Ốc sên - loài vật duy nhất sở những chiếc răng chịu được áp suất cao đủ biến cacbon thành kim cương

Nếu có nha khoa dành cho động vật thì ốc sên sẽ khiến dịch vụ này "phá sản" bởi hệ thống 25.000 chiếc răng siêu cứng trong miệng.

Đỗ Thu Nga
14:00 10/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Răng nằm trong khoang miệng của người và động vật có tác dụng nghiền nát, xé thức ăn. Tùy vào đặc tính sinh học của từng loài mà số lượng răng cũng như cấu tạo và độ cứng khác nhau.

Có loài động vật sở hữu khoảng vài chục cái răng. Song cũng loài sở hữu đến hàng ngàn chiếc răng trong khoang miệng bé nhỏ. Và ốc sên là ví dụ điển hình.

Ốc sên là loài động vật có vỏ, thân mềm sống trên cạn và dưới biển. Thức ăn của chúng chủ yếu là lá cây, côn trùng hoặc mùn hữu cơ. Ốc sên được mệnh danh là loài chậm chạp nhất hành tinh.

Ốc sên không phải cắn, xé thịt như các loài động vật ăn thị trên đồng cỏ nhưng chúng lại sở hữu số lượng răng khổng lồ. Có thể nhiều người không tin nhưng 1 con sên sở hữu từ 14.000-25.000 chiếc răng tùy loài.

oc-sen-chiem-ngoi-vuong-trong-danh-sach-cac-loai-dong-vat-nhieu-rang
Ốc sên là loài có nhiều răng nhất hành tinh

Các nhà sinh vật học cho biết, răng của sên không thực sự là "răng", theo nghĩa đen là cứng và có cấu tạo giống răng người và nhiều loài động vật khác mà đó là những chiếc gai mềm. Chúng được xếp thành dải bên trong 1 khoang miệng và được gọi là radula. Nó hoạt động giống như một cái cưa tròn.

Khi ốc sên ăn, chúng bò lên những chiếc lá, nhô radula ra cào vào thức ăn và cuốn vào bên trong. Sau đó, những chiếc răng này sẽ xé nhỏ và nghiền nát thức ăn trước khi nuốt vào bên trong.

Những chiếc răng xếp thành dãy, mỗi dãy khoảng 100 cái. Khi một hàm răng bị mòn đi thì các hàm phía sau sẽ có cơ chế tự đẩy lên dần về phía trước trong vòng từ 4 đến 6 tuần thay thế cho hàm cũ.

oc-sen-chiem-ngoi-vuong-trong-danh-sach-cac-loai-dong-vat-nhieu-rang-9
Răng của ốc sên dưới kính hiển vi

Limpets (ốc sên biển) là loài có kích thước nhỏ bé nhưng được đánh giá là sở hữu hàm răng chắc khỏe nhất. Răng của chúng được cấu tạo từ protein và các sợi nano khoáng chất gọi là goethite.

Các nhà khoa học từng đánh giá, răng của loài này thậm chí còn mạnh hơn cả tơ nhện. Những chiếc răng này có khả năng trở thành vật liệu sinh học bền nhất trên Trái đất

Một tiết lộ bất ngờ khác về loài ốc sên là chúng có mắt nhưng không thực sự có thị giác. Ốc sên quan sát và định hướng môi trường bằng xúc giác. 

oc-sen-chiem-ngoi-vuong-trong-danh-sach-cac-loai-dong-vat-nhieu-rang-8
Hình vẽ cắt ngang mô phỏng cách ốc sên ăn. Dải răng hàng chục nghìn chiếc được đẩy ra ngoài và cuộn thức ăn vào trong

Ốc sên có thể cảm nhận được mùi của thức ăn ở khoảng cách vài mét và điều hướng một cách chính xác đến kỳ lạ vào ban đêm và trở về khi mặt trời mọc.

Ngoài ra, ốc sên là loài sinh sản lưỡng tính. Chúng đẻ trứng, có thể tự thụ tinh cho trứng. Các nhà khoa học cho rằng, việc di chuyển chậm chính là yếu tố khiến ốc sên tiến hóa về khả năng sinh sản theo hướng này. Khi gặp 1 con ốc sên khác, chúng có thể tự tiến hóa thành đực hoặc cái cho phù hợp với việc giao phối.

Giải mã "siêu năng lực" giúp loài dê Alpine Ibex leo vách núi dựng đứng với tốc độ nhanh thoăn thoắt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận