Diễn biến mới nhất vụ Tịnh thất bồng lai bị điều tra việc lợi dụng hoạt động tôn giáo để trục lợi từ thiện

Không chỉ lấy lời khai những người sinh sống trong Tịnh thất bồng lai, cơ quan chức năng còn thu giữ được nhiều tài liệu liên quan.

Đỗ Thu Nga
12:29 05/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khởi tố vụ án lợi dụng tôn giáo để trục lợi từ thiện ở Tịnh thất bồng lai

Theo báo Vietnamnet, từ sáng ngày 4/1, lực lượng chức năng tỉnh Long An và chính quyền huyện Đức Hòa đã có mặt làm việc tại Tịnh thất bồng lai (nay đổi tên thành Thiền am bên bờ vũ trụ), đóng tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa. 

Đến chiều tối ngày 4/1, có nguồn tin cho hay, cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Long An đã khởi tố vụ án liên quan đến hoạt động lợi dụng tôn giáo để trục lợi từ thiện xảy ra tại Tịnh thất bồng lai.

Cũng nguồn tin trên cho hay, cơ quan An ninh điều tra đã triệu tập ông Lê Tùng Vân (SN 1932, ngụ quận 6) và một số người liên quan, để phục vụ công tác điều tra.

Liên quan đến vụ việc này, sáng 5/1, báo Dân trí cung cấp thông tin, lãnh đạo Công an tỉnh Long An cho biết: "Đêm qua cơ quan điều tra đã tiến hành lấy lời khai những người sinh sống trong Tịnh thất Bồng Lai và thu giữ nhiều tài liệu liên quan. Hiện, vụ việc đang trong quá trình điều tra, khi nào có thông tin chính thức sẽ chia sẻ đến bạn đọc báo Dân trí".

Dien-bien-moi-nhat-vu-Tinh-that-bong-lai-bi-khoi-to-0
Tịnh thất Bồng Lai bị điều tra việc lợi dụng hoạt động tôn giáo để trục lợi từ thiện

Luật sư Nguyễn Đức Chánh - Đoàn luật sư TP.HCM cho biết, theo quy định tại khoản 5 Điều 5 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo 2016, hành vi "Lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo để trục lợi" là một trong các hành vi bị nghiêm cấm.

Nếu hành vi vi phạm quy định pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo gây hậu quả nghiêm trọng, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Theo đó, người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Nếu các cá nhân tại Tịnh thất bồng lai dùng thủ đoạn gian dối trong việc kêu gọi từ thiện... chiếm đoạt tài sản, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về "Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản" được quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Từng công bố kết quả điều tra về Tịnh thất bồng lai

Theo Vietnamnet, vào năm 2014, bà Cao Thị Cúc (SN 1960, quê An Giang) về ấp Lập Thành, xã Hoà Khánh Tây, huyện Đức Hoà mua nhà đất, tự biến thành một cơ sở tôn giáo. Khoảng 1 năm sau, ông Cao Tùng Vân về đây sinh sống, tự phong là chủ trì.

Trong thời gian đó, ông Lê Tùng Vân gây dựng Tịnh thất bồng lai theo mô hình tương tự ở xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh có tên là Trại dưỡng lão - cô nhi Thánh Đức. Cơ sở Thánh Đức này cũng tự nhận nuôi trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa, trực tiếp nhận các khoản từ thiện từ khắp nơi đổ về.

Vào năm 2007, cơ sở Thánh Đức bị phanh phui núp bóng tôn giáo, bị chính quyền Bình Chánh dẹp bỏ. Ông Vân im ắng một thời gian, sau đó về nhà bà Cúc dựng Tịnh thất bồng lai. Nhưng biến tướng tinh vi hơn, có sự tiếp tay của truyền thông, MXH để phô trương, trục lợi.

Dien-bien-moi-nhat-vu-Tinh-that-bong-lai-bi-khoi-to-5
"Thầy ông nội" Lê Tùng Vân

Đến đầu tháng 11/2021, chính quyền tỉnh Long An có kết luận khẳng định: Tịnh thất bồng lai không phải là tu viện hợp pháp do Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An quản lý. Những người sống, sinh hoạt tại đây không phải là tu sĩ Phật giáo.

Ông Lê Tùng Vân tự nhận là Hòa thượng Thích Tâm Đức hay "thầy ông ngội". Tại ngôi nhà này có căn thờ Phật như một chánh điện của tu viện Phật giáo. Phần lớn người sinh sống ở đây đều cắt tóc ngắn, mặc áo tương tự nhà sư, tự xưng là sư thầy, sư cô, hòa thượng, chú tiểu... Họ tổ chức sinh hoạt như một tu viện Phật giáo... làm nhiều clip đăng tải trên mạng tự nhận là chùa, tình thất của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Hiện nay tại nơi này có 18 người sinh sống như đại gia đình. Trong nhà có 6 trẻ em có mẹ ruột theo giấy tờ hợp pháp.

Công an tỉnh Long An cũng xác định. những người sinh sống trong gia đình bà Cúc phần lớn có quan hệ huyết thống là con, cháu ruột với ông Lê Tùng Vân chứ không mồ côi. Những người này đã lợi dụng hoạt động tôn giáo, lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi để trục lợi từ thiện.

Có nhiều thành viên trong Tịnh thấy này đã tham gia các game show truyền hình, được mạng xã hội quảng bá là cơ sở nuôi trẻ mồ côi, đã tạo ra nhầm lẫn trong xã hội. Từ đó, nhiều năm qua, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước đã gửi nhiều khoản từ thiện gồm tiền bạc, vật chất về.

Hiện tại, vụ việc này vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Xem thêm: Nhất Nguyên hé lộ quy tắc nhận nuôi trẻ "bất di bất dịch" của Tịnh thất bồng lai

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận