Mẹ VNAH trẻ nhất nước Nguyễn Thị Anh: "Mất con, nỗi đau của người mẹ nào chẳng giống nhau"

Mẹ thời nào có con hy sinh cũng đau khổ, cũng tột cùng đớn đau, làm sao có thể khác được. Bởi vì đó là khúc ruột, là con mình mang nặng đẻ đau"...

Đỗ Thu Nga
09:45 27/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mẹ Việt Nam anh hùng mất con ở tuổi 39

Chị Nguyễn Thị Anh (49 tuổi, trú tại phường Thịnh Lang, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) là Mẹ Việt Nam anh hùng trẻ nhất nước. Theo Báo Dân Việt, năm 2014, chị Anh được phong tặng Danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng khi mới 42 tuổi, trẻ nhất trong số gần 140.000 bà mẹ Việt Nam Anh hùng đã được Nhà nước phong, truy tặng.

Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Anh - mẹ của liệt sĩ Nguyễn Quý Dương. Hiện tại, liệt sĩ này đang nằm ở nghĩa trang liệt sĩ Thịnh Lang (gần nhà mẹ Anh). Chị Anh vẫn thường xuyên ra nghĩa trang lau dọn từng góc mộ con trai. Thỉnh thoảng chị lặng lẽ lấy tay lau nước mắt. Nỗi buồn đau dường như vẫn hiện hữu rõ nét trên gương mặt chị.

Không chỉ chăm chút phần mộ của con trai, chị Anh còn lau dọn các phần mộ khác trong nghĩa trang liệt sĩ. Nơi đây đa phần là chốn yên nghỉ của các liệt sĩ thời kháng chiến chống Mỹ, các liệt sĩ hy sinh trong cuộc chiến Tây Nam, rồi chiến tranh bảo vệ viên giới. Con chị xếp hàng ở hàng cuối cùng của nghĩa trang, phần dành cho liệt sĩ thời bình. Trên bia mộ có ghi rõ: Liệt sĩ Nguyễn Quý Dương, sinh 1989, mất 2010, hưởng dương 21 tuổi.

noi-nho-con-da-diet-cua-me-vn-anh-hung-tre-nhat-nuoc-nguyen-thi-anh-0
Mẹ VNAH Nguyễn Thị Anh thăm mộ con trai cùng các liệt sĩ trước ngày 27/7

Chị Anh cho biết, gần sát ngày 27/7, ngoài các nhà báo còn có các đoàn của UBND tỉnh, Sở Công an, Mặt trận Tổ quốc tỉnh... đến thắp hương cho Dương và các liệt sĩ ở Thịnh Lang.Thịnh Lang trước là một bản làng của người Mường, người dân rất hiền lành, luôn sống cuộc sống yên bình nhưng khí phách thì anh hùng lắm.

Theo chia sẻ của chị Anh với báo Dân Việt, ngoài Dương, trong dòng họ còn có 2 người nữa là liệt sĩ được an táng tại Nghĩa trang Thịnh Lang. Có anh em, đồng đội quây quần cùng nhau như thế này, ở dưới suối vàng Dương cũng bớt cô quạnh hơn. 

"Nhưng với bổn phận của người mẹ, sợ con buồn nên ngày nào tôi cũng đi qua đây chơi với nó. Những hôm bận không vào đây được, đi làm bằng xe máy qua nghĩa trang tôi đều dừng xe và bấm 1-2 hồi còi. Xem như đó là lời hỏi han của người mẹ dành cho con trai của mình. Dương đã mất gần 11 năm, lúc nào tôi cũng làm như vậy...", chị Anh gạt nước mắt chia sẻ.

Được biết, gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Anh nằm trong một con ngõ nhỏ nhưng khá thoáng mát với nhiều hoa, các loại cây ăn quả. Chị Anh kể, Dương thích nhất là ngồi ở giữ sân chỗ có bàn ghế đá. Lần nào trở về từ đơn vị, Dương cũng ra đó ngồi rồi nghe chim hít, ngắm hoa khế nở.

"Vì những giọt máu hy sinh của con mà mẹ mới được như thế"

Vào tháng 11/2020, trong lần cùng đồng đội cứu hỏa vụ cháy xảy ra tại Công ty Nguyên Minh (Yên Mông, TP Hòa Bình) thì tai nạn thảm khốc xảy ra. Đồng chí Nguyễn Quý Dương đã hy sinh, 6 đồng đội của anh cũng bị thương lặng. Lúc Dương hy sinh mới 21 tuổi với 3 năm phục vụ trong lực lượng Công an phòng cháy chữa cháy. 

Chị Anh nói, vẫn nhớ như in cái ngày định mệnh ấy. Hôm đó là thứ 7, sau giờ trực, Dương đảo qua thăm nhà, thấy mẹ quên điện thoại còn cầm đến công ty đưa cho mẹ. Hai mẹ con hẹn chiều về đi mua giày để Dương đánh cầu lông với bố vì cậu thích thể thao. Ấy vậy mà đó đã là lần cuối cùng mẹ con trò chuyện với nhau...

noi-nho-con-da-diet-cua-me-vn-anh-hung-tre-nhat-nuoc-nguyen-thi-anh-8
Chị Anh còn lưu giữ rất nhiều ảnh kỷ niệm của con trai tại nơi học tập, làm việc

Dương vốn là đứa trẻ tự lập từ nhỏ vì bố và mẹ đi vắng thường xuyên. Từ nhỏ Dương đã ước mơ làm Công an. Ông nội Dương vốn là cựu chiến binh ở chiến trường miền Nam thời chống Mỹ, gia đình ngoại có hơn 20 người công tác trong ngành Công an. Có lẽ vì vậy mà Dương được thừa hưởng truyền thống của ngành nên luôn mong ước làm công an.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Dương không học đại học mà làm đơn tình nguyện đi nghĩa vụ Công an. Sau 6 tháng huấn luyện tại Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Hòa Bình, đầu năm 2010, Dương được điều động về Phòng Cảnh sát phòng chống chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn – Công an tỉnh Hòa Bình. Đồng đội từng kể, Dương rất hòa đồng, được lãnh đạo đơn vị điều động tham gia nhiều vụ cháy lớn, giành được phần thưởng, giấy khen. 

Gia đình cũng chưa từng phản đối đam mê của Dương. Gia đình luôn động viên, công việc nào cũng là công việc, nhưng ngành công an là ngành vất vả, nguy hiểm, rất cần sự quyết tâm cao. Nghe lời giải thích của mẹ, Dương vâng lời ghi nhớ và vẫn quyết tâm nhập ngũ. Ngày trúng tuyển, con vui lắm, nó cầm giấy gọi đi khoe khắp xóm.

Chị Anh cho biết, khi Dương còn sống, cuộc sống gia đình rất vui vẻ, đầm ấm, có bố, có mẹ, có ông, có cháu. Tuy Dương phải ở đơn vị nhưng nơi công tác rất gần nên lúc rảnh rỗi thường tranh thủ về nhà thăm nhà cửa, thăm bố mẹ và ông. Mỗi lần Dương về, ai cũng vui mừng. 

noi-nho-con-da-diet-cua-me-vn-anh-hung-tre-nhat-nuoc-nguyen-thi-anh-6
Sự ra hy sinh của Dương là nỗi đau khôn nguôi với gia đình mẹ Anh

"Có hôm nó về nhà khuôn mặt đầy khói đen, chỉ trông rõ đôi mắt, tôi xót xa nhưng cũng tự hào về công việc của con. Tuy nhiên, từ ngày con mất, thực lòng tôi và bố cháu rất sốc, giật mình, đôi khi chới với không biết phải làm sao. Lúc cháu mất, cũng may mắn vì được hàng xóm, bạn bè, nhất là đơn vị của cháu tận tình chia sẻ, lo việc tang nên việc hậu sự cũng diễn ra suôn sẻ", chị Anh tâm sự.

Cũng theo Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Anh, phải mất 2 - 3 năm sau, vợ chồng chị mới có thể cân bằng lại cuộc sống. Vợ chồng chị hiểu rõ, Dương đi làm nhiệm vụ, mất mát cũng là mất mát chung của cả xã hội. Vì thế, vợ chồng chị cũng cố gắng, động viên nhau cân bằng cuộc sống để vượt qua đau thương, mất mát.

Vào năm 2013, địa phương hoàn thành hồ sơ phong tặng Liệt sĩ cho Dương. Và 1 năm sau, chị Anh làm hồ sơ đề nghị phong tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng và được Đảng, Nhà nước công nhận. Với chị Dương, đây là danh hiệu vô cùng cao quý, ai nhận được mà không tự hào. 

Lúc biết tin nhận được danh hiệu này, cảm xúc trong chị Anh rất khó diễn tả. Chị ăn không ra bữa, ngủ không tròn giấc vì không nghĩ mình sẽ nhận được danh hiệu cao quý này. 

"Hồ sơ đề nghị xét tặng được gia đình, các tổ chức làm rất kỹ nhưng thật sự không biết có được hay không vì còn qua nhiều bước xét duyệt. Rất may, cuối cùng Nhà nước cũng nhận thấy sự hy sinh của Dương cho công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc cũng như sự đóng góp của bản thân tôi, nên đã đồng ý phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cho tôi.  

Việc đầu tiên hai vợ chồng tôi làm khi biết tin được phong tặng là lẳng lặng ra ngoài mộ thắp hương báo cho con. Trước mộ phần của con, tôi đã nói: "Cũng vì những giọt máu hy sinh của con mà mẹ mới được như thế" (chị nghẹn ngào, khóc nấc)", chị Anh kể lại.

"Mất con, nỗi đau của người mẹ nào chẳng giống nhau"

Theo chị Anh, gia đình chồng có 3 người con thì mỗi chồng chị là con trai. Là con một, các cụ mong ngóng có người "nối dõi tông đường". Vì thế khi lọt lòng, Dương được mọi người yêu quý và đặt kỳ vọng rất lớn. Nhưng đúng là không thể đoán trước tương lai, Dương mất đi làm cả gia đình vô cùng đau xót. 

Sau khi Dương mất, chị Anh nghĩ mình còn trẻ, cố sinh thêm 1 đứa cho vui cửa vui nhà. Chị Anh đã lựa chọn sinh lần nữa để lại được thấy hình hài, bóng dáng của Dương. Thời điểm đó, vợ chồng chị chạy vạy, thuốc men khắp Nam, Bắc với mong muốn có 1 đứa con. Song do điều kiện sức khỏe nên không thể sinh thêm được. 

Sau khi việc sinh con không thành, anh em bạn bè ở cơ quan Dương, rồi các tổ chức đoàn thể ở Hòa Bình động viên nên chị Anh bắt tay vào làm hồ sơ gửi đề nghị phong tặng danh hiệu. Đến tháng 12/2014 thì có quyết định phong tặng danh hiệu cho cá nhân. Danh hiệu này với gia đình là vinh dự rất lớn, nó vượt sức tưởng tượng của chị và gia đình. 

Chị theo chị Anh, nhờ có địa phương, đơn vị và gia đình đồng hành, chia sẻ nên bản thân chị có suy nghĩ tích cực hơn, bớt áy náy. Lúc được phong tặng chị cũng bỡ ngỡ nhưng lại thấy đó là niềm động viên, khích lệ tinh thần và cũng là cách để Đảng, Nhà nước, xã hội thể hiện sự quan tâm với các mẹ liệt sĩ nên dần nỗi buồn cũng nguôi ngoai. 

noi-nho-con-da-diet-cua-me-vn-anh-hung-tre-nhat-nuoc-nguyen-thi-anh-9
Nỗi nhớ con trai da diết lúc nào cũng hiện hữu rõ trên gương mặt chị Anh

"Tôi biết, nhiều người vẫn nghĩ, chỉ có thời chiến mới có Mẹ Việt Nam anh hùng, thời bình làm gì có. Nhưng cuộc sống bây giờ vô thường lắm, giờ là thời bình nhưng những trận chiến đánh tội phạm cướp giật, án ma túy, phòng cháy chữa cháy... vẫn diễn ra thường xuyên và hiểm nguy. Hy sinh, chết chóc không ai muốn nhưng chẳng may nó rơi vào gia đình nhà nào, gia đình đó phải cam chịu. Mất con, nỗi đau của người mẹ nào chẳng giống nhau? Mạng xã hội vô cùng lắm, nhiều khi không nên nặng nề suy nghĩ.

Tôi biết, kinh tế nước mình còn nhiều khó khăn, thế nhưng Đảng, Nhà nước vẫn chăm lo tốt cho người có công và thân nhân liệt sĩ, vì thế chế độ chính sách chỉ càng ngày càng tăng thêm chứ không bị bớt đi. Điều đó khiến lòng tôi rất cảm động".

Với chị Anh, từ "Mẹ" quả thực vô cùng thiêng liêng: "10 năm nay, tôi không được Dương gọi một tiếng là "Mẹ" nên tôi nhớ da diết và hiểu rõ ý nghĩa của từ này. Nên mỗi lần ra đường hoặc đi đâu đó, ai đó gọi tôi là Mẹ cũng thấy trong mình dâng tràn cảm xúc. Cảm động lắm.

Nói thực lòng, tôi thấy mình cũng còn trẻ thật. Nhưng số phận mà, tôi nghĩ rằng cái gì đến nó sẽ đến. Nếu đi dự lễ, hay tham gia cuộc họp quan trọng, thì các tổ chức, đoàn thể vẫn gọi tôi là bà mẹ. Còn với mấy bạn công nhân trẻ thì gặp tôi đều gọi mẹ, xưng con. Riêng bạn bè, hàng xóm vẫn gọi chị, em như bình thường (cười). Tôi thấy cách xưng hô đó cũng hợp lý, không quá quan trọng", chị Dương chia sẻ.

Chị Anh cho biết, thời kháng chiến chống Pháp chị chưa sinh ra, thời chống Mỹ chị vẫn còn nhỏ nên chưa cảm nhận được sự mất mát, hy sinh của các anh, các chị, các chú, các bác. Bên ngoại có bác, có cậu hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ xâm lược. Lúc ấy chị Anh còn nhỏ lắm, khi về quê cùng bà ngoại chịu tang thấy mọi người khóc cũng chẳng cảm nhận được gỉ, chỉ nghĩ hôm đó nhà có... cỗ

Nhưng đến khi bản thân rơi vào hoàn cảnh có con hy sinh thì mới hiểu được đau là nỗi đau, đâu là sự mất mát. "Thời nào thì thời, là bố là mẹ, là anh là chị có con, có em hy sinh mới cảm nhận được nỗi đau đớn, mất mát. Mẹ thời nào có con hy sinh cũng đau khổ, cũng tột cùng đớn đau, làm sao có thể khác được. Bởi vì đó là khúc ruột, là con mình mang nặng đẻ đau", chị Anh nghẹn ngào nói.

"Tôi nghĩ rằng, dù là thời chiến hay thời bình, các con hy sinh, nỗi đau mất con của các bà mẹ đều như nhau. Dù thời bình nhưng xã hội bây giờ còn nhiều điều phức tạp, kéo theo đó nhiệm vụ cũng có sự phức tạp, khó khăn khác nhau. Mỗi người lính hy sinh ở một hoàn cảnh khác nhau nhưng những giọt máu rơi xuống để đóng góp cho quê hương, Tổ quốc là không thể đong đếm", chị Anh nói thêm.

(Tổng hợp: Dân Việt)

Xem thêm: Trải lòng của Mẹ Việt Nam Anh hùng trẻ nhất nước có chồng và con trai hy sinh trong thời bình

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận