Nữ điều dưỡng 'cắm' sổ lương, vay mượn khắp nơi vẫn không đủ tiền chữa bệnh hiểm nghèo cho anh trai

Ngày còn ngồi trên giảng đường, Linh đi học bằng tiền mồ hôi xương máu của anh trai. Giờ đây khi anh đổ bệnh, cô không ngại ngần "cắm" sổ lương, hiến tủy để tìm kiếm sự sống cho anh.

Đỗ Thu Nga
14:13 17/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trần Mỹ Linh (26 tuổi, quê ở Quảng Bình) hiện đang là điều dưỡng tại Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương. Linh khiến tất cả đồng nghiệp và người thân quen phải rơi lệ khi quyết định "cắm" sổ lượng, hiến tủy để cứu anh trai.

Trong những ngày dịch bệnh hoành hành, Hà Nội giãn cách, điều dưỡng Trần Mỹ Linh cùng các đồng nghiệp vẫn ngày đêm làm việc, chăm sóc bệnh nhân. Cô gái có dáng người nhỏ nhắn, khoác lên mình tấm áo trắng cao quý của ngành y nhưng trên gương mặt lại mang mác nỗi buồn. 

Ngoài giờ làm việc, Linh dành trọn thời gian để chăm sóc anh trai đang nằm trên giường bệnh. Đôi mắt đượm buồn của Linh trùng xuống, môi bắt đầu mấp máy bằng giọng miền Bắc kể về hoàn cảnh của gia đình và người đang mắc bệnh hiểm nghèo.

nu-dieu-duong-cam-so-luong-hien-tuy-cuu-anh-trai-6
Đôi mắt đượm buồn của LInh khi nhắc đến gia đình và số phận người anh trai đang mắc bệnh hiểm nghèo

Điều dưỡng Trần Mỹ Linh cho biết, trước ngày trở thành chú rể anh trai phát hiện mắc bệnh và phải hoãn cưới. Sau đó được đưa đến bệnh viện điều trị, hiện tình hình vẫn chưa ổn định.

Nhà Linh nằm ở mảnh đất khô cằn thuộc thôn Thượng Phong (xã Phong Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình). Bố mẹ đều làm nông nghiệp. Ở quê nhà thường xuyên xảy ra thiên tai nên gia đình rơi vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn.

Biết gia đình nghèo, biết nếu bản thân không có gắng thì khó thoát nghèo nên Linh chăm chỉ học hành bất kể ngày đêm. Ngày Linh nhận giấy báo trúng tuyển đại học, cả nhà ai cũng vui mừng. Nhưng bên cạnh đó cũng hiện rõ nỗi lo về hoàn cảnh nghèo khó không đủ kinh tế cho linh theo học 4 năm đại học.

Thế nhưng với quyết tâm tìm kiếm tương lai tươi sáng bằng con đường học tập và để sau này quay lại báo đáp gia đình, Linh thu dọn hành lý lên đường đi học. Suốt 4 năm đại học, Linh sống bằng tiền mồ hôi lao động của anh trai làm nghề công nhân lái máy xúc. 

nu-dieu-duong-cam-so-luong-hien-tuy-cuu-anh-trai-9
Linh tranh thủ từng giây từng phút để làm việc và chăm sóc anh trai

Linh kể, lúc còn khỏe, đi làm anh chẳng dám tiêu cái gì cả. Lúc nào cũng "ăn dè hà tiện" để dành dụm tiền, phần thì giúp bố ,ẹ chi tiêu cuộc sống trong gia đình, phần thì gửi đi nuôi em gái ăn học. 

Cũng vì lo cho gia đình, lo cho em gái mà anh trai Linh mãi chẳng chịu tính chuyện lấy vợ, sinh con. Mãi đến năm 33 tuổi khi em gái có công việc ổn định rồi mới tính chuyện kết hôn. 

Thế nhưng, khi thiệp hồng đã gửi đến họ hàng, bạn bè, ảnh cưới đã chụp xong, chỉ vài ngày nữ thành chú rể thì anh trai Linh lại nhận tin sét đánh: mắc bệnh hiểm nghèo. Vừa kể, những giọt nước mắt của Linh lại lã chã rơi xuống, ướt nhèm cả khẩu trang y tế đang đeo.

"Em thương anh trai em lắm! Nhưng giờ em cũng chẳng có điều kiện, ngoài máu thịt chia sẻ cho anh…", Linh nghẹn giọng nói.

nu-dieu-duong-cam-so-luong-hien-tuy-cuu-anh-trai-7
Để chữa trị cho anh trai Linh thì cần 1 số tiền rất lớn, tiền Linh cắm sổ lương, vay mượn vẫn chưa đủ

Thời điểm anh nhập viện điều trị, gia đình không có tiền, Linh mang cuốn sổ lương đi ra ngân hàng cầm cố rồi vay thêm bạn bè, đồng nghiệp tổng cộng được 300 triệu đồng. Nhưng số tiền trên cũng chỉ đủ để thực hiện ca phẫu thuật lấy và gạn tế bào của Linh. Còn chi phí cho ca ghép tủy thì cần nhiều hơn nữa.

Nói đến tiền chữa bệnh cho anh, giọng Linh lại nghẹn lại. Linh đưa mắt nhìn về phía giường bệnh, anh trai là Trần Công Nhã nằm yên ở đó, đang cố gắng giành giật từng giây, từng phút với "tử thần".

Đâu chỉ có anh trai Linh số khổ, cách đây 2 năm, bố cũng qua đời vì căn bệnh ung thư quái ác. Khi đó, gia đình kiệt quệ và đau đớn vô cùng. 

Mẹ Linh năm nay gần 70 tuổi, quanh năm đau yếu, không còn sức lao động. Trận lũ lụt lịch sử năm 2020 đã khiến mẹ ngã bệnh, nằm liệt giường mấy tháng trời. Giờ ở quê nhà chỉ còn cậu em út đang chăm mẹ và nhờ cậy sự giúp đỡ của bà con lối xóm. Linh ở ngoài này, tranh thủ từng phút từng giây để làm việc và chăm anh.

nu-dieu-duong-cam-so-luong-hien-tuy-cuu-anh-trai-0
Anh Trần Công Nhã - anh trai điều dưỡng Trần Mỹ Linh

Nói về người vợ chưa cưới của anh trai, Linh cho biết, chị cũng muốn ra ngoài này chăm sóc nhưng anh từ chối. Một phần vì dịch bệnh đang hoành hành, một phần vì anh không muốn chị lặn lội đường xá xa xôi ra đây, rất vất vả.

Chị Lý Thị Hảo - Trưởng phòng Công tác xã hội (đồng nghiệp của Linh) cho biết, nhiều lần chị bắt gặp Linh ngồi ở cầu thang bộ khóc. Chị và các đồng nghiệp đều thấu hiểu nỗi lòng của Linh. Chị Hảo rất mong quý mạnh thường quân gần xa có thể giúp đỡ, tái sinh cuộc sống cho người anh trai của điều dưỡng Linh.

Chia sẻ về tình hình sức khỏe của anh trai Linh, bác sĩ Võ Thị Thanh Bình - Trưởng Khoa ghép tế bào gốc, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết: Nhã mắc bệnh suy tủy rất nặng, cách duy nhất cứu bệnh nhân là ghép tủy. May mắn em gái bệnh nhân có kết quả tủy phù hợp hoàn toàn, tiên lượng thành công trên 80%. Đây là một chỉ số rất hiếm và vô cùng đáng mừng với bệnh nhân suy tủy xương.

Bác sĩ Bình cho biết thêm, do tình trạng của bệnh nhân Nhã cần phải thực hiện theo phương pháp ghép bậc cao, chi phí sẽ dao động từ 900 - 1,1 tỉ đồng. Đây là số tiền vô cùng lớn với một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt éo le như Nhã.

Linh là đồng nghiệp tại bệnh viện nên ai cũng hiểu hoàn cảnh của em. Những ngày qua, Linh phải vay mượn khắp nơi để đủ kinh phí phẫu thuật lấy và gạn tế bào gốc của em. Số tiền điều trị còn thiếu khoảng 700 - 800 triệu đồng. Vì vậy, các bác sĩ tại bệnh viện rất mong gia đình Linh nhận được sự giúp đỡ từ các mạnh thường quân.

Mọi sự giúp đỡ anh trai Linh xin gửi về: Anh Trần Công Nhã/Địa chỉ: Thôn Thượng Phong, xã Phong Thủy, tỉnh Quảng Bình. ĐT: 0386683700.

(Hiện anh Nhã đang điều trị tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương).

Xem thêm: Mẹ ơi, mẹ đừng chết, mẹ sống với con!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận