NLXH 200 chữ: "Cuộc đời là bi kịch khi quay cận cảnh, nhưng lại là hài kịch khi quay xa"

Đề bài: "Cuộc đời là bi kịch khi quay cận cảnh, nhưng lại là hài kịch khi quay xa". (Charlie Chaplin). Anh/chị hãy viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của mình về câu nói trên.

Đỗ Thu Nga
10:00 22/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Như một bản nhạc nhiều tiết tấu, như một bức tranh nhiều mảng màu, cuộc sống có lúc đưa ta đến với đỉnh cao hạnh phúc, vui sướng, có khi lại nhấn chìm ta trong đau buồn, đắng cay. Đưa ra một cái nhìn mới mẻ và sâu sắc về cuộc đời, “Vua hề Sáclô” Charlie Chaplin đã khẳng định rằng: "Cuộc đời là bi kịch khi quay cận cảnh, nhưng lại là hài kịch khi quay xa". "Bi kịch" ấy chính là những nỗi đau trong tâm hồn, những quá khứ đau thương, những mất mát, thất bại trong cuộc đời. Còn "hài kịch" là niềm vui, là nụ cười, là sự lạc quan yêu đời luôn cháy sáng mãi trong tim ta. Câu nói của Charlie Chaplin đã đưa ra một triết lí sống ý nghĩa: một cuộc sống có thể tồn tại "bi kịch" lẫn "hài kịch" song những "bi kịch" ấy chỉ được thấy khi ta chỉ nhìn mãi vào nó, đắm chìm trong những đớn đau (là bi kịch khi quay cận cảnh). Thế nhưng, nếu ta mở lòng mình ra đón nhận những tin yêu của cuộc đời thì cuộc sống sẽ chào đón ta bằng những tia sáng hi vọng và lạc quan (nhưng lại là hài kịch khi quay xa).

nlxh-200-chu-ve-cau-noi-cua-charlie-chaplin

Cuộc đời là một chuỗi đan cài giữa thành công và khó khăn, thách thức. Vì vậy mỗi người cần phải nhìn cuộc sống này bằng cặp mắt lạc quan thì đời mới tươi đẹp, mới đầy ý nghĩa khi đối mặt với gian nan trắc trở. Ngược lại nếu ta lúc nào cũng nhìn cuộc sống này bằng cặp mắt tiêu cực bi quan thì cuộc sống chẳng bao giờ tươi đẹp mà chỉ toàn một màu xám xịt. Người ta vẫn thường nói rằng khó khăn không cản trở bước đi của bạn, mà nó giúp bạn đến bậc thang cao nhất, nhìn khó khăn bằng con mắt phiến diện sẽ chỉ làm đầu óc ta thêm ngu muội, không tìm thấy lối ra đúng đắn. Như doanh nhân nổi tiếng Cavett Robert đã từng nói: “Cuộc đời bạn tựa như một hòn đá, chính bạn là người quyết định để hòn đá ấy phủ rong rêu hay trở thành viên ngọc tỏa sáng”. Vận mệnh của chúng ta nằm ở chính thái độ sống mà chúng ta lựa chọn. Hãy cảm ơn những điều tốt lành xảy đến, cũng đừng vội vàng trách móc những nghịch cảnh đã xuất hiện. Trong mỗi hoàn cảnh khó khăn sẽ có ít nhất một khía cạnh tích cực để bạn nắm bắt và vượt lên chính mình. Mọi khó khăn chính là bàn đạp để bạn phát triển và vững vàng hơn trong cuộc sống này. 

Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ

1: Nêu vấn đề (câu mở đoạn)

- Dẫn dắt - giới thiệu vấn đề: Dẫn dắt từ câu nói hoặc trực tiếp nêu ngay vào đề tài yêu cầu. (thông thường là vấn đề đã cho trong nội dung phần Đọc hiểu).

- Đánh giá khái quát vấn đề (tích cực, tiêu cực, ....)

2: Triển khai vấn đề (đưa ra suy nghĩ - cách hiểu của em về đề tài nghị luận)

- Giải thích các khái niệm liên quan.

- Bàn luận về vấn đề: biểu hiện; tác dụng, ý nghĩa; phản đề hoặc mở rộng vấn đề dựa trên quan điểm cá nhân.

+ Đặt ra các câu hỏi vì sao, tại sao. Sau đó bình luận, chứng minh từng ý lớn, ý nhỏ, sắp xếp luận cứ một cách rõ ràng.

+ Lựa chọn dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu, ngắn gọn, chính xác.

- Rút ra bài học cho bản thân hoặc liên hệ tới các hiện tượng tác động trực tiếp hoặc tương tự với đề tài.

3: Kết thúc vấn đề (tổng kết lại vấn đề)

+ Khẳng định ý nghĩa và tính thời sự của hiện tượng.

Xem thêm: NLXH 200 chữ: "Cuộc sống không phải để sợ, mà là để hiểu"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận