Ông Công ông Táo 2024 rơi vào thứ mấy, ngày bao nhiêu dương lịch?

Việc nắm bắt được lịch chuẩn sẽ giúp cho các gia chủ sắp xếp được công việc để sắm sửa vật phẩm tiễn ông Táo về chầu trời. Vậy, ông Công ông Táo 2024 rơi vào thứ mấy, ngày bao nhiêu dương lịch? 

Đỗ Thu Nga
10:44 24/01/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông Công ông Táo 2024 rơi vào thứ mấy, ngày bao nhiêu dương lịch?

Cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp là một nét văn hóa truyền thống đẹp của người dân Việt Nam. Đây cũng là lễ cũng mở đầu cho tuần lễ Tết Nguyên đán hàng năm trong văn hóa truyền thống của người Việt.

Năm nay, ngày ông Công ông Táo sẽ rơi vào thứ mấy, ngày bao nhiêu dương lịch? Theo Lịch Vạn niên, lễ ông Công ông Táo (23 tháng Chạp) năm nay sẽ rơi vào thứ Sáu, ngày 2/2/2024 dương lịch (tức ngày Bính Thân, tháng Ất Sửu, năm Quý Mão.

Theo Wikipedia, ngày 23 tháng Chạp âm lịch là ngày Táo quân cưỡi cá chép bay về trời để bẩm báo công việc lớn nhỏ xảy ra trong mỗi gia đình cho Ngọc Hoàng. Đến đêm Giao thừa, Táo Quân sẽ quay về hạ giới để tiếp tục công việc trông coi bếp lửa.

ong-cong-ong-tao-2024-roi-vao-thu-may-ngay-bao-nhieu-duong-lich

Theo văn hóa truyền thống của người Việt, phong tục cúng ông Công ông Táo mang ý nghĩa cầu mong sự no ấm, đầy đủ. Sau đó mang ý nghĩa thờ thần Bếp chuyên cai quản việc bếp núc. 

Trong ngày 23 tháng Chạp nên dâng lễ phẩm, thắp hương tiễn Táo Quân vào giờ nào là đẹp nhất? Thông thường, khung giờ đẹp để cúng là vào 12h trưa ngày 23 tháng Chạp. Bởi quan niệm dân gian, đó là giờ chính ngọ, là thời khách linh thiêng chuyển giao ngày và là thời điểm thích hợp để Táo Quân kịp lên thiên đình.

Theo các chuyên gia phong thủy, việc chọn ngày, giờ cúng ông Công ông Táo 2024 có ảnh hưởng lớn đến vận khí của gia đình trong năm mới. Dưới đây là một số khung giờ tốt để cúng ông Công ông Táo 2024:

Ngày 17 tháng Chạp (tức 27/1/2024 Dương lịch): Ngày Bính Dần, là ngày Hoàng đạo Kim Quỹ. Các khung giờ đẹp gồm: Tý: 23h - 1h; Sửu: 1h - 3h; Thìn: 7h - 9h; Tỵ: 9h - 11h; Mùi: 13h - 15h; Tuất: 19h - 21h.

Ngày 18 tháng Chạp (tức 28/1/2024 Dương lịch): Ngày Đinh Mão, là ngày Hoàng Đạo. Các khung giờ đẹp gồm: Tý: 23h - 1h; Dần: 3h - 5h; Mão: 5h - 7h; Ngọ: 11h - 13h; Mùi: 13h - 15h; Dậu: 17h - 19h.

ong-cong-ong-tao-2024-roi-vao-thu-may-ngay-bao-nhieu-duong-lich-6
Lịch ngày 32 tháng Chạp (2/2/2024)

Ngày 20 tháng Chạp (tức 30/1/2024 Dương lịch): Ngày Kỷ Tỵ, là ngày Hoàng đạo Ngọc Đường. Các khung giờ đẹp gồm: Sửu: 1h - 3h; Thìn: 7h - 9h; Ngọ: 11h - 13h; Mùi: 13h - 15h; Tuất: 19h - 21h; Hợi: 21h - 23h. Trong đó, giờ Ngọ ngày 20 tháng Chạp là giờ Tốc hỷ, là khung giờ đẹp nhất để cúng Táo quân.

Ngày 21 tháng Chạp (tức 31/1/2024 Dương lịch). Các khung giờ đẹp gồm: Mão: 5h - 7h; Ngọ: 11h - 13h; Thân: 15h - 17h; Dậu: 17h - 19h. Trong đó, giờ Ngọ là giờ tốt nhất.

Ngày 23 tháng Chạp (tức 2/2/2024 Dương lịch): Ngày Nhâm Thân, Hoàng Đạo Tư Mệnh. Các khung giờ đẹp gồm: Thìn: 7h - 9h; Tỵ: 9h - 11h; Giờ Thìn là giờ tốt nhất trong ngày. Giờ Ngọ ngày 23 tháng Chạp năm nay trùng với giờ xấu nên không nên cúng. (Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo).

Không nên cúng sau 12h trưa ngày 23 tháng Chạp. Vì quan niệm dân gian cho rằng, thời điểm đó, ông Công ông Táo đã bay về trời. Tuyệt đối không cúng sau ngày 23 tháng Chạp.

Những vật phẩm không thể thiếu khi chuẩn bị lễ cúng ông Công ông Táo 2024

Trước khi làm mâm cơm cúng ông Công ông Táo 2024, gia chủ cần chuẩn bị một vài vật phẩm quan trọng sau:

  • 3 mũ táo Táo Quân: Trong đó có 2 mũ ông táo và 1 mũ bà táo. Mũ táo quân ông  thường có 2 cánh buồn, mũ táo quân bà không có cánh chuồn.
  • 3 con cá chép: Đây được xem là phương tiện để các Táo về chầu trời.

(Người miền Bắc thường cúng cá chép và phóng sinh sau khi lễ cúng được hoàn thành. Người miền Trung cúng ngựa bằng giấy có yên cương. Người miền Nam cúng mũ áo và đôi hia giấy. Tùy phong tục từng vùng để chuẩn bị cho phù hợp).

ong-cong-ong-tao-2024-roi-vao-thu-may-ngay-bao-nhieu-duong-lich-5

Mâm cơm cúng Táo Quân tùy vào kinh tế từng gia đình. Có thể chuẩn bị cỗ mặn gồm: xôi gà, chân giò luộc, các món nấu nấm, măng...; lễ chay có trầu cau, hoa quả, giấy vàng, giấy bạc...

Quy trình cúng ông Công ông Táo: Đồ cúng phải đặt trong bếp và khi cúng phải bật bếp lên cho cháy rực, mâm cỗ đề huề, cả nhà quanh năm no ấm. Có người thì vừa đặt một mâm cúng trong bếp và thêm một mâm khác cúng trên bàn thờ.

Những đồ vàng mã như mũ, áo, hia và một số vàng thoi bằng giấy sẽ được đốt đi sau lễ cúng ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp.

Văn khấn ông Công ông Táo 2024

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương

Con kính lạy ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Tín chủ chúng con là... ngụ tại...

Hôm nay, ngày 23 tháng Chạp, tín chủ chúng con thành tâm sắp sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương, tín chủ con thành tâm kính bái.

Chúng con kính mời ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật.

Cúi xin tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm. Xin tôn thần ban phước lộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai gái, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành.

 Chúng con lễ bạc tâm thành, kính lễ cầu xin, mong tôn thần phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật! 

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

ong-cong-ong-tao-2024-roi-vao-thu-may-ngay-bao-nhieu-duong-lich-0

Bài văn khấn ông Công ông Táo do Giáo sư Lương Ngọc Huỳnh giới thiệu

Kính lạy Thượng đế

Kính lạy Ngũ đế, Đông phương Thanh đế, Nam phương Xích đế, Tây phương Bạch đế, Bắc phương Hắc đế, Trung ương Hoàng đế.

Kính lạy Thượng đàm thần tướng thiên thiên tướng, Trung đàm thần tướng thiên thiên binh, Hạ đàm thần tướng thiên thiên mã.

Kính lạy Sơn thần, Long thần, Thổ địa, Thổ công, Táo quân, Thổ kỳ lai sàng chứng giám.

Hôm nay là ngày 23 tháng Chạp là ngày thần Táo quân về trời tấu sớ. Tín chủ con tên là... sinh ngày... tháng... năm... nguyên quán... địa chỉ thường trú...

Với tấm lòng thành kính, con xin có chút lễ vật, nhang đăng thỉnh cầu kính mời Thượng đế, Ngũ đế, các vị Thần tướng, Thiên tướng, Thiên binh, Thiên mã cùng chư vị thần tiên trên trời dưới đất, chứng giám cho con được làm lễ tiễn thần Thổ công Táo quân về trời.

Kính lạy Thổ thần Thổ địa, Thổ công Táo quân, Thổ kỳ lai sàng chứng giám. Trong năm qua, nhờ ân phúc của các ngài, chúng con được mạnh khoẻ, hạnh phúc, mọi điều may mắn. Nay con làm lễ với tấm lòng thành kính tiễn ngài về trời tấu xin Thượng đế, Ngũ đế cùng chư vị thần tiên phù hộ độ trì cho đất nước con, quê hương con, gia tộc và gia đình con được mạnh khoẻ hạnh phúc, an khang thịnh vượng.

Con cầu xin Thượng đế, Ngũ đế các vị thần tiên cùng chư ngài chứng giám cho tấm lòng thành kính của con. Kính chúc Thượng đế, Ngũ đế, các vị thần tiên cùng chư ngài thiên thiên tuế!

Con xin đa tạ (3 lần)

Xem thêm: Còn bao nhiêu ngày nữa đến ông Công ông Táo 2024?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận