Nghệ sĩ kể: Góc khuất đằng sau những vai diễn lưu manh tù tội của đại tá, NSND Nguyễn Hải 

Đại tá, NSND Nguyễn Hải từng bị những người bán hàng ở chợ Hôm đề phòng, bị bố "cấm cửa" vì vào vai phản diện... Và khiến con phải bỏ học vì bạn bè không ai chơi cùng, bị chê bai có bố là "tội phạm".

Đỗ Thu Nga
11:48 06/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

NSND Nguyễn Hải (SN 1958) là đại tá Công an Nhân dân Việt Nam, phó trưởng Đoàn Kịch nói Công an nhân dân. NSND Nguyễn Khải là gương mặt diễn viên quá quen với khán giả trong các vai diễn xộ khán, lưu manh, khốn nạn. Trong hơn 30 năm làm nghề, không ít lần ông tự nhận mình bị "đóng đinh" trong dạng vai phản diện nhiều hơn.

Bao nhiêu năm qua, NSND Nguyễn Hải luôn được tin tưởng giao cho những vai diễn dạng giang hồ độc ác, ông trùm ma mãnh hoặc lính đánh thuê tinh ranh... Nhắc đến Nguyễn Hải là nhớ ngay đến những bộ phim từng nổi đình nổi đám trong lịch sử phim truyền hình Việt Nam như: Chạy án, Chuyện làng Nhô, Cổ cồn trắng, Cái chết của con thiên nga. Và vai diễn gần đây, tạo ra được ấn tượng sâu sắc với khán giả của NSND Nguyễn Hải là vai Cấn - trùm nhà chứa trong phim Quỳnh búp bê (2018).

Tuy nhiên, những thành công trên màn ảnh nhỏ từ những vai phản diện, nam diễn viên gạo cội được nhiều mà mất mát cũng không ít. Trong chương trình Lời tự sự mới đây, NSND Nguyễn Hải đã chia sẻ những góc khuất đằng sau các vai diễn phản diện của mình. 

nsnd-nguyen-khai-chia-se-ve-goc-khuat-dang-sau-cac-vai-dien-phan-dien-8
NSND Nguyễn Hải là diễn viên chuyên thủ vai phản diện

Không dám vác mặt về quê, bị bố "cấm cửa"

NSND Nguyễn Hải chia sẻ, vai diễn phản diện bản thân ông ấn tượng nhất nhân vật Trịnh Khả trong phim "Chuyện làng Nhô": "Năm 1997, tôi được đạo diễn - NSND Đặng Lưu Việt Bảo mời vào vai Trịnh Khả trong phim "Chuyện làng Nhô". Đây là vai một giáo sư đại học, sau khi vướng một số chuyện đời thường thì bị kỷ luật và về quê. Nhân vật này khiến an ninh vùng quê bị đảo lộn, vi phạm pháp luật và bị lĩnh án tử hình.

Đây là bộ phim ấn tượng đi vào lòng những người mang cả âm hưởng cuộc sống nông thôn và thành thị. Bởi những người thành thị đều có máu thịt liên quan đến nông thôn.

Về vấn đề an ninh nông thôn luôn luôn nóng bỏng. Vai Trịnh Khả ngày đó được NSND Trọng Khôi - Tổng thư ký Hội Sân khấu Việt Nam đã nói một câu: 'Riêng cái vai này thôi đã xứng đáng được công nhận là nghệ sĩ có tiếng tăm và ghi nhận tên em trong làng nghệ thuật'.

Và thầy tôi - nhà giáo Ưu tú Hoàng Sự - Phó hiệu trưởng trường Sân khấu Điện ảnh có nói một câu mà giờ tôi vẫn nhớ: 'Hải ạ, có lẽ còn lâu em mới vượt qua được cái bóng của Trịnh Khả trong Chuyện làng Nhô'. Và cho đến bây giờ, tôi vẫn hăm hở và mong đợi có một đạo diễn, một tác giả cho tôi một cái vai vượt trên tầm của nhân vật Trịnh Khả", NSND Nguyễn Khải chia sẻ.

nsnd-nguyen-khai-chia-se-ve-goc-khuat-dang-sau-cac-vai-dien-phan-dien
Nam diễn viên gạo cội từng bị bố "cấm cửa" vì đóng vai phản diện

Sự thành công của vai diễn Trịnh Khả mang đến cho NSND Nguyễn Hải chỗ đứng vững chắc trong làng điện ảnh Việt nhưng khi bước ra khỏi vai diễn ông nhận về sự sợ hãi, lườm nguýt, thậm chí... là ghét bỏ của khán giả. 

NSND Nguyễn Hải cho biết, khi phim lên sóng, bố ông ở quê xem thấy con trai đóng vai nông dân thành thành lưu manh tri thức thì giận "tím mặt". Bố ông nhờ người ở quê lên Hà Nội nhắn với con trai: "Bao nhiêu vai tử tế thì không đóng, lại đóng cái vai…  thằng mất dạy, bảo nó đừng vác mặt về quê nữa".

Trước đó, trong chương trình Quán thanh xuân, NSND Nguyễn Hải cũng từng chia sẻ về chuyện này, ông kể: "Cụ thân sinh sinh gửi lời nhắn qua một người rằng bao nhiêu vai tốt không diễn, đi diễn thằng mất dạy. Tốt nhất bảo nó đừng vác mặt về quê nữa. Bố tôi ít nhiều cũng khó chịu nhưng một năm sau tôi về, cụ không nói gì nữa, cụ lờ đi, vẫn cho tôi ăn Tết. May là vẫn chấp nhận mình là con".

Con trai bỏ học vì bố... đóng vai tội phạm

Không chỉ khiến bố đẻ "tăng xông" với vai phản diện, NSND Nguyễn Hải còn khiến các con sợ hãi. Con cái  ông bị bạn bè trêu trọc là "con của tội phạm". 

Năm con trai tôi học lớp 4, bị bạn chê bai có bố là tội phạm. Cháu phải bỏ học ra ngoài vì các bạn không chơi cùng, không cho ngồi chung bàn, đến mức độ cô giáo phải trả con cho vợ chồng tôi. Khi đó tôi muốn bỏ nghề lắm, chán nản vô cùng. Rất may là tôi gặp cô giáo mới ra trường, làm chủ nhiệm, tôi xin cho con vào lớp. Đến năm lớp 5 con tôi học rất giỏi.

Sau này, con gái tôi vì xem vai phản diện của bố mà nhìn thấy bố là… nấp sau bộ salon. Khi ăn, con ngồi cạnh bố, tôi bảo gì là nghe đấy, không nói năng gì. Tôi biết con sợ mình nên sau này gần gũi, dành nhiều thời gian để con hiểu hơn…", ông kể.

nsnd-nguyen-khai-chia-se-ve-goc-khuat-dang-sau-cac-vai-dien-phan-dien-6
NSND Nguyễn Hải trong vai Cấn (Quỳnh Búp bê)

Cũng vì mê diễn xuất mà ông đi biền biệt,không có thời gian chăm sóc các con. Có lần ông đi quay đến 8 tháng, khi về nhà thấy con gái cứ đứng trố mắt nhìn bố, chào xong rồi chạy lên nhà. 

"Tôi đuổi theo hỏi: "Này, con gái học lớp mấy rồi?". Con tôi quay lại, chạy vào phòng đóng sầm cửa lại, úp mặt xuống giường khóc. Hóa ra, sự vô tư của tôi đã làm con tủi thân. Lúc đó, con đã lên lớp rồi, qua hè rồi, nhưng tôi đi diễn nên không gặp. Có lần tôi ghé qua nhà thì đúng lúc con ngủ.

Có lúc nghĩ lại tôi cũng trăn trở, không biết mình đang yêu nghề hay mình đang trở thành con thiêu thân? Nhưng xét cho cùng thì, tôi vẫn phải chấp nhận thôi. Vì tôi đã yêu nghệ thuật đến mức bỏ nghề kỹ sư đi đóng phim khiến bố mẹ rất tức giận…", NSND kể lại.

Nỗi khổ bị ghét vì đóng "Cái chết của thiên nga"

Trước đó, NSND Nguyễn Hải từng chia sẻ trong Quán thanh xuân về nỗi khổ bị ghét sau khi đóng vai phản diện trong phim "Cái chết của thiên nga". "Khi diễn phim 'Cái chết con thiên nga' của đạo diễn Mai Hồng Phong, tôi và vợ đi ra chợ mua đồ. Đi đường, người ta thấy tôi thì lập tức ôm túi cất về phía tường, xa phía tôi và nhìn tôi như một thằng tội phạm. Lúc ấy, tôi xấu hổ với vợ thì ít nhưng xấu hổ với người xung quanh thì nhiều", nam diễn viên chia sẻ.

"Trong cuộc sống, vai thiện - ác, tốt - xấu là chuyện bình thường. Mong rằng khán giả từng theo dõi phim của tôi, hãy chia sẻ thông cảm và dang rộng vòng tay bao dung cho tôi", ông nói thêm.

nsnd-nguyen-khai-chia-se-ve-goc-khuat-dang-sau-cac-vai-dien-phan-dien-4
Gia đình NSND Nguyễn Hải

Chia sẻ về việc người diễn viên khoác áo lính lại nhận vai tội phạm, NSND Nguyễn Khải nói: "Tôi nguyên công tác tại Nhà hát Kịch công an nhân dân. Tôi muốn nhìn cuộc sống và mọi thực thể trong xã hội qua các lăng kính khác nhau, đặc biệt ở lăng kính ngược, ở những góc khuất. Là một chiến sĩ công an, tôi có nhiều điều kiện để tiếp xúc những mặt đó".

Kết lại câu chuyện giang hồ xộ khán, tội phạm nguy hiểm của mình trên màn ảnh nhỏ, NSND hài hước nói: "Trong phim thế thôi chứ ngoài đời khá tốt".

Hơn 30 năm theo đuổi nghiệp diễn xuất, từng nhận hàng trăm lời chửi bới, hiểu nhầm nhưng chưa bao giờ NSND Nguyễn Hải có ý định từ bỏ niềm đam mê phim ảnh của mình.

 Diễn viên nào trong phim Bố Già không được xem phim mình đóng?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận