

(Tổng hợp)

Xem thêm: Diễn biến mới nhất vụ Tịnh thất bồng lai bị điều tra việc lợi dụng hoạt động tôn giáo để trục lợi từ thiện

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận